Dinh dưỡng hợp lý là thế nào?

Khẩu phần ăn hàng ngày của con người hiện nay thường xuyên bị mất cân đối về chất.

Infographic: Một số điều cần biết về lo lắng

Người bệnh đái tháo đường bị gout nên ăn gì, tránh ăn gì?

Tất tần tật những thông tin cần biết về tàn nhang

5 loại nước ép trái cây, sinh tố tốt cho bà bầu

Cách nay khoảng 100 năm, thiên nhiên có sẵn khoảng 100 thực phẩm từ chăn nuôi, trồng trọt chủ động và từ thu lượm, đánh bắt từ môi trường thiên nhiên. Từ khi khoa học, kỹ thuật can thiệp vào tự nhiên, môi trường bị cạn kiệt và ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng. Hiện nay, mỗi mùa, mỗi người thường chỉ ăn đi ăn lại khoảng 20 loại thực phẩm đổ lại, gồm tất cả các nhóm như: thịt cá, ngũ cốc, rau quả. Vì vậy, khẩu phần ăn mỗi ngày của con người hiện nay thường xuyên bị mất cân đối về chất.
Hãy thực hành Dinh dưỡng hợp lý, gọi nôm na là "dinh dưỡng 3 Tê", tức là: ăn Tốt; ăn Tuốt; ăn Tạp. Trong đó, "ăn Tốt" có nghĩa là ăn uống hợp vệ sinh; "ăn Tuốt" là ăn bất cứ món gì nếu không có tiền sử dị ứng với nó; "ăn Tạp" là nên ăn nhiều món trong một bữa. 
Bạn nên hiểu sâu hơn thuật ngữ "ăn uống hợp vệ sinh". Nó không có nghĩa là ăn sạch hay ăn chín, uống sôi hoặc điều độ. Vì trong những hoàn cảnh bất khả kháng, bạn có thể ăn uống tạm thời không nhất thiết phải điều độ và hoàn toàn sạch. Cái gì, món gì hở ra ngoài không khí vài giây là đều đã bị nhiễm khuẩn, nhiễm bụi. Các vi khuẩn thông thường trong không khí rất khó gây bệnh, kể cả vi khuẩn gây bệnh có trong món ăn cũng cần có đủ thời gian và môi trường để nhân lên đến liều gây bệnh. Hóa chất và vi khuẩn có trong thực phẩm ăn vào, thường phải gấp cả trăm, cả nghìn lần tiêu chuẩn cho phép mới có thể gây cho bạn "miệng nôn, trôn tháo". Các tác nhân gây bệnh này, nếu chỉ vượt tiêu chuẩn cho phép từ vài đến chục lần, chỉ có thể gây bệnh tiểm ẩn nếu sức đề kháng của cơ thể suy giảm trong một thời gian liên tục và đủ dài. Chẳng phải, để dinh dưỡng có chất, ta thường phải ăn rau quả tươi sống và người Nhật vẫn "ăn tươi, nuốt sống" các món hải sản đó sao? Hơn nữa, môi trường thành phố bao giờ chẳng ô nhiễm hơn môi trường nông thôn đến vài và vài chục lần, mà sao người ta không về quê, lên rừng mà sống, dù chỉ có thể nhịn thở được vài phút, uống vài ngày, ăn cả tuần hoặc hơn?
Chế độ ăn uống của một sinh vật, phụ thuộc phần lớn vào độ ngon của thức ăn. Cái gì quá lắm cũng sinh biến. Bệnh từ miệng vào và phụ thuộc vào hiểu biết cũng như ý chí của bạn.
Vậy mới có thơ rằng:
Khoái vị làm ta dễ béo phì
Khẩu phần hợp lý phải kiên trì
Ăn vào quá mức đều sinh biến
Uống tới vượt liều cũng hóa kỳ
Bụng béo nhưng mềm đâu thích nhỉ
Thân gầy mà cứng có hề gì
Thế nên dinh dưỡng nên duy lý
Lắm bệnh, ai xui bạc nhược chi?
Chí Thiện
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết