Đông Nam Á sẽ còn hứng chịu mưa lớn bất thường do La Nina

Những nhân viên cứu hộ đang hỗ trợ người dân sơ tán khỏi khu vực bị ngập lụt tại thị trấn biên giới Mae Sai ở Chiang Rai, Thái Lan sau ảnh hưởng của bão YAGI - Ảnh: Reuters.

Bão YAGI và bài học về biến đổi khí hậu

"Siêu bão thế kỷ" Milton: Thực tế đáng sợ từ biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu gây ra nhiều cơn bão dữ dội đe dọa khu vực Đông Nam Á

Biến đổi khí hậu - “Tấn công” toàn diện sức khỏe con người

Theo Bloomberg, các nước Đông Nam Á, vốn đã chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi hàng loạt cơn bão trong năm nay, sẽ chứng kiến lượng mưa cao hơn mức bình thường trong những tháng tới, gây đe dọa đến nông nghiệp, du lịch và sản xuất công nghiệp của khu vực này.

Các nhà khí tượng dự đoán, trong tháng 11 tới, từ Philippines đến Việt Nam sẽ có thời tiết ẩm ướt do hiện tượng La Nina gây ra. Hiện tượng này đẩy nước ấm về phía Tây Thái Bình Dương và gây mưa nhiều hơn cho khu vực.

La Nina được dự đoán sẽ diễn ra từ tháng 10 đến tháng 11 năm nay, góp phần gây lượng mưa cao hơn mức bình thường ở một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á”, Trung tâm Khí tượng Chuyên ngành ASEAN cho biết.

Lượng mưa nhiều bất thường có thể cản trở các nỗ lực phục hồi của Việt Nam, sau khi gánh chịu những ảnh hưởng nặng nề từ siêu bão YAGI trong tháng 9, cơn bão được coi là "tồi tệ nhất" tấn công vào miền Bắc Việt Nam trong nhiều thập kỷ, theo tờ Bloomberg nhận xét.

Theo Trung tâm Khí tượng Quốc gia, Việt Nam dự kiến sẽ có lượng mưa cao hơn mức trung bình hàng năm, bao gồm cả các tỉnh phía Bắc. Ngoài ra, khu vực miền Trung có thể chứng kiến tới 5 trận lũ lụt từ nay cho đến tháng 3 năm sau.

Một cây đại thụ đổ vào nhà dân khu vực trên đường Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm, Hà Nội sau khi siêu bão YAGI càn quét - Ảnh: Hiệp Nguyễn/Sức Khỏe+

Một cây đại thụ đổ vào nhà dân khu vực trên đường Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm, Hà Nội sau khi siêu bão YAGI càn quét - Ảnh: Hiệp Nguyễn/Sức Khỏe+

Trong khi đó, Thái Lan, quốc gia phụ thuộc mạnh mẽ vào ngành du lịch, đang phải đối mặt với khoản thiệt hại lên tới 30 tỷ baht (1,2 tỷ USD Singapore) do đợt lũ lụt ở phía Bắc, bao gồm cả Chiang Mai, buộc phải sơ tán khoảng 100 con voi khỏi một trung tâm bảo tồn.

Còn Philippines, nơi hứng chịu khoảng 9 cơn bão mỗi năm, vẫn đang phải "vật lộn" sau các đợt càn quét của một số cơn bão nguy hiểm trong những tháng gần đây, bao gồm Gaemi vào tháng 7, YAGI vào tháng 9 và Krathon vào tháng 10.

Cơ quan Khí tượng Philippines dự đoán lượng mưa ở nhiều vùng rộng lớn thuộc quần đảo này có thể cao hơn mức trung bình cho đến cuối năm 2024 và cao hơn 160% so với mức trung bình vào tháng 1/2025.

Ngày 14/10 vừa qua, Singapore cũng đã phát đi cảnh báo lũ lụt khi quốc đảo này bước vào giai đoạn chuyển mùa với sự xuất hiện của sấm sét và mưa dông.

La Nina xuất hiện cuối năm nay

Theo Bloomberg, trước đó, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) dự báo nhiều khả năng hiện tượng La Nina sẽ xuất hiện vào cuối năm 2024.

Trái ngược với El Nino khi hiện tượng này đẩy nước ấm về phía Đông, dẫn đến điều kiện khô hơn ở các khu vực Châu Á và Australia, La Nina lại làm cho nước ấm tập trung ở các khu vực trên và gây ra nhiều mưa hơn.

Nhiệt độ bề mặt nước biển ấm hơn cũng góp phần vào sự phát triển của các hệ thống bão. Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Mỹ và Singapore cho thấy khí hậu ấm lên dự kiến ​​sẽ làm tăng khả năng hình thành và tăng cường bão gần bờ biển Đông Nam Á.

"Đại dương càng ấm lên thì sẽ càng có nhiều năng lượng để các cơn bão nhiệt đới hình thành và trở nên lớn hơn, dữ dội hơn" - Giám đốc Đài quan sát Trái đất Singapore Benjamin Horton cho biết và nhận định rằng những quốc gia như Đài Loan và Việt Nam có thể sẽ còn chứng kiến ​​nhiều siêu bão hơn.

 
Hiệp Nguyễn (Theo Bloomberg)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin