Không dễ nhưng ĐT Việt Nam sẽ thắng Indonesia

ĐT Việt Nam đang tràn đầy quyết tâm đánh bại Indonesia - Ảnh: VFF

Chốt danh sách ĐT Việt Nam, sẵn sàng cho VCK Asian Cup 2023

Nhật Bản 4-2 Việt Nam: Vẫn đáng khích lệ

ĐT Việt Nam 1-2 Kyrgyzstan: Thua đôi khi cũng tốt

HLV Troussier tạm yên tâm về lực lượng

Sau trận ra quân chơi ấn tượng trước ĐT Nhật Bản mặc dù vẫn là đội thua chung cuộc, ĐT Việt Nam đang rất tự tin cho cuộc đụng độ với kình địch Indonesia, đội cũng thua ở trận ra quân các đây 3 ngày. So với đối thủ, lợi thế cho các học trò của HLV Troussier là có nhiều hơn 1 ngày nghỉ để tích lũy và hồi phục thể lực. Đây là điều rất quan trọng bởi ai cũng biết rằng Indonesia là một trong những đội giàu thể lực nhất của bóng đá ĐNÁ.

Indonesia rất khỏe, chơi bền bỉ và đặc biệt mạnh ở những pha đua tốc độ, ngay cả khi trận đấu đã đi về những phút cuối. Điều này đã được thể hiện khá rõ ràng trong trận đấu của đội bóng xứ vạn đảo trước đối thủ rất mạnh là Iraq. Với lực lượng có sự bổ sung của nhiều cầu thủ nhập tịch chất lượng trở về từ châu Âu, có thể hình và thể lực ấn tượng, họ đã chơi khá ngang ngửa với Iraq trong phần lớn thời gian của trận đấu. Khả năng chơi pressing mạnh mẽ của Indonesia và những pha phối hợp ra biên tốc độ là điều mà ĐT Việt Nam cần thật sự chú ý và có phương án đối phó.

So với đối thủ, dàn sao hiện tại của ĐT Việt Nam khó so sánh được về thể lực, sự bền bỉ hay cả về tốc độ chơi bóng. Tuy nhiên sau những gì đã thể hiện ở trận thua ĐT Nhật Bản có thể thấy đội bóng của HLV Troussier lại tỏ ra rất bình tĩnh, ăn ý và nhuần nhuyễn trong việc phối hợp nhóm, hóa giải các tình huống pressing của đội bạn.

HLV Troussier đã có những tính toán khá hợp lý và linh hoạt về chiến thuật cho từng thời điểm. Đội về cơ bản vẫn dựa trên sơ đồ có 3 trung vệ, 2 cầu thủ chạy cánh, 2 tiền vệ trung tâm và 3 tiền đạo. Nhưng ở trận đấu với ĐT Nhật Bản, nhà cầm quân người Pháp đã lựa chọn đá 2 tiền đạo và bổ sung thêm người cho tuyến tiền vệ. Đó là sự lựa chọn chính xác bởi Nhật rất mạnh và nếu không đảm bảo được sự vững chắc từ tuyến giữa, chúng ta chắc chắn sẽ thua tan nát.

Văn Toàn nhiều khả năng sẽ trở lại đội hình xuất phát ở trận đấu này - Ảnh: VFF

Văn Toàn nhiều khả năng sẽ trở lại đội hình xuất phát ở trận đấu này - Ảnh: VFF

Gặp đối thủ vừa miếng Indonesia, rất có thể sơ đồ 3 tiền đạo sẽ được ông Troussier áp dụng trở lại. Vấn đề đó cũng là đương nhiên vì ĐT Việt Nam cần phải thắng ở trận đấu này nếu muốn đi tiếp. Do Đình Bắc đang bị đau và chưa chắc kịp hồi phục hoàn toàn cho trận đấu này, Văn Toàn và Văn Tùng có thể được đưa trở lại đội hình xuất phát. Văn Tùng sẽ đá cắm còn Tuấn Hải và Văn Toàn đảm nhiệm vị trí tiền đạo cánh. Bộ đôi này chắc chắn sẽ khiến hai cánh của Indonesia không dám mạo hiểm dâng cao như trận gặp Iraq mới đây.

Phần còn lại gần như sẽ không có thay đổi, bộ tứ Thanh Bình, Việt Anh, Tuấn Tài và Nguyễn Filip đã chơi tốt ở trận gặp Nhật Bản nên gần như chắc chắn sẽ được giữ lại. Dù HLV Troussier thích gây bất ngờ nhưng vẫn phải dựa trên nền tảng ổn định. Sự đổi mới có chăng sẽ là sự góp mặt của Văn Thanh hoặc Tấn Tài vị trí chạy cánh phải hoặc Quang Hải được đá chính.

Với cách bố trí nhân sự ấy, vị trí trung tâm hàng tiền vệ của ĐT Việt Nam có thể hơi yếu trong khâu phòng ngự, nhưng bù lại, sự linh hoạt và đa dạng trong tấn công sẽ lại được nâng lên đáng kể. Trong một trận đấu cần phải thắng, tấn công có lẽ sẽ là điều được HLV Troussier ưu tiên hơn.

Indonesia không hề yếu, hộ cũng đang tràn đầy quyết tâm giành chiến thắng thay đổi tương quan sức mạnh với ĐT Việt Nam. Thế nên chắc chắn trận này, đội bóng của HLV Shin Tae-yong cũng sẽ chơi tấn công tất tay. Đó sẽ là cơ hội tốt để ĐT Việt Nam có thể cho thấy được sự linh hoạt và những tiến bộ vượt bậc của mình cả về kỹ lẫn chiến thuật. Đây sẽ là một trận đấu không dễ dàng nhưng lịch sử và niềm tin đang thuộc về ĐT Việt Nam.

Trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Indonesia diễn ra lúc 21h30 ngày 19/1.

DỰ ĐOÁN ĐỘI HÌNH ĐT VIỆT NAM TIẾP INDONESIA
Nguyễn Filip - Nguyễn Thanh Bình, Bùi Hoàng Việt Anh, Phan Tuấn Tài - Vũ Văn Thanh, Nguyễn Thái Sơn, Nguyễn Tuấn Anh, Võ Minh Trọng - Nguyễn Văn Toàn, Phạm Tuấn Hải, Nguyễn Văn Tùng.

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe