ĐT Việt Nam hòa Indonesia, có gì đâu mà thất vọng

Indonesia đã cầm chân ĐT Việt Nam thành công nhờ chiến thuật đổ bê tông, phòng ngự tử thủ - Ảnh: VFF

ĐT Việt Nam sẵn lòng giúp Indonesia tập tấn công biên

Nhẹ nhàng hạ Lào, ĐT Việt Nam thực hiện tốt ý đồ của thầy Park

ĐT Việt Nam đến Singapore, sẵn sàng cho AFF Cup 2020

ĐT Việt Nam lại thua nhưng không thể chê

Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu không có hàng loạt lời chỉ trích hay bài phân tích nhắm vào đoàn quân của HLV Park Hang-seo theo kiểu: “ông Park đã hết bài”; “thất vọng hàng tiền đạo chân gỗ”; “không thể tin Tiến Linh”; “tại sao không cho Văn Toàn vào sớm hơn”, “ĐT Việt Nam không biết tấn công”, "ĐT Việt Nam bị Indonesia bắt bài" hay “đáng lo ngại cho Rồng vàng”… Thắng thì khen, thua thì chê, hòa cũng chê, CĐV có quyền đó nhưng điều quan trọng là phải khen chê cho đúng.

Bóng đá không phải là 1+1=2

Bóng đá luôn là một môn thể thao đặc biệt, rất lạ, không có khái niệm nào luôn đúng và không thể khẳng định trước bất kỳ điều gì khi trận đấu còn chưa diễn ra. Mọi lời khẳng định đều có thể trở thành lố bịch hay nhưng nhận định tưởng như chắc chắn đều “trượt vỏ chuối”. Ai đó đã nói rằng trong bóng đá cứ mạnh là phải thắng, muốn vô địch là phải thắng tất cả các đội. Quan điểm đó là hoàn toàn sai lầm.

Có thể chứng minh qua việc tại World Cup 2018, ở lượt trận cuối vòng bảng, Pháp đã hòa 0-0 với Đan Mạch nhưng cuối cùng vẫn vô địch chung cuộc. Tại World Cup 2014, Đức hòa 2-2 với Ghana ở lượt trận thứ 2 vòng bảng nhưng cũng kết thúc giải đấu ở ngôi vị cao nhất. EURO 2016, Pháp cũng hòa 0-0 với Thụy Sĩ ở loạt trận cuối vòng bảng và kết quả thì sao, họ vẫn đăng quang. Chẳng nói đâu xa, tại AFF Cup 2018, Việt Nam cũng hòa Myanmar ở vòng đấu bảng trong một trận đấu mà hàng công không thể có nổi 1 bàn thắng, đội cũng hòa 2-2 với Malaysia ở trận chung kết lượt đi trên sân khách nhưng cuối cùng vẫn lên ngôi.

Ngay cả ở một giải đấu chất lượng bậc nhất thế giới là giải Ngoại hạng Anh, những điều không tưởng vẫn diễn ra như cơm bữa. Chẳng có gì bảo đảm các đại gia Chelsea, Man City, Liverpool, Man United hay Arsenal luôn thắng những đội bóng nhỏ, đội ở tốp cuối bảng như Wolves, C.Palace hay Leeds...  

Vô địch một giải đấu là cả một quá trình phấn đấu, nỗ lực không ngừng để vượt qua mọi khó, khăn thử thách. ĐT Việt Nam hòa 0-0 với Indonesia trong một trận đấu mà chúng ta hoàn toàn áp đảo về mọi thông số kỹ thuật, nhưng ngần đó không đủ để nói lên điều gì, không đủ để cho rằng Việt Nam yếu đi hay Indonesia mạnh lên.

Đội bạn đá phòng ngự quá chặt khiến Quang Hải cùng đồng đội bất lực trong việc tìm kiém bàn thắng - Ảnh: VFF

Đội bạn đá phòng ngự quá chặt khiến Quang Hải cùng đồng đội bất lực trong việc tìm kiém bàn thắng - Ảnh: VFF

Việt Nam hòa Indonesia cũng chẳng có gì lạ

Trong cuộc họp báo sau trận đấu, HLV Park Hang-seo đã phát biểu rằng tôi không muốn nhận xét về đối thủ, việc hòa với Indonesia trong một trận đấu kiểu như thế này là chuyện bình thường. Chúng tôi cũng đã có rất nhiều trận phải chơi phòng ngự triệt để như vậy ở những giải đấu lớn nên không có gì lạ.

Thầy Park nói hoàn toàn đúng, một đối thủ bị cho là yếu hơn luôn phải làm mọi thứ để có được kết quả tốt nhất, có thể đó chỉ là một trận hòa. Indonesia rõ ràng bị đánh giá thấp hơn nhiều so với ĐT Việt Nam, thậm chí kém hơn cả đối thủ mà chúng ta vừa dễ dàng đánh bại Malaysia, và liên tục thua ở những cuộc đối đầu gần đây nên họ lựa chọn phương án đá phòng ngự kiểu tử thủ cũng là dễ hiểu. Điều HLV Shin Tae-yong nhắm tới là không thua và xa hơn là phải vượt qua vòng bảng bằng mọi giá. Indonesia đã gần đạt được mục tiêu ấy sau trận hòa với ĐT Việt Nam vì chỉ cần hòa Malaysia ở trận cuối là đủ để vào bán kết.

Việc ĐT Việt Nam được dự vòng loại thứ 3 World Cup 2022, thể hiện khá ổn ở sân chơi toàn các ông lớn của bóng đá châu Á càng khiến một đội bóng như Indonesia cảnh giác, đề phòng và thận trọng để có được 1 điểm. 

ĐT Việt Nam trong trận đấu này thực tế cũng đã gây thất vọng ở khả năng chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng. Không phải chúng ta không có cơ hội để dứt điểm nhưng hoặc là đội bạn ập vào quá nhanh, cảm tử chắn bóng, hoặc là các chân sút của đội bóng áo đỏ thiếu sự tinh tế và chính xác để đưa bóng đi vào khung thành của Indonesia.

Ngoại trừ việc Công Phượng bị đau và chỉ đá được 45 phút thì các sự lựa chọn trên hàng công của HLV Park Hang-seo đều chưa cho thấy được sự hiệu quả. Văn Đức, Tiến Linh dứt điểm tệ, trong khi Đức Chinh thì đã lâu không đá nên sự kém nhạy bén là dễ hiểu. Văn Toàn có quá ít thời gian để khẳng định mình. Đáng nói nữa là ở những tình huống đập nhả tạo cơ hội dứt điểm tuyến hai trước khung thành Indonesia của các cầu thủ áo đỏ cũng là chưa thật chuẩn xác.

 

Tiền đạo Công Phượng đã dính chấn thương ở cuối hiệp 1 trận đấu với Indonesia và không thể thi đấu ở hiệp 2. Theo thông tin mới nhất từ Singapore, các bác sỹ của ĐT Việt Nam thăm khám và kết luận Công Phượng bị đau cơ chày mác. Tuy nhiên đây chỉ là chấn thương nhẹ và tiền đạo mang áo số 10 này chỉ cần nghỉ ngơi hồi phục và hoàn toàn có thể trở lại thi đấu ở trận gặp Campuchia.

Một điều chưa ổn nữa là việc HLV Park Hang-seo thiếu các phương án để có thể hạ gục những đối thủ chơi phòng ngự triệt để với cả 11 cầu thủ đứng trước khung thành. Indonesia đã thành công vì điều này. Phần còn lại về cơ bản là ổn.

Nhưng xét cho cùng bóng đá là như vậy, mỗi trận đấu luôn là một bài toán khó giải. Chiến thắng chỉ đến khi giải mã được cách chơi và tìm ra được những điểm của đối thủ. Chúng ta chưa làm được điều đó trước Indonesia khi để đối thủ cầm hòa 0-0 nhưng chắc chắn là sau đây, HLV Park Hang-seo sẽ nghiên cứu nhiều hơn về “đề toán” dạng này để có thể giúp ĐT Việt Nam hóa giải mọi đối thủ và giành thêm những thành công trong tương lai.

Đừng chỉ trích cầu thủ chỉ vì một trận đấu, họ đã chiến đấu hết sức mình với tất cả khao khát của bản thân. Chặng đường còn dài và thay vì chỉ trích, chê bai hãy động viên, cổ vũ để họ có thêm động lực cho những thách thức sắp tới. Muốn tiến bộ cần nhìn lên trên, nhìn xa hơn chứ đừng chỉ thấy một rào cản đã vội nản.

Cơ hội vào bán kết vẫn sáng nhất bảng B

Dù hòa Indonesia và đang đứng thứ 2 trên BXH bảng B, thế nhưng với 7 điểm có được, cơ hội đi tiếp của ĐT Việt Nam vẫn là sáng nhất và rõ ràng nhất. Indonesia dẫn đầu bảng (cùng được 7 điểm) nhưng nếu thua trận cuối, họ sẽ phải nhường vé đi tiếp cho Malaysia và chỉ vào bán kết nếu ĐT Việt Nam thua Campuchia (cửa này quá hẹp). trong khi đó Malaysia cần phải thắng mới có vé, hòa chắc chắn bị loại.

Với ĐT Việt Nam, chỉ cần hòa Campuchia ở trận cuối là đủ để chúng ta đi tiếp vào bán kết và sẽ đứng nhì bảng nếu trận Malaysia - Indonesia không hòa. Trong khi đó nếu thắng đậm Campuchia, chúng ta gần như sẽ dẫn dầu bảng với B nhờ hơn hiệu số so với Indonesia, đội rất khó thắng đậm Malaysia.

Trong trường hợp Việt Nam thua, Malaysia cũng thua, chúng ta vẫn đi tiếp với ngôi nhì bảng và chỉ bị loại nếu thua Campuchia trong khi Indonesia thua sát nút Malaysia. Khi đó ĐT Việt Nam và Indonesia vẫn được 7 điểm nhưng chúng ta tụt xuống thứ 3 vì kém về hiệu số bàn thắng bại.    

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe