Dùng lá sa kê trị đái tháo đường có an toàn, hiệu quả không?

Có nhiều bài thuốc dân gian dùng lá sa kê để ổn định đường huyết

Phụ nữ trẻ tuổi cần cẩn thận nguy cơ bệnh đái tháo đường

4 dấu hiệu cảnh báo sớm biến chứng võng mạc đái tháo đường

Đái tháo đường type 2: Thức uống này giúp giảm đường huyết hiệu quả

Tập yoga giúp kiểm soát nồng độ insulin, kiểm soát bệnh đái tháo đường

Tác dụng của lá sa kê với người bệnh đái tháo đường

Lá sa kê (hay còn gọi lá cây bánh mỳ - Artocarpus altilis) đã được chứng minh có thể giúp cải thiện một số bệnh như bệnh gan, bệnh tim mạch, bệnh thận, tăng huyết áp, đái tháo đường, cải thiện các tình trạng sưng tấy hoặc ngứa da.

Riêng với bệnh đái tháo đường, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra lá sa kê có thể giúp:

- Chống lại các tổn thương ở tuyến tụy do alloxan - nicotinamide gây ra. Theo đó, lá sa kê có chứa flavonoid giúp tăng cường hoạt động chống oxy hóa, đồng thời kích thích tuyến tụy sản sinh insulin và góp phần giúp ổn định đường huyết một cách hiệu quả.

- Các hợp chất flavonoid trong lá sa kê cũng có thể giúp hạ cholesterol trong máu. Đây là một dạng rối loạn mỡ máu thường mắc kèm với rối loạn đường huyết.

- Lá sa kê có thể giúp hỗ trợ điều trị suy thận cấp bằng cách giảm nồng độ creatinin trong máu.

- Người bệnh đái tháo đường cũng có thể dùng cả lá và quả sa kê để kiểm soát đường huyết. Nguyên nhân là bởi lá và quả sa kê đều có hàm lượng chất xơ cao, không chứa gluten nhưng lại chứa nhiều dưỡng chất như các vitamin, acid amin, các acid béo omega. Do đó, lá và quả sa kê có chỉ số chuyển hóa đường huyết (chỉ số GI) thấp và không gây tăng đường huyết sau khi ăn.

Cách dùng lá sa kê để kiểm soát bệnh đái tháo đường

Bài thuốc 1

Bạn có thể dùng lá sa kê, lá ổi non và đậu bắp để ổn định đường huyết

Bạn có thể dùng lá sa kê, lá ổi non và đậu bắp để ổn định đường huyết

- Nguyên liệu: 2 lá sa kê vàng, 50gr lá ổi non, 100gr đậu bắp tươi.

- Thực hiện: Các nguyên liệu trên đem rửa sạch, cho vào nồi sắc với khoảng 2 lít nước cho tới khi lượng nước còn khoảng một nửa là được. Uống nước sắc từ lá sa kê, lá ổi và đậu bắp thường xuyên có thể giúp ổn định đường huyết hiệu quả. Nước sau khi sắc bạn có thể bảo quản trong tủ lạnh, uống trong ngày. 

Bài thuốc 2 (phù hợp với người bệnh đái tháo đường mắc kèm tăng huyết áp)

- Nguyên liệu: 2 - 3 lá sa kê vàng, 20gr lá chè xanh, 50gr rau ngót tươi.

- Thực hiện: Các nguyên liệu trên rửa sạch, sau đó đem sắc lấy nước uống. Uống nước sắc từ lá sa kê, lá chè xanh và rau ngót có thể giúp bạn ổn định cả đường huyết và huyết áp hiệu quả.

Một số thảo dược khác giúp trị đái tháo đường hiệu quả

Lá xoài - tốt cho người mới mắc bệnh

Theo y học cổ truyền, lá xoài non có vị chua ngọt, tính mát, lợi tiểu. Do đó, uống nước lá xoài hãm với nước sôi có thể giúp hạ và ổn định đường huyết hiệu quả. Nhiều nghiên cứu hiện đại chỉ ra rằng, các tinh chất trong lá xoài có khả năng làm hạ đường huyết với hiệu quả tương tự như thuốc metformin - loại thuốc đầu tay trong điều trị đái tháo đường.

Tinh chất 3 beta - taraxenol trong lá xoài còn giúp làm giảm kháng insulin, từ đó giúp giảm và ổn định đường huyết bền vững, ngăn ngừa nguy cơ mắc biến chứng đái tháo đường.

Mướp đắng 

 

Nhiều hợp chất được tìm thấy trong mướp đắng có tác dụng giúp giảm hấp thu glucose sau ăn, đồng thời giúp tăng cường chuyển hóa glucose, giảm đề kháng insulin.

Một nghiên cứu khác do các nhà khoa học Hungary thực hiện còn cho thấy dịch chiết mướp đắng có tác dụng tăng cường chức năng tim, hạ cholesterol máu, ngăn ngừa nguy cơ mắc các biến chứng trên tim mạch ở người bệnh đái tháo đường.

Quế chi -  giúp giảm viêm, đau do đái tháo đường  

Quế chi giúp giảm đường huyết hiệu quả bằng cách bắt chước tác động của insulin, tăng tính linh hoạt của insulin. Ngoài ra, quế chi còn giúp làm giảm mỡ máu, giảm đau, giảm viêm khớp, làm ấm cơ thể cho người bệnh đái tháo đường.

Lá neem - giúp giảm đường huyết, mỡ máu 

Lá neem (hay lá sầu đâu) từ lâu đã được biết đến với tác dụng hạ đường huyết hiệu quả. Nhiều nghiên cứu y học hiện đại đã chỉ ra các lợi ích của lá neem, bao gồm làm giảm hấp thu glucose sau ăn, kích thích sản sinh insulin, từ đó làm giảm đường huyết bền vững, giảm mỡ máu, bảo vệ tế bào thần kinh cho người bệnh đái tháo đường. 

Hoàng bá 

Hoàng bá có thể giúp điều hòa hoạt động chuyển hóa glucose, hạ đường huyết, giảm mỡ máu. Đặc biệt, hoạt chất berberine trong hoàng bá có tác dụng hạ đường huyết tương đương với thuốc điều trị đái tháo đường nhóm sulfonylurea và metformin. Berberine còn có tác dụng cải thiện sự chuyển hóa lipid, chống oxy hóa, kháng viêm, bảo vệ thận... 

Vi Bùi (Tổng hợp)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex với các thành phần từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Đường huyết lúc đói không ổn định, chỉ số HbA1c tăng cao khiến nhiều người bệnh đái tháo đường type 2 băn khoăn, lo lắng bởi dù đã thực hiện nhiều cách nhưng đường huyết vẫn lên xuống thất thường và tăng nguy cơ xuất hiện biến chứng nguy hiểm.

Khi đó, bạn có thể cần một giải pháp đến từ thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex để giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch…

Sản phẩm sử dụng phù hợp cho người bệnh đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

glutex

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết