Những dưỡng chất giúp “chống nắng” cho da từ bên trong

Chất chống oxy hóa trong trái cây, quả mọng giúp tăng cường khả năng chống nắng cho da

8 thói quen xấu cần phải từ bỏ ngay để giữ làn da khỏe đẹp

Infographic: Phải làm sao để làm dịu làn da cháy nắng?

Bí quyết để có làn da đẹp tự nhiên và rạng rỡ

5 mẹo chăm sóc da kiểu Hàn Quốc nên áp dụng trong mùa Hè

Vitamin C

Vitamin C không chỉ hỗ trợ tăng cường miễn dịch, mà còn là một trong những dưỡng chất được biết tới với công dụng bảo vệ làn da. Khi da tiếp xúc với ánh nắng, các gốc tự do sẽ hình thành, phá hủy collagen trên da và làm tăng nguy cơ gặp những vấn đề da liễu như ung thư.

Với khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, vitamin C giúp đẩy lùi các gốc tự do, bảo vệ da từ bên trong. Vitamin C cũng kích thích quá trình tổng hợp collagen, nhanh chóng thay thế các các tế bào mới để da luôn khỏe đẹp.

Vitamin E

Tương tự vitamin C, vitamin E cũng là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp “chống nắng” cho da một cách tự nhiên. Vi chất này giúp ngăn ngừa các tổn thương do viêm trên da khi tiếp xúc với tia UV trong ánh nắng như sưng, đỏ, dày da, phù nề.

Đây là lý do vitamin E xuất hiện trong nhiều sản phẩm dưỡng da, hỗ trợ bảo vệ da khỏi ánh nắng.

Niacin

Niacin giúp bảo vệ làn da mạnh mẽ trước các tác nhân có hại như tia UV

Niacin giúp bảo vệ làn da mạnh mẽ trước các tác nhân có hại như tia UV

Niacin hay vitamin B3 cũng được thêm vào mỹ phẩm dưới dạng niacinamide, nicotinamide. Công dụng chính của vitamin này là phục hồi tế bào da khỏe mạnh, đồng thời hạn chế tổn thương do các gốc tự do. Niacin còn giúp làm sáng các đốm đồi mồi, thâm sạm và tăng sản sinh collagen trên da. Vì vậy, bạn không nên bỏ qua những thực phẩm chứa niacin vào mùa Hè.

Omega-3

Acid béo omega-3 không chỉ tốt cho tim mạch, mà còn giúp nuôi dưỡng và bảo vệ làn da sáng khỏe rạng rỡ. Chất béo lành mạnh này giúp đảm bảo chức năng của da, đồng thời hỗ trợ ngăn ngừa các tổn thương trên da và nguy cơ ung thư hắc tố do tiếp xúc với tia UV.

Astaxanthin

Cá hồi vừa giàu astaxanthin, vừa chứa hàm lượng omega-3 đáng kể

Cá hồi vừa giàu astaxanthin, vừa chứa hàm lượng omega-3 đáng kể

Astaxanthin là một sắc tố tạo màu đỏ hồng tự nhiên cho các loại sinh vật biển như cá hồi, vi tảo và nấm men. Với con người, astaxanthin có công dụng như chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ làn da khỏi nguy cơ lão hóa sớm khi phơi nắng.

Các hợp chất thực vật

Trong rau củ quả tươi có vô vàn hợp chất thực vật như polyphenol, flavonoid và carotenoid có khả năng đẩy lùi tác hại của tia UV với làn da. Đây là lý do bạn nên tích cực ăn nhiều rau xanh, trái cây trong mùa Hè.

 

Những thực phẩm giàu dưỡng chất giúp bảo vệ làn da tự nhiên gồm:

- Quả mọng: Các loại quả mọng như dâu, việt quất… với màu sắc khác nhau cung cấp vitamin C, flavonoid và hàm lượng carotenoid dồi dào.

- Trà xanh: Trong trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa, đặc biệt là catechin hỗ trợ giảm viêm da, bảo vệ da khỏi tia UV.

- Cà rốt: Cà rốt là nguồn carotenoid dồi dào, ngoài ra còn chứa vitamin C và niacin.

- Cá hồi: Món cá thơm ngon này giúp cung cấp omega-3, vitamin E, astaxanthin và niacin. Sự kết hợp của các dưỡng chất này giúp giữ làn da sáng khỏe trong mùa Hè.

- Chocolate: Chocolate càng nguyên chất thì chứa càng nhiều polyphenol có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ da khỏi ánh nắng, cải thiện độ đàn hồi và giảm nếp nhăn.

- Cà chua: Cà chua không chỉ chứa nhiều carotenoid mà còn có lycopene, chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa các tác hại của ánh nắng mặt trời với làn da.

- Ớt chuông: Không thua kém cà chua, ớt chuông giàu vitamin C, lycopene và các chất chống oxy hóa tốt cho làn da.

- Hạt chia: Loại hạt nhỏ xíu này có giá trị dinh dưỡng đáng nể, giàu omega-3, vitamin E cùng flavonoid và niacin. Bạn có thể thêm hạt chia vào các món đồ uống, sinh tố làm đẹp da trong mùa Hè.

 
Quỳnh Trang (Theo Real Simple)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp