Miến trộn chay bổ dưỡng cho mâm cơm mùa Vu Lan

Món miến trộn chay với sợi miến dai mềm, thấm vị cùng rau củ nhiều màu sắc

Cách làm chả ram bắp – đặc sản miền Trung

Lưu ý khi nấu món chay ngày Lễ Phật đản

Biến nấm đùi gà thành món sò điệp chay

Sorbet: Món tráng miệng lành mạnh cho người ăn kiêng

Cứ tới Rằm tháng Bảy âm lịch hàng năm, người dân thường lựa chọn cơm chay để dâng cúng gia tiên hoặc làm lễ Vu Lan. Các món chay trên thị trường ngày càng phong phú, từ giò nấm, nem chay tới cá tôm chay. Ngoài phương án trên, nhiều gia đình vẫn tự tay chuẩn bị món ăn làm từ rau củ tươi ngon và nguyên liệu thực vật thay thế như đậu phụ.

Miến trộn kiểu Hàn Quốc là món ăn dễ chế biến mà lại có thể tô điểm thêm màu sắc hấp dẫn cho mâm cơm chay dịp tháng Bảy. Thay vì dùng thịt bò, bạn có thể bổ sung protein cho bữa ăn bằng đậu phụ chiên giòn. Sợi miến làm từ tinh bột khoai tây của người Hàn thường dày, dai hơn miến dong, phù hợp để làm món trộn hoặc xào. Bạn có thể tìm thấy nguyên liệu này tại các chuỗi siêu thị lớn.

Nguyên liệu (cho 4 người ăn)

  • 250gr đậu phụ (loại đậu bìa cứng)
  • 250gr miến khoai tây
  • 1 củ hành tây nhỏ
  • 2 củ cà rốt nhỏ
  • 1/2 quả ớt chuông đỏ
  • 5-6 tai nấm đông cô (nấm hương tươi)
  • 2 cây hành lá
  • 125gr rau cải bó xôi
  • 1 tép tỏi
  • Nước tương, dầu mè, đường nâu, nước, hạt tiêu đen, muối

Cách thực hiện

Empty

Bước 1: Thái đậu phụ thành các miếng dài bằng khoảng 1 ngón tay. Cho đậu phụ vào nồi chiên không dầu, quét một lớp dầu ăn lên mặt đậu phụ, chiên ở 200 độ C trong 12 phút. Bạn cũng có thể rán đậu phụ trên chảo với nhiều dầu ăn để đậu phồng giòn hơn.

Bước 2: Chuẩn bị một chiếc nồi to, cho nước vào đun sôi. Thêm miến khoai tây vào luộc chín theo hướng dẫn trên bao bì. Khi sợi miến chín tới thì vớt ra để ráo. Trộn thêm 15ml dầu mè vào sợi miến, trộn cho tơi để tránh miến dính thành tảng.

Bước 3: Hành tây, cà rốt, ớt chuông, nấm đông cô và hành lá sơ chế sạch. Thái sợi với độ dài và dày tương đương nhau.

Empty

Bước 4: Xào riêng từng loại rau củ trong chảo. Trước hết là hành tây xào tới khi chín mềm rồi vớt ra đĩa (khoảng 2-3 phút), sau đó xào tới cà rốt, ớt chuông và hành lá. Với nấm đông cô, cho một ít dầu mè vào chảo, đảo nấm cùng 15ml nước tương, 1/2 thìa cà phê đường và 30ml nước. Xào nấm tới khi nước và gia vị ngấm đều.

Bước 5: Rau cải bó xôi rửa sạch, luộc trong nước sôi 2 phút đến khi chín tới. Vớt rau cải ra, thái nhỏ vừa ăn, sau đó trộn đều với tỏi băm và 1 thìa cà phê dầu mè.

Tất cả các loại rau củ đã chuẩn bị xong thì nêm thêm hạt tiêu đen và một chút muối theo khẩu vị gia đình.

Bước 6: Chuẩn bị nước xốt trộn miến. Trộn 60ml nước tương, 15ml dầu mè, khoảng 1 thìa canh đường nâu đến khi đường tan, các gia vị hòa quyện.

Empty

Bước 7: Cho miến vào một chiếc tô lớn, sắp xếp các nguyên liệu gồm đậu phụ, rau củ xào chín và nấm xung quanh. Rưới nước xốt trộn miến lên trên và trộn đều tới khi nước xốt thấm vào miến.

Rắc thêm hạt mè rang lên trên để trang trí. Món miến trộn chay với rau củ và đậu phụ thưởng thức khi nóng hay nguội đều ngon.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng