Sử dụng gia vị thế nào để bảo vệ sức khỏe?

Các loại gia vị nấu ăn tự nhiên mang lại nhiều lợi ích sức khỏe

5 nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm khi đi dã ngoại

5 loại dầu tốt cho sức khỏe khi nấu ăn

Gia vị thay thế muối cho người ăn giảm mặn

7 loại dầu thực vật tốt cho sức khỏe nên dùng trong nấu ăn

Cách sử dụng gia vị lành mạnh khi nấu nướng

Sử dụng gia vị và thảo mộc tự nhiên là biện pháp giúp món ăn của bạn có những hương vị thơm ngon độc đáo mà không cần phải dùng tới quá nhiều đường, muối, chất béo hay phụ gia.

Muối tạo nên vị mặn cần thiết cho món ăn, nhưng thói quen ăn quá nhiều muối lại kéo theo nhiều nguy cơ sức khỏe như tăng huyết áp, bệnh tim mạch. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, người trưởng thành không nên ăn quá 2.300mg natri mỗi ngày (tương đương 5gr muối, hoặc 1 thìa cà phê muối). Dù vậy, thống kê phát hiện nhiều người sử dụng lượng muối gần gấp đôi khuyến nghị. Đường và chất béo lại góp phần làm tăng calorie cho món ăn mà không cung cấp nhiều giá trị dinh dưỡng.

Vì vậy, bạn nên chuẩn bị sẵn một vài gia vị tốt cho sức khỏe trong nhà bếp để nấu ăn hàng ngày:

Nghệ

Nghệ giúp tạo nên các món ăn vàng ươm, thơm ngon hấp dẫn

Nghệ giúp tạo nên các món ăn vàng ươm, thơm ngon hấp dẫn

Nghệ không chỉ tạo nên màu vàng hấp dẫn cho món ăn, mà còn được coi là gia vị lành mạnh hàng đầu. Nghệ tươi hay bột nghệ đều chứa nhiều chất chống oxy hóa và các chất chống viêm mạnh mẽ, nổi bật nhất là curcumin.

Y học hiện đại ứng dụng curcumin trong thực phẩm chức năng hỗ trợ nhiều bệnh lý như viêm khớp. Sử dụng nghệ có thể giúp cải thiện sức khỏe xương khớp và não bộ.

Tuy hàm lượng curcumin trong gia vị nghệ không cao bằng dạng chiết xuất, bạn vẫn có thể kết hợp nghệ với thịt, cá, rau củ để tạo hương vị thơm ngon cho món ăn.

Gừng

Bên cạnh hương vị cay nồng đặc trưng, gừng còn chứa hoạt chất gingerol với nhiều lợi ích với hệ tiêu hóa. Nghiên cứu cho thấy, gừng hỗ trợ cải thiện nhu động ruột, giảm chướng bụng và đầy hơi, hỗ trợ giảm đau dạ dày. Các hoạt chất chống viêm trong gừng còn giúp chị em giảm đau bụng kinh.

Mùi vị mạnh của gừng giúp món ăn nổi bật hơn mà không cần dùng tới quá nhiều muối. Gừng có thể kết hợp với món ăn mặn lẫn có món ngọt (chè kho, chè bà cốt, bánh quy gừng).

Tỏi

Nên đập dập, băm nhỏ tỏi trước khi nấu vài phút để tiết ra nhiều allicin

Nên đập dập, băm nhỏ tỏi trước khi nấu vài phút để tiết ra nhiều allicin

Trong khi tỏi tươi có vị cay hăng, tỏi nấu chín lại thơm ngọt, giúp cải thiện hương vị cho nhiều món ăn. Trong tỏi có nhiều hoạt chất sinh học có đặc tính chống oxy hóa, kháng khuẩn, nổi bật là allicin. Ăn tỏi hỗ trợ cải thiện hệ miễn dịch, tác động tích cực tới thành mạch máu từ đó giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Quế

Quế không chỉ là vị thuốc quý mà còn được sử dụng rộng rãi trong nấu ăn. Gia vị này có mùi thơm nồng và vị cay đặc trưng, cùng nhiều chất chống oxy hóa và chống viêm tốt cho sức khỏe.

Nghiên cứu cho thấy, sử dụng quế còn hỗ trợ kiểm soát đường huyết, cải thiện tình trạng kháng insulin ở người bệnh đái tháo đường. Bạn có thể thêm bột quế vào món ăn ngọt lẫn món ăn mặn, một vài thức uống để giảm bớt lượng đường.

Rau húng 

Trong họ rau húng có nhiều gia vị thơm ngon mà bạn nên ăn thường xuyên như: Húng tây, húng quế, húng tía… Bên cạnh hương thơm độc đáo, thảo mộc này còn giàu vitamin K hỗ trợ cải thiện sức khỏe xương và điều hòa quá trình đông máu.

Theo Cleveland Clinic, rau húng chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do có hại. Nghiên cứu đã ghi nhận nhiều lợi ích sức khỏe của rau húng như kiểm soát đường huyết, mỡ máu, tăng cường miễn dịch.

Ngoài rau húng, bạn còn có thể bổ sung thảo mộc như hương thảo, rau mùi, xô thơm, cỏ xạ hương… vào kệ gia vị tại nhà.

Các gia vị nên hạn chế sử dụng khi nấu ăn

Chọn gia vị đóng gói sẵn với lượng muối, đường thấp khi nấu ăn

Chọn gia vị đóng gói sẵn với lượng muối, đường thấp khi nấu ăn

Khi nấu ăn tại nhà, người nội trợ nên cẩn trọng với các sản phẩm gia vị đóng gói sẵn. Tuy đem lại sự tiện lợi, đây thường là hỗn hợp có chứa nhiều đường, muối cùng chất phụ gia không tốt cho sức khỏe. Bạn nên tạo thói quen đọc nhãn giá trị dinh dưỡng xem sản phẩm có bao nhiêu đường, muối trong mỗi khẩu phần; Từ đó sử dụng ở mức vừa phải (khoảng 1/4 thìa cà phê) và không dùng quá thường xuyên.

Người bệnh tăng huyết áp, bệnh thận mạn tính, suy tim cần hạn chế lượng muối thấp hơn cả khuyến cáo. Trong khi đó, người bệnh đái tháo đường, béo phì cần thận trọng với lượng đường có trong gia vị nấu ăn. Khi đó, bạn nên trao đổi với bác sĩ để có chế độ ăn an toàn, phù hợp. 

 
Quỳnh Trang (Theo Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng