Giảm cân giúp cải thiện bệnh vẩy nến?

Mối liên hệ giữa việc giảm cân và bệnh vẩy nến

Cách dùng tinh dầu tràm trà cho người bệnh vảy nến

Những ai có nguy cơ mắc bệnh vảy nến da đầu?

Ăn quá nhiều đường gây hại cho da thế nào?

Cách kiểm soát bệnh vảy nến ở mặt

Vẩy nến là một bệnh tự miễn dịch mạn tính gây phát ban, ngứa, có vẩy trên da và khớp, phổ biến nhất ở đầu gối, khuỷu tay, thân và da đầu. Đây là căn bệnh phổ biến, hiện chưa có thuốc điều trị khỏi hoàn toàn.

Giải thích về nguyên nhân của bệnh vẩy nến, bác sĩ Mandeep Singh - Trưởng khoa Phẫu thuật Thẩm mỹ, Paras Health, Gurugram (Ấn Độ) cho biết: "Nguyên nhân chính xác của bệnh vẩy nến vẫn chưa được hiểu đầy đủ nhưng các chuyên gia tin rằng nó liên quan đến các yếu tố như di truyền, rối loạn chức năng hệ miễn dịch và các tác nhân môi trường như nhiễm trùng, tổn thương da, căng thẳng, hút thuốc, một số loại thuốc và thay đổi khí hậu".

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Da liễu (Journal Dermatology) năm 2017 cho thấy, béo phì là yếu tố nguy cơ gây bệnh vẩy nến, khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn và việc giảm cân có thể cải thiện triệu chứng bệnh.

Bác sĩ da liễu người Ấn Độ Shrea Kapoo cũng chia sẻ lợi ích của việc giảm cân đối với bệnh vẩy nến. Tăng cân là một tình trạng viêm và bệnh vẩy nến cũng vậy. Khi bạn giảm được 5% trọng lượng cơ thể sẽ giúp cải thiện triệu chứng ngứa, bong vẩy và hình thành các mảng mới do bệnh vẩy nến.

Đồng quan điểm, bác sĩ Mandeep Singh cho biết việc giảm cân có thể tác động tích cực đến việc kiểm soát các triệu chứng bệnh vẩy nến và sức khỏe tổng thể.

"Các nghiên cứu cho thấy những người mắc bệnh vẩy nến thừa cân hoặc béo phì có phản ứng kém hơn với một số phương pháp điều trị. Việc giảm cân sẽ giúp nâng cao hiệu quả của thuốc và các liệu pháp khác, từ đó cải thiện việc kiểm soát triệu chứng", vị bác sĩ này nói.

Bên cạnh đó, người bệnh vẩy nến nên thay đổi lối sống bao gồm giảm thực phẩm có đường đã qua chế biến, tăng chất béo tốt như nguồn cung cấp omega-3 và đi bộ ít nhất 30-45 phút mỗi ngày để kiểm soát các triệu chứng của bệnh.

Tóm lại, để quản lý bệnh vẩy nến hiệu quả cần một cách tiếp cận toàn diện, xem xét nhiều yếu tố khác nhau như quản lý cân nặng kết hợp cùng phương pháp điều trị y tế phù hợp và điều chỉnh lối sống. Người bệnh nên đến gặp các chuyên gia để được hướng dẫn cá nhân hóa cách điều trị.

 
Lê Tuyết (Theo India Express)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu