Lạm dụng thuốc tăng tuần hoàn não, hoạt huyết: Cẩn thận gặp họa

Sử dụng thuốc tuần hoàn não không theo chỉ định, lạm dụng thuốc, người bệnh sẽ gặp nhiều vấn đề về sức khỏe

Cách phòng ngừa đột quỵ não ở người bệnh xơ vữa động mạch

Phương pháp ngăn ngừa xơ vữa động mạch trong Tây y và Đông y

Tại sao người bệnh mỡ máu cao có nguy cơ bị xơ vữa động mạch và ngược lại

Thiếu máu lên não là gì?

Như đã nói, bộ não của chúng ta chỉ có thể hoạt động tốt khi được cung cấp máu đầy đủ. Nếu quá trình đưa máu lên não không được thực hiện hoặc giảm lượng máu do tắc nghẽn động mạch sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu não. Khi đó, hàng loạt vấn đề về sức khỏe, thậm trí là các bệnh nguy hiểm có thể dẫn tới tử vong như bệnh lý về tim mạch, thần kinh, đột quỵ.

Nguyên nhân dẫn đến tuần hoàn não kém còn do xơ vữa mạch máu não, giảm tiết các chất sinh học được gọi là các chất dẫn truyền thần kinh ở não, thiếu men chuyển hoá, thiếu glucose và oxy cung cấp cho não... Tuần hoàn não kém sẽ đưa đến các rối loạn như nhức đầu, ù tai, chóng mặt, lo âu, ám ảnh, mất ngủ, trí nhớ giảm, thiếu sự tập trung, nặng hơn là lú lẫn, sa sút trí tuệ, loạn ngôn, mất trí nhớ...

Trường hợp rối loạn tuần hoàn não nặng hơn gọi là thiếu máu não cục bộ, là hiện tượng có sự giảm dòng máu trong nhiều giây hoặc một vài phút đến não. Điều này khiến hoạt động não bị rối loạn nặng. Nếu trong vòng 10 giây, các tế bào não nếu không được cung cấp máu, các mô não bắt đầu xuất hiện những rối loạn. Nếu tình trạng thiếu máu não kéo dài trong 4 phút, các tế bào thần kinh bắt đầu bị hủy hoại và không thể hồi phục lại được.

Nếu tình trạng thiếu máu não ở mức độ nhẹ, người bệnh sẽ có cảm giác đau đầu, mệt mỏi, chóng mặt, làm việc khó tập trung, suy giảm trí nhớ... Nếu tình trạng này xảy ra lâu hơn một vài phút thì sẽ gây ra bệnh nặng hơn là nhồi máu não.

Biểu hiện khi bị thiếu máu não thường là bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, làm việc chóng mệt, hay ngủ gà ngủ gật, ngủ không sâu, thức giấc liên tục. Thỉnh thoảng có thể kèm theo cảm giác tê bì tay chân như kiến bò dưới da. Bên cạnh đó, bạn cũng bị đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, đi đứng loạng choạng, không vững, chân tay tê mỏi, mặt “sa sầm”, thị lực suy giảm, mất ngủ, thậm chí có thể ngất xỉu.

Trường hợp thiếu máu não nặng, gây các vấn đề về tim mạch như rối loạn nhịp tim. Tim phải hoạt động nhiều để bơm đủ máu, bù đắp sự thiếu oxy lâu ngày dễ dẫn tới suy tim. Thiếu máu não kéo dài làm tổn thương thần kinh, có thể dẫn tới tình trạng mất ý thức/trí nhớ tạm thời, tai biến mạch máu não dẫn tới đột tử, liệt nửa người… Nếu không được xử trí, tình trạng thiếu máu não sẽ còn tái phát liên tục, gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động hàng ngày và nguy cơ gây đột quỵ về sau.

Khi nào cần dưỡng não?

 

 

Não chỉ có thể hoạt động tốt khi được cung cấp đầy đủ lượng máu cần thiết. Các vấn đề như xơ vữa động mạch, hẹp động mạch hay tắc nghẽn sẽ khiến máu không thể được đưa lên để nuôi dưỡng não bộ. Sau khi nhận biết được những biểu hiện khi bị thiếu máu não, các bác sỹ sẽ kê đơn và hướng dẫn người bệnh cần uống thuốc hoạt huyết gì, liều lượng thế nào và kéo dài trong bao lâu.

Thuốc hoạt huyết dưỡng não có công dụng giúp lưu thông khí huyết, giảm tắc nghẽn và đảm bảo lưu lượng máu cung cấp lên não. Từ đó giúp giảm các triệu chứng khó chịu ở hệ thần kinh, phòng tránh suy giảm chức năng của não bộ như suy nhược thần kinh, giảm trí nhớ, kém tập trung hoặc bị căng thẳng thần kinh...; Giúp ngăn ngừa hội chứng tiền đình hoặc thiểu năng tuần hoàn não; Hạn chế triệu chứng run giật ở những người bị bệnh Parkinson; Hỗ trợ phục hồi chức năng cơ thể sau khi trải qua chấn thương sọ não hoặc cơn tai biến mạch máu não.

Việc uống thuốc theo đơn và hướng dẫn của bác sỹ là điều hết sức quan trọng. Tuy nhiên nhiều người lại có tâm lý phụ thuộc vào thuốc hay lạm dụng thuốc tăng tuần hoàn não, uống kéo dài hoặc uống không đúng liều lượng chỉ định. Điều này có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn, ví dụ như:

– Đau vùng thượng vị, rối loạn tiêu hóa, ngủ không sâu, hay thức giấc. – Người lớn tuổi có thể bị tăng hoặc làm xuất hiện các triệu chứng ngoại tháp, trầm cảm.– Mệt mỏi, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đau bụng, chướng bụng, đau đầu, rối loạn giấc ngủ, cảm giác bồn chồn, dễ kích động,…

Thiếu máu não là căn bệnh nguy hiểm, bạn đừng chủ quan. Nếu có biểu hiện thiếu máu não, bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín có chuyên khoa Nội thần kinh để được thăm khám với bác sĩ chuyên khoa, tìm ra nguyên nhân và có phác đồ điều trị hiệu quả. Tránh tự mua thuốc, lạm dụng thuốc điều trị khi không cần thiết. Bên cạnh việc dùng thuốc theo chỉ định, bạn cũng cần duy trì một lối sống lành mạnh, đồng thời sử dụng thêm thực phẩm chăm sóc và bảo vệ sức khỏe có nguồn gốc thiên nhiên giúp cải thiện tuần hoàn máu, tăng cường hoạt huyết.

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

mtv-10232357-220907102323

EmptySản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

• CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

*Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sỹ hoặc dược sỹ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP

Số XNQC là: 1475/2020/XNQC-ATTP

*Tư vấn chi tiết về bệnh lý huyết áp cao, mỡ máu cao, tim mạch và giải đáp thêm về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New, quý khách hàng xin liên hệ số tổng đài miễn cước 1800 6955 hoặc Zalo: 0988 868 465.

Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch