Hé lộ Keto 2.0 - phiên bản ăn kiêng mới, ưu việt hơn

Chế độ ăn kiêng Keto 2.0 rất dễ thực hiện và có hiệu quả cao

Chế độ ăn keto và paleo có tốt cho tim mạch?

Các loại rau đặc biệt phù hợp với mọi thực đơn ăn kiêng Keto

Chế độ ăn Keto có phù hợp với trẻ em?

Những tác dụng tiêu cực của 4 chế độ ăn kiêng phổ biến

“Cơn sốt” Keto tiếp tục

Theo báo cáo tháng 10/2019 từ Công ty nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence, thị trường thực phẩm dành cho chế độ ăn kiêng Keto (Ketogenic diet) toàn cầu ước tính đạt 12,3 tỷ USD vào năm 2024. Bởi vậy, 2020 vẫn sẽ là năm mà chế độ ăn khoa học này thịnh hành.

Tuy vậy, 2020 sẽ chứng kiến sự chuyển mình của Keto với phiên bản mới xuất phát từ 3 yếu tố:

Keto (Ketogenic diet) là một chế độ ăn low-carb, ít tinh bột, giàu chất béo, giúp cơ thể đạt được một trạng thái gọi là ketosis (cơ thể đốt cháy chất béo thay vì carbohydrate) để tạo ra năng lượng.

- Nhu cầu làm cho chế độ ăn Keto đủ linh hoạt để thực hiện lâu dài, bền vững

- Các chuyên gia dinh dưỡng, bác sỹ quan tâm đến việc tinh chỉnh chế độ ăn uống để làm cho nó lành mạnh nhất có thể

- Các sản phẩm Keto mới dễ tiếp cận và sử dụng

Những điều này thúc đẩy các thương hiệu thực phẩm lớn tạo ra các phiên bản thực phẩm Keto thân thiện, hấp dẫn và dễ tiếp cận hơn, như bánh quy và sandwich được làm từ phô mai. Các thực phẩm này không chỉ phục vụ cho các bữa ăn Keto, mà còn đáp ứng nhu cầu của những người đang ăn low-carb (ít carbohydrate), không gluten, ăn chay hoặc chế độ ăn không chứa sữa bò.

Với sự xuất hiện của rất nhiều thực phẩm Keto trên thị trường, người tiêu dùng sẽ thấy Keto trở nên thân thuộc và muốn được thử chế độ ăn kiêng này hơn.

Các nhà khoa học cũng đang dành nhiều sự chú ý vào lợi ích của chế độ ăn này. Ngoài hỗ trợ điều trị động kinh, giảm cân, một số nghiên cứu khoa học cho rằng Keto có thể giúp chống virus cúm hiệu quả, tăng hiệu quả hóa trị ung thư, giúp giảm huyết áp...

Tuy nhiên, những nghiên cứu trên quy mô nhỏ, ngắn hạn. Trên thực tế, có rất ít nghiên cứu quy mô lớn, dài hạn và lâm sàng về các lợi ích trên của chế độ ăn Keto, đặc biệt là đối với giảm cân. Hơn nữa, khó có thể duy trì chế độ ăn này trong thời gian dài vì nó có thể gây ra các rủi ro cho sức khỏe.

Phiên bản Keto 2.0

Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp giảm cân lâu dài đã được chứng minh lâm sàng, Keto kiểu cũ có lẽ không phải là lựa chọn tốt nhất của bạn.

Theo Ethan Weiss, một bác sỹ tim mạch có trụ sở tại San Francisco (Mỹ), thay thế những thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa từ động vật bằng thực phẩm đến từ các nguồn chủ yếu là thực vật và cá sẽ bảo vệ sự toàn vẹn của chế độ ăn Keto. Nghĩa là Keto 2.0 sẽ giúp bạn đạt được ketosis, đồng thời không (hoặc hạn chế) gây ra các rủi ro cho tim mạch.

Trên thực tế, Keto 2.0 có thể làm cho chế độ ăn kiêng trở nên dễ tiếp cận và hiệu quả hơn. Các chuyên gia cho rằng Keto 2.0 sẽ giải quyết các vấn đề còn khúc mắc của phiên bản Keto truyền thống, như hạn chế tăng cholesterol “xấu” LDL. Nếu bạn có kế hoạch ăn Keto, hãy đặt mục tiêu là nạp vào cơ thể lượng lớn chất béo tới từ thực vật (các loại hạt, dầu thực vật) chứ không phải từ động vật (như thịt). Quan trọng nhất, luôn luôn tham vấn bác sỹ trước khi bắt đầu bất kỳ kế hoạch ăn kiêng mới.

Keto 2.0 cũng giải quyết một trong những nhược điểm lớn nhất của Keto truyền thống: Thiếu chất xơ. Một chế độ ăn Keto dựa trên thực phẩm từ thực vật sẽ cug cấp nhiều chất xơ hơn.

Phiên bản Keto này cũng có những lợi ích cụ thể cho phụ nữ. Trong cuốn sách The Hormone Fix xuất bản đầu năm 2019, tác giả Anna Cabeca đã đề xuất đổi Keto thành “keto-green” như một cách để phụ nữ kiểm soát hormone.

“Keto-green giúp đưa cơ thể chúng ta vào trạng thái ketosis thông qua việc nhịn ăn gián đoạn, low-carb, ăn chất béo và protein lành mạnh. Chúng ta có thể nhận được lợi ích đáng kinh ngạc của thực vật low-carb. Hơn nữa, rau xanh có tác dụng kiềm hóa rất cần thiết cho phụ nữ, đặc biệt là khi bạn đang già đi. Nó cải thiện sức khỏe não bộ, giúp giảm hoặc duy trì cân nặng, giảm các triệu chứng mãn kinh... thông qua việc hỗ trợ cân bằng hormone”, tác giả Anna Cabeca cho hay.

Keto dựa trên thực vật cũng được đánh giá là thân thiện với môi trường và sức khỏe. Chế độ ăn Keto kết hợp với chế độ ăn Địa Trung Hải (Mediterranean diet, bao gồm nhiều rau củ tươi, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt đậu, cũng như một số chất béo lành mạnh và cá béo có lợi cho sức khỏe) được nhiều chuyên gia khuyến nghị nên áp dụng, vì nó có thể giảm các triệu chứng Alzheimer.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng