8 lỗi dễ mắc phải sau ăn gây hại cho hệ tiêu hoá

Những thói quen nên tránh sau bữa ăn để bảo vệ sức khỏe

Dấu hiệu u xơ tử cung ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

6 loại đậu tốt cho sức khỏe tiêu hoá và tim mạch

Gợi ý các thức uống giúp thúc đẩy tiêu hóa

Mối liên hệ giữa protein và sức khoẻ đường ruột

Không uống nước sau bữa ăn

Nhiều người thường bỏ qua việc uống nước sau ăn. Mặc dù bạn nên hạn chế uống nước trong bữa ăn để tránh làm loãng các enzym tiêu hoá, nhưng việc uống nước sau ăn lại có vai trò quan trọng. Nước hỗ trợ tiêu hoá, hấp thu chất dinh dưỡng và ngăn ngừa táo bón. Bạn nên tạo thói quen uống nước sau bữa ăn khoảng 30 phút để hỗ trợ hệ tiêu hoá hoạt động tốt.

Ngủ ngay sau ăn

Sau khi ăn xong, năng lượng trong cơ thể được đổ dồn xuống hệ tiêu hóa, đồng nghĩa một lượng lớn máu được đẩy xuống dạ dày giúp co bóp và tiêu hóa thức ăn. Điều này dẫn tới lượng máu lên não bộ và các cơ quan khác sẽ bị giảm đi, gây nên hiện tượng buồn ngủ sau khi ăn xong. Tuy nhiên, ngủ ngay sau khi ăn có thể dẫn đến chứng khó tiêu và ợ chua. Bạn nên đợi ít nhất 30 phút sau ăn rồi mới nằm, giúp thức ăn từ dạ dày chuyển xuống ruột non một cách dễ dàng hơn, bạn cũng có giấc ngủ ngăn sau ăn dễ chịu hơn.

Ăn trái cây ngay sau bữa ăn

Trái cây tốt cho sức khoẻ nhưng nếu ăn ngay sau bữa ăn có thể cản trở quá trình tiêu hóa do trái cây có thời gian tiêu hóa nhanh. Trái cây đi qua dạ dày nhanh hơn các loại thực phẩm khác và lên men khi kết hợp với những thực phẩm tiêu hóa chậm hơn. Để hệ tiêu hóa hoạt động tối ưu, bạn nên đợi ít nhất một giờ sau khi ăn xong rồi mới ăn trái cây.

Hoạt động thể chất mạnh

Mặc dù tập thể dục thường xuyên có lợi cho sức khỏe nhưng việc tham gia các hoạt động thể chất mạnh ngay sau bữa ăn là không nên. Những hoạt động mạnh hoặc tập luyện cường độ cao khiến chuyển hướng lượng máu ra khỏi hệ tiêu hóa, có khả năng dẫn đến khó tiêu hoặc khó chịu ở dạ dày. Nếu bạn muốn duy trì vận động sau bữa ăn, bạn chỉ nên đi bộ nhẹ nhàng để hỗ trợ hệ tiêu hóa.

Uống quá nhiều caffeine

Tránh uống nhiều cà phê sau khi ăn

Tránh uống nhiều cà phê sau khi ăn

Nhiều người có thói quen uống cà phê hoặc trà sau khi ăn xong, nhưng lượng caffeine quá mức có thể cản trở quá trình hấp thu chất dinh dưỡng, đặc biệt là khả năng hấp thu sắt và calci của cơ thể. Để giảm thiểu nguy cơ này, bạn nên hạn chế đồ uống chứa nhiều caffeine ngay sau bữa ăn, có thể thay bằng các loại trà thảo mộc ít caffeine hơn.

Hút thuốc ngay sau ăn

Hút thuốc gây hại cho sức khoẻ tổng thể, trong đó có hệ tiêu hoá. Nicotine là thành phần chính của khói thuốc lá làm giãn cơ thắt thực quản dưới, dẫn đến trào ngược acid và ợ nóng. Do đó, người hút thuốc cần đợi ít nhất một giờ sau khi ăn để hạn chế tác động này lên hệ tiêu hoá.

Không vệ sinh răng miệng

Miệng luôn được xem là “cổng vào” của cơ thể, kết nối trực tiếp với đường tiêu hóa và hô hấp. Việc không vệ sinh răng miệng sau bữa ăn có thể góp phần vào sự phát triển của vi khuẩn, gây sâu răng và hình thành mảng bám và để những vi khuẩn có hại ảnh hưởng trực tiếp lên đường tiêu hóa gây những bất lợi cho tuyến này. Vì vậy, bạn nên giữ thói quen vệ sinh sạch sẽ răng miệng sau mỗi bữa ăn.

Xem nhẹ thực hành ăn uống chánh niệm

Trong cuộc sống bận rộn, nhiều người ăn uống vội vàng mà không thực sự chú tâm mình đang ăn gì và ăn bao nhiêu, họ dễ ăn quá nhiều và dễ bị khó chịu ở hệ tiêu hóa. Bạn nên cố gắng dành thời gian cho bữa ăn, tập ăn uống trong chánh niệm bằng cách ăn chậm rãi từng, nhai kỹ và nhận biết các tín hiệu đói - no của cơ thể.

 
 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp