Hướng đạo để bình an

Người có đạo biết sám hối, xưng tội để tự sửa mình mà tâm hồn được bình an.

8 kỹ thuật giúp cải thiện trí nhớ cực kỳ đơn giản

Các cách 'đối mặt' với tình trạng thiếu máu cơ tim cục bộ hiệu quả

Những cách giảm kháng insulin cho người bệnh đái tháo đường type 2

8 sai lầm trong nấu ăn khiến bạn dễ bị ngộ độc thực phẩm

Hướng đạo là phát triển tâm linh theo trục tung, hướng lên. Chạy theo xã hội, vật chất là theo trục hoành. Đến đỉnh, dù là đích, là bắt đầu dốc, thậm chí là vực sâu? 
Người vô đạo không tin nhân quả. Xã hội gồm những người vô đạo hoặc không có lý tưởng, ước mơ thì có thể luôn sai đường hoặc thay đổi định hướng nhiều lần vẫn lạc lối. Nhiều người, vì vậy, suốt đời không được viên mãn vì sa vào những tham, sân, si tầm thường, thậm chí sa đọa, thoái hóa mà phạm tội, vi phạm pháp luật, đạo đức mà phải tự trả giá, gặp nhân quả. Người có đạo biết sám hối, xưng tội để tự sửa mình mà tâm hồn được bình an.
Những người có chí lớn thường hướng tới một đạo nào đó song song với cuộc sống, nghề nghiệp của mình. Nhưng các đạo mang tính tâm linh, hướng con người đến chân – thiện – mỹ, mới dẫn con người hòa nhập với đời và xã hội một cách an bình. Tuy nhiên, sự hướng đạo một cách mê tín, cứng nhắc cũng không nên, vì mọi thứ trên đời đều có hai mặt và sự dung sai cho phép. Cây tre luôn chịu nhún nhường gió bão mà nó tồn tại, còn các loại cây cứng nhắc đều có thể bị gãy, đổ khi gặp bão? 
Các động vật tứ chi và con người, thường chỉ đi thẳng và nhìn thẳng theo chiều ngang hoặc nhìn xuống để kiếm chỗ bằng phẳng mà đi. Các loài chim lại bay được, cho nên tầm nhìn cũng xa hơn. Con người bình thường vẫn nhắm đến những mục tiêu gần, có thể là một đích đến hoặc những nhu cầu vật chất, tinh thần trước mắt. Nhiều người đạt được đến đích tầm thường đã thỏa mãn, tự cao, tự đại mà dấn thân xa hơn cái bẫy trên đỉnh dốc và rơi xuống vực sâu.
Hãy như chim, dù không phải là đại bàng, thì ít ra cũng kiếm được một chỗ trú an toàn trước khi giông bão cuộc đời ập đến!
Vậy tạm có thơ rằng:
Chim núi bay lên nghĩ dại sao
Thú rừng phóng tới tưởng anh hào
Vi vu đất phẳng nhìn nghìn cảnh
Bay bổng trời cao ngắm vạn sao
Hạ cánh đồng bằng còn "tổ ấm"
Trượt chân vực thẳm hết "cành cao"
Đại bàng quá dễ tìm ra chỗ 
Màu mỡ, an toàn, bão chẳng vào!?
Chí Thiện H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết