Sorbet: Món tráng miệng lành mạnh cho người ăn kiêng

Sorbet là món tráng miệng rất đơn giản mà đem lại nhiều lợi ích sức khỏe

Đồ uống tốt cho sức khỏe của trẻ trong mùa hè?

2 món ngon giải nhiệt từ quả nhãn

6 thực phẩm khiến đổ mồ hôi nhiều hơn

Mùa Hè: Ăn gì để chống lại cái nóng oi bức?

Sorbet là món tráng miệng đông lạnh với thành phần chủ đạo là hoa quả, nước và siro. Khác với kem, sorbet không có trứng, kem tươi hay sữa. Vì vậy, đây là món ăn lành mạnh cho chế độ ăn cắt giảm calorie, ăn chay hoặc kiêng chế phẩm từ sữa.

Theo truyền thống, thành phần chính của món sorbet chỉ bao gồm trái cây tươi (như cam, xoài, dâu tây), nước chanh, đôi khi có thêm một chút rượu vang. Tất cả nguyên liệu được cho vào máy xay đến khi có được hỗn hợp thật nhuyễn, mịn. Sau đó, bạn bỏ chúng vào tủ đông và cứ cách 3 tiếng lại lấy ra dùng nĩa xới cho tơi xốp. Ngày nay, trên thị trường có nhiều thiết bị nhà bếp giúp bạn làm sorbet từ trái cây đông lạnh nhanh gọn hơn.

Dưới đây là một số ưu điểm khi thêm sorbet vào chế độ ăn cắt giảm calorie, kiểm soát cân nặng:

Ít calorie

Sorbet là thực phẩm phù hợp cho chế độ ăn kiêng, giảm cân

Sorbet là thực phẩm phù hợp cho chế độ ăn kiêng, giảm cân

Trung bình một cốc (240ml) sorbet trái cây cung cấp khoảng 200-250 calorie. Đây là khoảng năng lượng lý tưởng cho bữa ăn nhẹ trong ngày, mà bạn không quá lo ngại cản trở mục tiêu giảm cân.

Dù đông mịn như kem, sorbet chứa chủ yếu là nước. Các thành phần còn lại gồm chất xơ và carbohydrate đến từ trái cây tươi.

Không cần thêm đường phụ gia

Nếu bạn chế biến sorbet từ trái cây có vị ngọt tự nhiên, việc thêm đường là không cần thiết. Xoài, dưa lưới, quả mọng như dâu là những nguyên liệu có thể giúp món sorbet thơm ngon, chua ngọt vừa phải mà chẳng cần dùng nhiều chất tạo ngọt.

Trong trái cây có đường tự nhiên như fructose, nhưng bạn không cần quá lo lắng. Dùng hoa quả tươi giúp giữ lại cả chất xơ, vitamin và các hoạt chất sinh học khác, giúp làm chậm lại quá trình hấp thụ đường.

Theo khuyến nghị, bạn nên ăn 2-3 khẩu phần trái cây mỗi ngày. Nếu bạn thêm sorbet vào chế độ ăn, hãy cắt giảm lượng trái cây bạn thưởng thức trong những bữa ăn khác để duy trì mục tiêu giảm cân.

Giàu vitamin và vi chất

Với thành phần chính là trái cây, sorbet dễ chế biến và là món tráng miệng giàu dinh dưỡng

Với thành phần chính là trái cây, sorbet dễ chế biến và là món tráng miệng giàu dinh dưỡng

Với thành phần chính là trái cây, sorbet có thể cung cấp cho bạn các vi chất cần thiết từ thực vật. Ví dụ, món sorbet cam chanh sẽ bổ sung hàm lượng vitamin C cao. Hoa quả có màu đỏ, tím đậm như việt quất, mâm xôi lại là nguồn riboflavin (vitamin B2) và lutein dồi dào.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dễ dàng bổ sung thêm các dưỡng chất vào món sorbet dưới dạng bột để tăng hàm lượng dinh dưỡng cho cơ thể. Nghiên cứu đã thử nghiệm bổ sung inulin – chất xơ hòa tan cần thiết cho hệ tiêu hóa – vào món sorbet. Kết quả cho thấy, ngoài lợi ích dinh dưỡng, sorbet kết hợp với inulin có kết cấu mịn, lâu tan chảy hơn.

Dễ chế biến

Để làm món sorbet mát lạnh tại nhà, bạn chỉ cần một chiếc máy xay sinh tố. Lựa chọn trái cây bạn yêu thích, xay nhuyễn mịn và cho vào tủ đông tới khi chúng biến thành kem. Bạn có thể thêm bột cacao, vanilla hay bột dừa vào để tăng thêm hương vị.

Nếu máy xay nhà bạn đủ mạnh, hãy cắt nhỏ và đông đá trái cây khoảng vài tiếng rồi mang ra xay. Thêm một chút nước cốt chanh vào khi xay sorbet cũng giúp món "kem không béo" này cân bằng hương vị.

 
Quỳnh Trang (Theo Health News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng