Chuyên gia chia sẻ 5 loại thực phẩm tốt nhất giúp cải thiện thị lực

5 loại thực phẩm tốt nhất giúp cải thiện thị lực của bạn

4 thảo dược giúp cải thiện thị lực, phòng bệnh về mắt

Mờ mắt, đau mắt do biến chứng đái tháo đường: Cách nào lấy lại thị lực?

7 thức uống giúp tăng cường thị lực, phòng bệnh về mắt

Inforgraphic: Những thói quen không ngờ gây suy giảm thị lực

Cá hồi

"Các nghiên cứu chỉ ra rằng, những người ăn theo chế độ ăn Địa Trung Hải với các loại cá có chứa dầu, vốn là nguồn cung cấp omega-3 cực kì tốt, sẽ làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng (AMD). Đây là một bệnh khiến mắt chúng ta bị mờ và mất dần thị lực" - Chuyên gia Sophie Bertrand chia sẻ.

Một nghiên cứu khác được các nhà khoa học Anh thực hiện năm 2008 chỉ ra rằng, nguy cơ thoái hóa điểm vàng đã bị giảm một nửa ở những người ăn cá ít nhất 1 lần mỗi tuần.

Các loài cá nước lạnh như cá hồi và cá ngừ là những thực phẩm rất tốt để giữ cho đôi mắt của bạn luôn khỏe mạnh. Lí do là bởi chúng có chứa nhiều omega-3 giúp ngăn ngừa khô mắt, thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

Quả bơ

Quả bơ cung cấp chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin, giúp làm giảm lượng ánh sáng gây hại cho mắt, từ đó làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể ở những người lớn tuổi.

Một nghiên cứu ở Pháp cũng tìm thấy mối liên hệ mạnh mẽ giữa mức độ tăng cao zeaxanthin và giảm nguy cơ mắc bệnh Maculopathy liên quan đến tuổi tác - một bệnh về mắt với các yếu tố nguy cơ của tăng huyết áp, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và chế độ ăn uống kém vitamin và khoáng chất.

Quả bơ cũng rất giàu vitamin C, một chất cần thiết cho đôi mắt. Vitamin C có liên quan mật thiết tới việc bảo vệ đôi mắt, chống lại các tác hại của tia cực tím.

Trứng

Trứng là nguồn cung cấp vitamin A rất tốt, giúp duy trì sức khỏe của đôi mắt. Vitamin A đã được chứng minh có tác dụng rất lớn trong việc giảm khô mắt, đồng thời có lợi cho những người mắc một số bệnh về mắt như viêm võng mạc. Ngoài ra, trong lòng đỏ trứng còn chứa zeaxanthin, một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ mắt khỏi các tác hại của tia cực tím.

Các nhà khoa học ở Texas cũng phát hiện ra lòng đỏ trứng có chứa lượng lutein, vốn được coi là "vitamin mắt" cao nhất trong các loại thực phẩm. Tuy nhiên, vì trứng có hàm lượng cholesterol cao nên việc hạn chế ăn nhiều trứng cũng đã được khuyến nghị từ lâu.

Cà rốt

Cà rốt là một thực phẩm chứa nhiều chất đường, vitamin và muối khoáng, đặc biệt là vitamin C và beta-carotene, một chất tiền vitamin A, khi vào cơ thể sẽ chuyển thành vitamin A có tác dụng trên võng mạc mắt và giúp tăng thị lực. Ngoài giá trị dinh dưỡng, cà rốt chứa sắt và vitamin A có tác dụng phòng và chữa thiếu máu.

Đối với phụ nữ, cà rốt còn có tác dụng làm da hồng hào và mịn. Những người lái xe hay những người phải làm việc khuya cũng rất cần ăn cà rốt.

Trà xanh

Trà xanh mang đến rất nhiều lợi ích về sức khỏe, bao gồm khả năng tăng cường chức năng não, hỗ trợ giảm cân và cũng thực sự có lợi cho đôi mắt của bạn.

Trà xanh có chứa catechin - một chất có đầy đủ các đặc tính chống viêm và chống oxy hóa. Các chất chống oxy hóa trong trà xanh như vitamin C, lutein và zeaxanthin giúp ngăn ngừa ung thư, bệnh tim và các bệnh về mắt.

Một nghiên cứu năm 2007 của các nhà khoa học Hàn Quốc đã chỉ ra rằng trà xanh cũng có khả năng bảo vệ mắt, chống lại tác hại của tia cực tím.



Nguyên Hương H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng