9 cách giúp mẹ giảm cân sau sinh tự nhiên, không ảnh hưởng tới con

Giảm cân sau sinh là mục tiêu, mong muốn của rất nhiều chị em phụ nữ

Giảm cân sau sinh: 14 mẹo đơn giản và hữu ích

Những thực phẩm giúp chị em lấy lại vóc dáng sau sinh

Giảm cân sau sinh với các bài tập cùng em bé

7 cách giảm cân an toàn cho chị em sau sinh

Dưới đây là những thay đổi nhỏ trong lối sống có thể giúp mẹ giảm cân sau sinh an toàn, không ảnh hưởng tới con:

Tránh các thực phẩm giàu chất béo

Chất béo không phải là kẻ thù của cơ thể. Tuy nhiên, sau khi sinh, nhiều mẹ không có thời gian tập thể dục, kết hợp với quá trình trao đổi chất chậm khiến chất béo trở thành một thành phần có hại cho cơ thể.

Do đó, bạn nên học cách kiểm soát, giảm lượng chất béo trong chế độ ăn hàng ngày. Tuy nhiên, không nên cắt bỏ chất béo hoàn toàn vì chúng vẫn cần thiết để cung cấp năng lượng cho cơ thể, tham gia vào quá trình sản xuất sữa mẹ.

Cố gắng ngủ đúng giờ

Nên rèn cho con ngủ đúng giờ để không ảnh hưởng tới giấc ngủ của mẹ

Thông thường, các bà mẹ sẽ phải dành nhiều thời gian chăm sóc cho con, đặc biệt là vào ban đêm. Điều này khiến bạn bị mất ngủ và luôn thấy mệt mỏi, muốn ngủ nhiều hơn trong ngày. Tuy nhiên, càng ngủ nhiều thì cơ thể càng gặp khó khăn trong việc chuyển hóa chất béo. Tốt hơn hết, hãy cố rèn cho con thói quen thức - ngủ đúng giờ để chính bạn có thể đảm bảo chu kỳ giấc ngủ của bản thân.

Không bỏ bữa

Dù bạn thường xuyên phải cho con bú và không thể ăn cơm đúng bữa, nhưng đừng vì vậy mà bỏ bữa hoàn toàn. Việc bỏ bữa sẽ gây rối loạn quá trình trao đổi chất, từ đó khiến mẹ khó giảm cân sau sinh. Thêm vào đó, nhịn ăn quá lâu sẽ khiến bạn vô thức ăn nhiều hơn để thỏa mãn cơn đói.

Dù bận trông con, mẹ cũng không nên bỏ bữa để có thể giảm cân hiệu quả

Lựa chọn đồ ăn nhẹ lành mạnh

Do không kịp ăn đúng bữa, nhiều bà mẹ có thói quen tìm tới các loại đồ ăn sẵn, đồ ăn nhanh chứa nhiều muối, đường và chất béo không bão hòa. Các loại thực phẩm này thường chứa rất ít hoặc không có giá trị dinh dưỡng, nhưng lại khiến bạn dễ tăng cân khó kiểm soát. Thay vào đó, hãy chuyển sang ăn các loại đồ ăn nhẹ lành mạnh hơn như trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, pho mát… để hỗ trợ giảm cân sau sinh an toàn.

Uống nhiều nước

Thiếu nước, mất nước cũng có thể khiến bạn thấy đói và muốn ăn nhiều hơn, do đó hãy đảm bảo bạn uống đủ khoảng 8 cốc nước/ngày. Đặc biệt, những bà mẹ đang cho con bú cũng cần uống nhiều nước hơn nữa.

Vận động nhiều hơn

Dù có chế độ ăn uống lành mạnh, bạn vẫn sẽ khó giảm cân nếu không vận động nhiều. Do đó, một khi bác sỹ cho phép bạn có thể tập luyện, hãy cố vận động nhiều hơn. Nếu không có đủ thời gian đi tới phòng tập, bạn có thể tranh thủ tập tại nhà, tích cực làm việc nhà vừa sức.

Kiểm soát lượng đường tiêu thụ hàng ngày

Dù các loại trái cây, nước trái cây được coi là những thực phẩm lành mạnh, bạn không nên tiêu thụ quá nhiều. Những bà mẹ bị đái tháo đường thai kỳ, tiền đái tháo đường đặc biệt nên chú ý tới lượng đường tiêu thụ trong bữa ăn hàng ngày. Nếu tiêu thụ quá mức, chúng cũng có thể bổ sung calorie không cần thiết, ảnh hưởng tới quá trình giảm cân.

Nịt bụng sau sinh

Nịt bụng nhẹ nhàng có thể giúp tử cung trở về kích thước bình thường nhanh hơn, giảm kích thước vòng eo. Trên thực tế, nịt bụng không có tác dụng giảm cân, nhưng có thể giúp vùng bụng chảy xệ sau khi sinh trở nên thon gọn hơn. Do việc nịt bụng sớm sau sinh không được khuyến khích, bạn nên hỏi bác sỹ khi nào mình có thể bắt đầu nịt bụng. Phụ nữ sinh mổ thường không được khuyến khích thực hiện biện pháp này vì có nguy cơ thoát vị.

Tập yoga

Tập yoga sau sinh có rất nhiều lợi ích cho người mẹ. Các bài tập này vừa giúp bạn thư giãn, giảm nguy cơ trầm cảm sau sinh. Tập yoga cũng giúp tăng cường sức mạnh, tăng khả năng chịu đựng, giúp bạn vận động nhanh nhẹn hơn và hỗ trợ quá trình giảm cân sau sinh.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp