9 dưỡng chất quan trọng giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ

Bạn đã cho con ăn đủ chất trong chế độ ăn hàng ngày?

Môi trường sống của bé quá sạch, cản trở sự phát triển hệ miễn dịch?

Selen giúp duy trì hệ miễn dịch và phòng chống ung thư...?

Infographic: 10 thực phẩm ăn vào buổi sáng để tiêu hóa tốt, miễn dịch khỏe

Mới: Chơi trên nền đất, bốc thức ăn giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch

Dưới đây là 9 dưỡng chất thiết yếu giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ nhỏ:

Kẽm

Bổ sung kẽm trong chế độ ăn hàng ngày giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ, rút ngắn thời gian trẻ bị cảm lạnh, giảm nguy cơ bị tiêu chảy và nhiễm trùng đường hô hấp. Bổ sung kẽm cũng giúp trẻ mau lành các vết thương, chống lại tình trạng nhiễm trùng do chúng thúc đẩy cơ thể sản sinh tiểu cầu và bạch cầu.

Mẹ có thể cho con ăn nhiều hạt bí, hạt dưa, hạt hướng dương, vừng, hạt điều, lạc, các loại đậu, trứng gà, hạnh nhân, rau cải xoong, rau mùi… để bổ sung kẽm một cách tự nhiên.

Vitamin C

Vitamin C là dưỡng chất quan trọng giúp tăng cường hệ miễn dịch

Vitamin C có khả năng kích thích sản sinh các tế bào bạch cầu, giúp cơ thể ngăn ngừa nhiễm trùng tốt hơn. Nếu được bổ sung thường xuyên, vitamin C có thể giúp làm giảm thời gian và mức độ nghiêm trọng của các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp. Ngoài ra, vitamin C cũng giúp hình thành collagen trong xương và cơ bắp, giúp vết thương mau lành và hỗ trợ sức khỏe răng miệng.

Trẻ nên ăn nhiều rau mùi tây, quả phúc bồn tử, dâu tây, kiwi, cam, chanh, bưởi, đu đủ, xoài, rau cải, rau chân vịt, bông cải xanh… để đảm bảo đủ lượng vitamin C cho cơ thể.

Vitamin D

Vitamin D giúp tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng, phòng ngừa các bệnh tự miễn cho trẻ nhỏ. Vitamin D có nhiều trong các thực phẩm như trứng, cá chình, cá mòi và cá hồi. Tuy nhiên, để cơ thể có thể hấp thụ vitamin D tốt, mẹ nên cho bé bổ sung cả các lợi khuẩn đường ruột probiotic.

Bổ sung vitamin D giúp tăng cường miễn dịch, ngừa nhiễm trùng cho trẻ

Vitamin E

Vitamin E có tính chống oxy hoá mạnh, giúp ngăn cho các tế bào không bị tổn thương. Nếu trẻ nhỏ bị thiếu vitamin E, cơ thể sẽ không thể sản sinh đủ các tế bào miễn dịch, khiến hệ miễn dịch dần bị suy yếu. Mẹ có thể cho bé ăn hạt hướng dương, hạnh nhân, hạt dẻ, dầu vừng/dầu mè… để bổ sung vitamin E.

Vitamin A và beta carotene

Beta carotene là tiền chất của vitamin A - dưỡng chất có khả năng chống oxy hóa, thúc đẩy cơ thể sản sinh các tế bào miễn dịch, bảo vệ trẻ khỏi tình trạng nhiễm trùng. Các thực phẩm giàu vitamin A và beta carotene bao gồm: Các loại rau củ, trái cây màu vàng, da cam (như xoài, đu đủ, dưa vàng, cà rốt, khoai lang), cà chua, dưa hấu, rau chân vịt, rau mùi tây…

Magne

Khoáng chất này tham gia vào quá trình kiểm soát các phản ứng khác nhau trong cơ thể. Đặc biệt, bổ sung magne giúp hỗ trợ chức năng tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ nhỏ. Mẹ có thể bổ sung magne cho bé từ hạt hướng dương, hạt bí, vừng, hạt tiêu, các loại đậu, hạt thì là, hạnh nhân, quả óc chó…

Selen

Bổ sung selen có thể giúp bảo vệ trẻ khỏi nguy cơ lây nhiễm một số loại virus gây bệnh. Để tăng cường hệ miễn dịch cho con, mẹ nên cho bé ăn thực phẩm giàu selen như cá, trứng, vừng, cải xoong, hạt điều, các loại nấm, rau cải, đu đủ, các loại đậu…

Acid béo omega-3

Các acid béo omega-3 có thể giúp duy trì màng tế bào khỏe mạnh, làm giảm nguy cơ gây viêm nhiễm trong cơ thể. Ngoài ra, chúng cũng giúp làm tăng hoạt tính của tế bào bạch cầu, giúp tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện tâm trạng và giúp trẻ tập trung hơn khi học tập.

Cơ thể không thể tự sản sinh ra acid béo omega-3, do đó trẻ sẽ cần bổ sung chúng trong chế độ ăn hàng ngày, thông qua các thực phẩm như cá hồi, cá trích, cá thu, cá ngừ, cá mòi, đậu lanh, đậu tương, rau chân vịt, quả óc chó…

Protein

Ăn quá ít protein có thể làm suy yếu hệ miễn dịch của trẻ nhỏ, do đó mẹ nên chú ý cho con ăn các loại ngũ cốc, các loại đậu, quả hạch, đậu nành, sữa, thịt gà, cá, trứng… để tăng cường miễn dịch, phòng ngừa nguy cơ nhiễm trùng.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng