BHYT hộ gia đình: Chưa tiến đã lùi!

Người tham gia BHYT giảm vì phải mua theo hộ gia đình

​BHYT sẽ trả gần 350 loại thuốc y học cổ truyền

Khám chữa bệnh, thanh toán BHYT cả trong ngày lễ, ngày nghỉ

BHYT gia đình: Cải tiến hay… “cải lùi”

BHYT đang "phân biệt đối xử" y tế tư nhân

Tại buổi họp báo sáng 12/5, ông Vũ Xuân Bằng - Phó trưởng ban thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, nguyên nhân khiến số lượng thẻ BHYT giảm trong đầu năm 2015 có nguyên nhân chủ yếu do thực hiện công tác thu BHYT theo hộ gia đình còn gặp khó khăn. Một số địa phương còn máy móc trong việc bán bảo hiểm theo hộ gia đình cho người dân, nhiều người phản ánh đăng ký thẻ BHYT theo hộ gia đình còn phiền hà, gây khó cho người dân.

Ngoài ra, người dân còn chưa hiểu lợi ích của việc tham gia BHYT theo hộ gia đình. Một người tham gia thì được nhưng cả gia đình tham gia thì khó khăn vì khó thể đóng một lúc số tiền lớn. Cụ thể,  một người chỉ đóng 620.000 đồng/năm, trong khi nếu cả gia đình 5 người cùng mua thì số tiền phải đóng lên gần 2 triệu đồng dù mức đóng đã giảm dần. 

BHYT năm 2016 sẽ bao phủ toàn bộ các hộ gia đình?

Cũng tại buổi họp báo, Ông Lê Văn Khảm - Phó Vụ trưởng Vụ BHYT cho biết, để thực hiện bán BHYT theo hộ gia đình cần đơn giản hóa các thủ tục hành chính để hướng dẫn người dân tham gia BHYT một cách thuận lợi, phù hợp với quy định của pháp luật, kịp thời tháo gỡ những trở ngại để đảm bảo tăng tỷ lệ người dân tham gia BHYT.

Để tháo gỡ những khó khăn trên, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã có công văn hướng dẫn tiếp tục được mua BHYT theo cá nhân trong năm 2015 và từ 1/6/2016 sẽ thực hiện tham gia BHYT theo hộ gia đình.

Thời gian tới, Bộ Y tế cùng BHXH Việt Nam sẽ phối hợp với các ngành liên quan ban hành văn bản để hướng dẫn chi tiết thực hiện BHYT theo hộ gia đình theo hướng đơn giản, dễ thực hiện, giảm thiểu các thủ tục hành chính trong kê khai danh sách theo sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn