Làm thế nào để giảm béo hiệu quả và an toàn?

Giảm mỡ thừa toàn thân giúp cơ thể săn chắc, khỏe mạnh

Muốn giảm béo mặt nhanh nhất, chớ bỏ qua những thực phẩm này

Giảm cân bằng các thực phẩm ăn kiêng: Lợi bất cập hại

9 mẹo làm săn chắc cơ bụng, giảm béo bụng sau khi sinh

Tại sao muốn giảm mỡ bụng thì nên ăn chất xơ và đạm?

Luyện tập thể lực

Resistance training được thiết kế với mục đích tăng sức mạnh cơ bắp. Các bài tập này cải thiện thể chất bằng việc luyện tập cơ bắp dưới sức ép của ngoại lực như trọng lượng cơ thể, tạ, máy tập, khiến cơ bắp phải co lại và săn chắc hơn. Các hình thức luyện tập thể lực phổ biến là tập tạ, yoga và Pilates.

Pilates là bộ môn giúp giảm mỡ thừa toàn thân hiệu quả

Nghiên cứu chỉ ra rằng, luyện tập thể lực trong 2,5 tháng giúp giảm 1,8kg mỡ thừa. Ngoài ra, các bài tập thể lực còn giúp loại bỏ mỡ nội tạng hiệu quả.

Tập cardio

Bơi lội, đạp xe, chạy bộ, đi bộ là những hình thức luyện tập cardio, tức các bài tập giúp làm tăng nhịp tim và đốt cháy mỡ thừa hiệu quả. Trong những năm gần đây, nhiều người tập luyện kick boxing, môn thể thao chiến đấu pha trộn những cú đá của karate, những động tác nhanh nhẹn của muay Thái và thể dục nhịp điệu.

Kick boxing là bài tập cardio giúp đốt cháy mỡ thừa nhanh chóng

Những bài tập này giúp nâng cao thể lực của người tập, đồng thời tăng cường sự săn chắc của cơ thể một cách toàn diện.

Tập HIIT

Các hình thức tập cardio cường độ cao tại phòng tập thể hình

HIIT (High Intensity Interval Training) là tên viết tắt của bài tập cường độ cao ngắt quãng, hay chính là các bài tập cardio ở cường độ cao. Các bài tập HIIT có thể đốt cháy mỡ thừa hiệu quả trong thời gian ngắn, giúp quá trình giảm cân của bạn diễn ra nhanh hơn.

Ngoài việc đăng ký tập luyện HIIT tại các phòng tập thể hình, bạn có thể kết hợp bài tập này trong việc chạy bộ hàng ngày. Bạn có thể chạy nước rút (chạy nhanh) trong 20 giây, sau đó đi bộ trong 20 giây và lặp lại nhiều lần.

Ăn thực phẩm giàu protein

Một chế độ ăn giàu protein sẽ giúp bạn duy trì cơ bắp, đồng thời thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Thực đơn giảm mỡ khoa học nên có nguồn protein động vật từ thịt gà, trứng, thịt bò nạc, cá. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung các thực phẩm giàu protein thực vật như yến mạch, hạnh nhân, hạt quinoa (diêm mạch) và bông cải xanh.

Thay carbohydrate tinh chế bằng ngũ cốc nguyên hạt

Tinh bột đã qua chế biến mất đi một lượng đáng kể chất xơ, cùng các dưỡng chất có trong mầm và vỏ cám của hạt ngũ cốc. Do đó, trong quá trình giảm béo, bạn nên chọn nguồn carbohydrate từ ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, yến mạch, lúa mì đen. Đồng thời, bạn cần cắt giảm carbohydrate tinh chế có nhiều trong thức ăn nhanh, bánh ngọt và đồ ăn vặt.

Cơ thể con người cần mỡ để dự trữ năng lượng, cách nhiệt cho cơ thể và duy trì chức năng sinh sản. Tỷ lệ mỡ vừa phải ở cơ thể nam giới là từ 8-24%, ở nữ giới là 21-35%. Tỷ lệ mỡ quá thấp (dưới 2% ở nam và 10% ở nữ) báo hiệu cơ thể quá gầy, có nguy cơ thiếu vitamin, mắc bệnh tim mạch và suy giảm hệ miễn dịch. Bạn có thể đo chỉ số mỡ cơ thể (Body fat) tại các cơ sở y tế, trung tâm thể hình để có kết quả chính xác nhất.
Quỳnh Trang H+ (Theo Science Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp