Xuýt xoa bánh ngon mùa Đông Hà Nội

Bát bánh trôi tàu ấm sực lòng giữa mùa Đông lạnh

Nếm thử bánh gối nhân thịt bò Argentina giữa lòng Hà Nội

Tìm ký ức tuổi thơ với quẩy nóng, bánh gối

Cách làm món bánh Mochi hình giọt nước cực “hot” cho mùa hè

Video: 5 mẹo hay làm các loại bánh ngọt tốt cho sức khỏe

Bánh đúc nóng

Trước kia, nhắc đến bánh đúc tôi vốn có một chút “coi thường”, bởi miếng bánh nhạt nhẽo, vô vị. Nhưng một lần, tình cờ lang thang trên phố Lê Ngọc Hân, tôi sà vào hàng bánh đúc nóng rồi ấn tượng mãi đến bây giờ. Bánh đúc ở đây được múc vào bát, mềm, dẻo, ngậy và thơm, không giống như miếng bánh đặc tôi đã từng ăn.

Trong bát bánh đúc bốc khói có một chút thịt xay xào cùng mộc nhĩ giòn, miệng đậu rán vàng cùng rau thơm, hòa quyện với nước dùng ngậy và nóng. Ăn một miếng bánh với miếng bột mềm và dai, thấy mùa Đông Hà Nội quá đỗi dịu dàng.

Bát bánh đúc nóng hổi 

Bánh gối

Bánh gối không phải là loại bánh chỉ bán vào mùa Đông, nhưng chỉ có mùa Đông mới khiến tôi có thể ăn nhiều, đến vài cái bánh gối một lúc mà vẫn thấy thèm. Cùng với nhóm bạn, chúng tôi ngồi xúm xít quanh hàng bánh gối, nghe tiếng xì xèo sôi của chảo dầu, thấy từng chiếc bánh đã vàng rụm, thấy lòng có chút xốn xang.

Bánh gối là loại bánh khá kỳ công, với lớp vỏ mỏng tang nhưng giòn rụm, viền xếp nếp ôm lấy phần nhân phồng to. Có lẽ chính vì hình thức đặc biệt đó mà loại bánh này có cái tên rất thân thương là bánh gối chăng?

Nhân bánh gối cũng giống như nhân bánh rán mặn hay bánh bao, với thịt thăn băm nhỏ xào cùng mộc nhĩ, nấm hương, miến và chút hạt tiêu, nhưng nhiều và đầy đặn hơn. Bánh thường được cắt ra làm đôi, làm ba. Gắp một miếng bánh, chấm cùng nước chấm chua ngọt, rất thích thú.

Bánh gối bán nhiều trên phố Lý Quốc Sư, Hòe Nhai, đường Lương Văn Can.

Chiếc bánh gối giản dị thân thương

Bánh trôi tàu

Gió lạnh về, món bánh tôi nhớ nhất là bánh trôi tàu, ngồi trên một chiếc ghế nhựa ngoài vỉa hè, vừa ăn vừa xuýt xoa.

Bánh trôi tàu là một món ăn chơi giản dị, vừa đủ ấm bụng mỗi khi lang thang ngoài phố. Mỗi bát sẽ có hai viên bánh nếp thơm dẻo, một chút gừng tươi ấm nóng, rắc lạc rang giã nhỏ vừa bùi vừa ngậy, thêm mấy sợi dừa tươi trắng nõn, chan nước vàng ánh ngọt ngào. Nếu không thích dừa tươi, bạn có thể bảo cô hàng rưới cho chút nước cốt dừa lên trên, ăn rất thơm và ngậy.

Hai viên bánh mềm dẻo, một viên có nhân vừng đen xay, viên còn lại sẽ là đậu xanh đường cát. Ăn vào thấy ngọt ngào, thơm nồng và ấm bụng.

Bạn có thể thưởng thức món bánh ở phố Hàng Giấy, Hàng Cân, Hàng Điếu hay Quán Thánh.

Ngồi bên nhau ăn bánh trôi tàu Hà Nội

Bánh giò nóng

Bánh giò là thứ bánh ăn chơi, giản dị nhưng được khá nhiều người ưa thích. Bánh giò có thể dùng ăn sáng, ăn chiều, nhất là vào những buổi chiều lạnh như thế này. Bánh giò là loại bánh truyền thống của người Hà Nội, được làm bằng bột gạo tẻ, nhân bánh là thịt lợn xay nhỏ xào cùng mộc nhĩ, chút hạt tiêu thơm, dùng lá chuối gói bánh lại thành hình chóp.

Ăn bánh giò nóng hổi là ngon nhất, xúc từng miếng bánh mềm, dẻo, thơm dịu, kèm chút thịt rất vừa miệng lại không ngấy. Ăn bánh giò không cần thêm gia vị bởi bản thân miếng bánh đã mang đủ gia vị cho riêng nó rồi. Nhưng để thêm ấm người, bạn có thể rưới thêm chút tương ớt, ăn kèm miếng dưa chuột, sẽ rất lạ miệng.

Chiếc bánh giò mềm, dẻo và thơm dịu

Bánh giò gần như ở chợ nào cũng có, ngon nhất phải kể đến quán nhỏ phố Lương Định Của, bánh ở đây nhân rất đầy đặn, vỏ bánh thơm và mềm. 

Vân Anh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng