Infographic: Độ tuổi ảnh hưởng thế nào tới chuyện mang thai?

Chất lượng trứng của phụ nữ và sức khoẻ tinh trùng của nam giới cũng suy giảm theo độ tuổi

Ứng dụng dành cho người bị xáo trộn đồng hồ sinh học

Tinh binh "vượng" nhất vào mùa Đông

9 nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt

Video: Khói thuốc làm tăng nguy cơ tai biến sản khoa

Các chuyên gia cho biết, khi người chồng ở tuổi 40, cơ hội làm cho vợ của họ mang thai chỉ còn 60%. Ở tuổi 45 cơ hội có con của họ chỉ còn 35% và sẽ giảm nhiều hơn sau đó.

Bởi vì nam giới thường sản sinh ra tinh trùng hàng ngày trong suốt cả quãng đời, còn đối với phụ nữ thì số lượng trứng chỉ được sản xuất ra với 1 lần trong đời. Ước tính trung bình mỗi phụ nữ có khoảng 1 – 2 triệu trứng non hoặc nang trứng nằm trong buồng trứng. Trong suốt quãng đời của chị em, số lượng trứng này sẽ bị đào thải ra bên ngoài qua một quá trình có tên gọi là sự hẹp lỗ.

Quá trình này bắt đầu từ khi bé gái mới chào đời cho đến khi phụ nữ sinh nở. Khi cơ thể bạn xuất hiện kinh nguyệt và bắt đầu vòng kinh thì lúc đó bạn chỉ còn khoảng 400.000 nang trứng.

Khi mỗi chu kỳ kinh nguyệt đến có hàng nghìn nang trứng bị mất đi và chỉ có duy nhất một nang trứng nhỏ may mắn được rụng, nếu nang trứng này gặp được tinh trùng sẽ tạo thành  phôi thai.

Từ độ tuổi 45 trở đi là giai đoạn mãn kinh của phụ nữ, thường sẽ không có trứng nào được rụng hàng tháng nữa và hiện tượng kinh nguyệt cũng không còn. Các chuyên gia khuyên nam giới nên sinh con khi còn trẻ. Nhiều nghiên cứu cho thấy con của những ông bố lớn tuổi có nguy cơ cao bị khuyết tật ở tim, mắc bệnh tự kỷ, tâm thần phân liệt và động kinh, thậm chí có gấp đôi nguy cơ tử vong trước tuổi trưởng thành.

Thanh Hà H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp