Bị đau lưng dưới có nên tập yoga không?

Tập yoga là một trong những cách xoa dịu cơn đau thắt lưng đang được áp dụng rộng rãi hiện nay (ảnh minh họa)

Bị đau thắt lưng kéo dài, phải làm sao?

Tập Thái cực quyền giúp giảm đau thắt lưng ở người cao tuổi?

Đau thắt lưng, tê một bên chân không đi lại được là do đâu?

Đau thắt lưng do thoát vị đĩa đệm cần làm gì?

"Yoga giúp tăng cường sức khỏe cơ bắp và cải thiện sự linh hoạt của xương khớp", Tiến sỹ Lauren Elson, Biên tập viên y tế của Harvard cho biết. Thế nhưng, thật không may, chấn thương khi tập yoga ở người lớn tuổi lại đang gia tăng. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Thể thao Chỉnh hình tháng 11/2016 cho thấy, từ năm 2001 - 2014, tỷ lệ chấn thương do yoga tăng gấp 8 lần ở những người từ 65 tuổi trở lên. Các chấn thương phổ biến nhất ảnh hưởng đến lưng, chẳng hạn như căng cơ và bong gân.
Vì vậy, câu hỏi đặt ra là: Người bị đau lưng dưới có nên tập yoga không? 
Lợi ích của yoga đối với những người bị đau lưng dưới là gì? 
Yoga giúp kéo căng cột sống, giảm căng cơ, tăng cường cơ bắp, sự dẻo dai và sức mạnh, đồng thời cải thiện sự cân bằng cũng như sức mạnh của cột sống.
Đối với chứng đau thắt lưng, yoga đặc biệt hữu ích giúp cột sống vùng thắt lưng được thư giãn, giảm áp lực lên đĩa đệm, làm dịu các cơn đau nhức. 
Ngoài ra, yoga còn giúp giảm căng thẳng, lo lắng và trầm cảm. Thế nhưng, về cơ bản, yoga vẫn là một hình thức vận động thể chất. Giống như bất kỳ loại hình tập luyện nào khác, chấn thương có thể xảy ra, đặc biệt là liên quan đến lưng. Theo tiến sỹ Elson, các vấn đề chính thường xảy ra khi mọi người không tuân theo hình thức và tốc độ tập thích hợp.
 Người cao tuổi bị đau lưng dưới khi tập yoga nên lựa chọn các bài tập phù hợp (ảnh minh họa)
Người bị đau lưng dưới có nên tập yoga không? 
Trả lời cho câu hỏi này, các chuyên gia cho rằng, bạn nên tập yoga để cải thiện tình trạng đau lưng dưới nhưng cần lưu ý lựa chọn bài tập phù hợp với thể lực để tránh chấn thương làm trầm trọng hơn tình trạng bệnh. Ví dụ, khi bạn thực hiện động tác vặn cột sống bằng tư thế ngồi, nó có thể điều trị khá tốt chứng đau thắt lưng nhưng hãy thật chậm rãi, không nên xoay, xoắn cột sống quá mức.
Tiến sỹ Elson nói: "Trước tiên, bạn nên làm nóng các cơ và từ từ vặn mình cho đến khi cảm thấy lực cản và giữ ở tư thế đó càng lâu càng tốt”. Tuy nhiên, các chuyên gia không khuyến khích bạn giữ tư thế này quá lâu vì nó có thể ảnh hưởng đến đĩa đệm.
Sử dụng các dụng cụ tập khi cần thiết. Ví dụ, nếu tay bạn không thể chạm tới các ngón chân, hãy sử dụng đai yoga hoặc khăn tắm và vòng nó quanh chân.
Luôn yêu cầu trợ giúp trong việc sửa đổi tư thế và dừng bất kỳ động tác nào gây khó chịu.
Ngoài ra, khi bị đau thắt lưng, bạn nên nói chuyện với người hướng dẫn trước khi bắt đầu một bài tập yoga nào đó. Tiến sỹ Elson khuyên bạn nên tránh tập yoga nếu đã bị gãy cột sống hoặc thoát vị đĩa đệm đa tầng. 
Còn trong quá trình tập, bạn có thể bảo vệ lưng bằng cách nói trước với người hướng dẫn yoga về các cơn đau để được hướng dẫn biện pháp khắc phục. 
Hãy nhớ rằng, các động tác uốn cong, vặn người và duỗi thẳng của yoga có thể giúp cải thiện tình trạng đau lưng dưới hiệu quả với điều kiện bạn phải tập đúng. Tiến sỹ Elson cho biết: “Bằng cách tập luyện yoga một cách cẩn thận, mọi người có thể kéo căng và tăng cường các cơ lưng bị đau một cách an toàn.
Giải pháp thảo dược giúp giảm đau lưng dưới hiệu quả, an toàn 
Việc tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sỹ, kết hợp tập yoga được coi là một trong những giải pháp hữu hiệu giúp cải thiện các cơn đau lưng dưới. Tuy nhiên, theo tiến sĩ Elson, cơn đau lưng dưới do thoái hóa cột sống hay thoát vị đĩa đệm không dễ cải thiện chỉ bằng các bài tập yoga. Do vậy, nên kết hợp sử dụng thêm sản phẩm thảo dược giúp giảm đau, cải thiện tình trạng thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm hay chấn thương cột sống.
Theo tiến sỹ Elson, sản phẩm thảo dược thường có tác dụng song song với các bài tập yoga, giúp cải thiện từ từ cơn đau do thoái hóa cột sống và thoát vị đĩa đệm mang lại. Trong đó, dầu vẹm xanh được coi là một lựa chọn hữu ích và an toàn. Đặc biệt, hiện nay, dầu vẹm xanh được kết hợp với nhiều dược liệu quý như thiên niên kiện, nhũ hương trong viên nén tiện dùng còn mang lại nhiều tác dụng hữu hiệu trong hỗ trợ điều trị bệnh lý cột sống, giảm đau lưng dưới hiệu quả. Đồng thời, sản phẩm còn bổ sung các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cột sống chắc khỏe, dẻo dai. 
Thu Trang 
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe - viên nén Cốt Thoái Vương: Hỗ trợ giảm thoái hóa đốt sống, gai đốt sống, thoát vị đĩa đệm
Khung xương là bộ khung nâng đỡ toàn bộ cơ thể. Vì vậy, nó giống như nền móng của một ngôi nhà. Bất cứ chỗ nào bị thương tổn cũng đều gây ra rất nhiều vấn đề ảnh hưởng đến hoạt động của các bộ phận khác. Bộ khung xương vững chãi giúp cơ thể linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho công việc, lao động hàng ngày. Chăm sóc khung xương trước khi xương lên tiếng là vấn đề không phải ai cũng biết. Đa phần mọi người chỉ để ý đến xương của mình khi chúng gây đau đớn trong sinh hoạt hàng ngày.
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nén Cốt Thoái Vương là sự kết hợp giữa dầu vẹm xanh (Perna Viridis) và thành phần như: Cao thiên niên kiện, chiết xuất nhũ hương, glycine, MSM, canxi, magiê, vitamin B1, vitamin B2, vitamin K2 có tác dụng hỗ trợ làm giảm các triệu chứng do viêm thoái hóa khớp, đau nhức khớp do khô khớp, tăng cường sự chắc khỏe của xương khớp.
Sử dụng thích hợp với người bị thoái hóa đốt sống, thoát vị đĩa đệm, viêm khớp.
Sản phẩm đã được nghiên cứu, đánh giá tác dụng trong hỗ trợ điều trị đau dây thần kinh tọa và hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng tại Việt Nam.
Chi tiết liên hệ: Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu
Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: 024.38461530 – 024.37367519
Liên hệ tổng đài 18006104, kết bạn Zalo/Viber số 0902.207.112 hoặc truy cập website: https://cotthoaivuong.vn/ để được tư vấn.
XNQC: 02496/2019/ATTP-XNQC
*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già