Thành… “thái giám” khi mới 30

Nam giới trẻ tuổi mắc tình trạng liệt dương ngày càng tăng cao

Vợ cứ sờ, chồng cứ hững hờ!

Có ai "ân ái" cùng nhạc hay chưa?

Nâng cao sức khỏe cho… tinh trùng

Bật "lửa" lên nào!

Thuốc kích trứng – Lợi ít hại nhiều!

Suy sụp tinh thần

Đến khám tại một phòng khám nam khoa ở Hà Nội, anh Trần Đức B. (32 tuổi, Hải Phòng) chia sẻ, hiện tại, anh đang rất khổ tâm bởi không thể đáp ứng được nhu cầu của vợ. Công việc bận rộn cộng với những buổi liên hoan nhậu nhẹt đến đêm khuya khiến anh không còn sức lực và cũng chẳng còn ham muốn với “chuyện ấy”.

Vợ nằng nặc đòi chồng “trả bài”, lúc “hành sự” thì anh mới phát hiện “của quý” của mình đã không thể “hoạt động”. Cả vợ và chồng hùng hục khiêu khích “cậu nhỏ” nhưng nó vẫn cứ trơ trơ, ỉu xìu xìu như cờ rủ.

Những tưởng tình trạng này chỉ trong chốc lát, anh B. an ủi vợ: “Hôm khác anh sẽ bù đắp cho em cả vốn lẫn hời”, thế nhưng, lần sau và những lần sau nữa, tỉnh cảnh tương tự vẫn tái diễn, chị nhà khóc lóc than số mình sao khổ, trong khi anh B. vò đầu bứt tai suy sụp tinh thần. “Là thằng đàn ông mà không thể phục vụ “khoản đó” cho vợ, tôi xấu hổ không thể để đâu cho hết”, anh B. tâm sự.

BS. Lê Anh Tuấn - Trưởng khoa Niệu - Nam học, Bệnh viện Quốc tế Thành Đô cho biết, sự suy giảm hormone nam giới testosterone trong cơ thể được cho là nguyên nhân chính gây nên những trục trặc trong phòng the ở nam giới trên 30 tuổi. Tuy nhiên, không phải tất cả nam giới đều bị giảm testostorone khi đến tuổi này và tất cả đàn ông có nồng độ testosterone trong máu giảm đều làm mất khả năng sinh lý mà còn tùy thuộc rất nhiều vào cơ địa, lối sống sinh hoạt, tinh thần, stress, bệnh lý…

Liệt dương ảnh hưởng lớn đến hạnh phúc vợ chồng

Theo các bác sỹ, những ca liệt dương xuất phát từ yếu tố tâm lý như áp lực từ công việc, gia đình gây ra sự phiền muộn, căng thẳng. Lâu dần sẽ làm chai lì ham muốn “yêu” và đặc biệt là khả năng hoạt động của “thằng nhỏ” cũng không còn như trước.  

Bên cạnh đó, thường xuyên sử dụng những chất kích thích như bia, rượu, hút thuốc lá cũng là “thủ phạm” lớn gây ra tình trạng “trên bảo dưới không nghe” của các quý ông. Giải thích cho việc này, BS. Tuấn nói, thành phần ethanol có trong rượu, bia làm cản trở quá trình tinh hoàn tạo ra testosterone, hơn nữa uống nhiều rượu, bia làm cho chức năng gan suy giảm, không thể điều chỉnh kịp thời estrogen trong cơ thể nam giới nên tạo ra chứng estrogen cao. Tình trạng này cũng sẽ ảnh hưởng việc sản sinh ra testosterone.

Ngoài ra, ethanol có tác dụng gây tê đối với hệ thần kinh. Người uống rượu, bia quá nhiều gây ức chế hệ thần kinh trung ương, theo đó sẽ xảy ra liệt dương. Đặc biệt, nếu sử dụng trong gian dài tinh hoàn thường teo, bầu vú nữ tính hóa, suy giảm ham muốn, liệt dương và hiếm muộn. Tương tự, nam giới thường xuyên hút thuốc cũng khiến hormone testosterone của cơ thể suy giảm mạnh, từ đó gây ra hiện tượng “cậu nhỏ” bất trị.

Cần nhất là tâm lý vững vàng

BS. Lê Anh Tuấn chia sẻ, khi nam giới gặp phải vấn đề này cần chuẩn bị tốt tâm lý. Không nên xem đó là một bệnh đáng xấu hổ mà sợ hãi, cũng không vì vài lần làm “chuyện ấy” thất bại mà thiếu tự tin. Hai vợ chồng cần phải trao đổi với nhau, phía nữ giới nên quan tâm an ủi, giúp chồng lấy lại động lực, tránh để xảy bất mãn và đặc biệt là gây áp lực về tinh thần cho chồng khiến sự việc càng thêm nặng.

Trong thời gian này nên cải thiện thể chất. Tinh thần quá mệt mỏi, ngủ không đủ giấc, căng thẳng thần kinh đều là những nguyên nhân khởi phát của bệnh. Do đó, nam giới nên tập thể dục tăng cường thể chất và chú ý thời gian nghỉ ngơi, điều hòa hệ thống thần kinh trung ương.

Trong ăn uống: Sử dụng đa đạng các loại thực phẩm để bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Bổ sung những thực phẩm tốt cho “chuyện ấy” như hàu, cá hồi... các loại hoa quả như chuối, táo, đu đủ… hoặc sử dụng một số thực phẩm chức năng có tác dụng tương tự. Tốt nhất là không dùng hoặc hạn chế bia, rượu, hút thuốc lá.

Bác sỹ lưu ý thêm, có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng liệt dương, do đó tốt nhất, phái mạnh nên đến cơ sở y tế để được thăm khám, kiểm tra và điều trị kịp thời.

Hiện nay, có khoảng 75% bệnh nhân bị liệt dương đều có một nguyên nhân thực thể như bệnh đái tháo đường, tim mạch, xương khớp, stress, lão hóa... Nguyên nhân tâm lý thuần túy chỉ chiếm 25%, tuy nhiên nó lại luôn luôn là yếu tố nền trong tất cả mọi nguyên nhân gây ra tình trạng bất lực.
M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn