6 nguyên nhân khiến cơ thể bạn có mùi khó chịu

Nguyên nhân nào gây ra mùi cơ thể?

5 cách sử dụng chanh để loại bỏ mùi hôi nách

"Cậu nhỏ" nặng mùi: Nguyên nhân vì đâu?

Khi nào có thể cho trẻ sử dụng các sản phẩm khử mùi?

Khoa học chứng minh: Chỉ cần ngửi mùi thức ăn thôi cũng béo

Vốn dĩ mồ hôi của cơ thể không có mùi. Tuy nhiên, sự phát triển của vi khuẩn ở các vùng cơ thể dễ ra mồ hôi lại có thể gây ra mùi khó chịu. Dưới đây là 6 yếu tố có thể là nguyên nhân khiến cơ thể bạn có mùi.

1. Căng thẳng

Khi bạn căng thẳng, các tuyến mồ hôi đầu hủy (apocrine) hay tuyến mồ hôi dầu được tìm thấy ở bàn chân, nách và cơ quan sinh dục sẽ tiết ra mồ hôi có cả protein và lipid khiến các vi khuẩn phát triển, gây ra mùi cơ thể.

Bên cạnh đó, căng thẳng cũng thúc đẩy cơ thể giải phòng ra các hormone adrenaline và cortisol cũng làm tăng lượng mồ hôi tiết ra và có thể dẫn đến mùi hôi.

2. Sản phẩm khử mùi

Chức năng chính của các Sản phẩm khử mùi và ngăn tiết mồ hôi là giúp giảm mùi khó chịu của cơ thể. Tuy nhiên, trên thực tế các sản phẩm này lại có thể khiến tình trạng này trở nên tồi tệ hơn. Bởi lẽ, chúng có thể làm mất cân bằng hệ vi khuẩn ở nách, khiến các vi khuẩn xấu phát triển và làm cho mùi cơ thể trở nên nặng hơn.

3. Tác dụng phụ của thuốc

Dầu cá, thuốc chống trầm cảm, thuốc đau đầu và một số loại thuốc kháng sinh có thể khiến cơ thể đổ mồ hôi nhiều hơn, do đó làm tăng nguy cơ khiến cơ thể bạn có mùi.

4. Thực phẩm

Các loại thực phẩm bạn ăn hàng ngày cũng có thể ảnh hưởng lớn đến mùi cơ thể. Đặc biệt là thực phẩm chứa nhiều gia vị và thực phẩm có chứa lưu huỳnh.

Để giảm mùi cơ thể, bạn hãy ăn các thực phẩm có chứa nhiều magne như: Hạnh nhân và rau bina…

5. Uống rượu, bia

Đôi khi, bạn có thể ngửi thấy mùi rượu bia hoặc mùi hôi của cơ thể sau khi uống rượu bia, thậm chí cả vào ngày hôm sau. Nguyên nhân là do, khi vào cơ thể, rượu bia sẽ đi vào máu và một phần sẽ được bài tiết qua tuyến mồ hôi. Điều này sẽ càng rõ ràng hơn khi bạn uống quá nhiều rượu bia hoặc khi chức nang gan của bạn bị suy giảm.

6. Thay đổi hormone

Thay đổi nội tiết cũng là một trong những nguyên nhân có thể ảnh hưởng tới mùi cơ thể. Trong giai đoạn dậy thì, một số hormone mới của cơ thể đang ở mức đỉnh điểm, chúng làm tăng hoạt động của tuyến mồ hôi và có thể tạo ra các mùi khác nhau trên cơ thể.

Ngoài ra, trong thời kỳ mãn kinh của phụ nữ, sự mất cân bằng nồng độ hormone cũng dẫn đến việc cơ thể tiết nhiều mồ hôi và mùi cơ thể càng thêm nặng nề.

Quang Tuấn H+ (Theo Curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp