Lý do nào khiến phụ nữ mãn kinh "xập xệ" hơn mỗi ngày?

Phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh bị khủng hoảng vì rối loạn nội tiết tố nữ

34 triệu chứng mãn kinh biến gái xuân thành bà lão

Tôi bị khô hạn có phải vì “cái ấy” của chồng!?

Tết chồng về mà tôi đã mắc chứng khô hạn

Khô hạn tiền mãn kinh: Bổ sung nội tiết tố thế nào?

Được ví như nhựa sống trong cơ thể, hormone estrogen giúp duy trì sức khỏe, sắc đẹp, tạo nên sức sống cho nữ giới. Estrogen là một danh từ chung cho 3 chất là estron, estradiol và estriol và được ký hiệu là E1, E2, E3.

Sau 30 tuổi, theo thời gian, nội tiết tố nữ estrogen bị suy giảm do quá trình lão hóa tự nhiên. Những vết nám sạm xuất hiện ngày càng nhiều, hiện tượng khô da thường xuyên xảy ra. Từ 45 – 55 tuổi trở lên, ở hầu hết phụ nữ, buồng trứng ngừng rụng trứng vĩnh viễn, chấm dứt kinh nguyệt, các hormone giới tính nữ sụt giảm trầm trọng gọi là mãn kinh. Lúc này, cơ thể phụ nữ gặp phải hàng loạt các vấn đề như:

Liên tục mắc các bệnh phụ khoa

Nếu bị rối loạn nội tiết, phụ nữ sẽ có nguy cơ cao bị các bệnh phụ khoa như lạc nội mạc tử cung, lượng kinh không đều, đau bụng kinh, nguyệt san thất thường… Điều đặc biệt là tần suất bị bệnh thường liên tục và lâu khỏi.

Phụ nữ tiền mãn kinh thường dễ mắc các bệnh phụ khoa

Vú bị sưng đau, tăng sản tuyến vú

Các triệu chứng này cũng có nguyên nhân chủ yếu là do rối loạn nội tiết, vì vậy nếu nội tiết tố mất cân bằng, rối loạn càng tăng, càng dễ gây ra triệu chứng tăng sản tuyến vú và bệnh ung thư vú.

Vô sinh

Rối loạn nội tiết khiến cho hoạt động điều tiết nội tiết của vỏ não không linh hoạt hoặc tổn thương nội mạc tử cung, phản ứng của kích thích tố nữ không còn nhạy cảm, ảnh hưởng tới sự điều tiết của nội tiết, giảm cơ hội mang thai thành công.

Da nhiều mụn

Sự cân bằng nội tiết trong cơ thể không ổn định khiến cho cơ thể không thực hiện tốt chức năng thải độc qua da. Các chất thải độc đọng lại trên da làm cho da trở nên nhạy cảm, dễ bị mụn.

Tăng cân nhanh chóng

Đôi khi sự mất cân bằng nội tiết tố cũng là nguyên nhân khiến bạn bị tăng cân.

Dễ mắc các bệnh tim mạch

Bởi estrogen ngăn ngừa xơ vữa động mạch do ngăn cản quá trình oxy hóa các lipoprotein tỷ trọng thấp trong máu, ngăn cản bệnh xơ vữa mạch vành, làm giãn rộng mạch vành và duy trì sức khỏe tim mạch.

Mọc nhiều lông

Cho dù là đàn ông hay phụ nữ, hệ thống nội tiết của cơ thể sẽ đồng thời sản xuất và giải phóng androgen và estrogen. Sự khác biệt nằm ở chỗ androgen ở nam giới nhiều hơn còn nữ giới ít hơn, như vậy mới có thể tạo ra đặc trưng riêng ở mỗi phái. Nhưng khi rối loạn nội tiết, phụ nữ tiết ra androgen quá nhiều có thể sẽ khiến lông phát triển nhiều hơn.

Loãng xương

Estrogen giúp gắn kết calci vào khung xương đồng thời lưu giữ calci trong xương góp phần chống tiêu xương và mất xương, khi estrogen suy giảm, xương dễ bị loãng, giòn và dễ gãy.

Giảm ham muốn, vùng kín bị khô

Suy giảm estrogen, phụ nữ mất dần ham muốn và khó đạt cực khoái  bởi đau do khô dát.

Để giảm các triệu chứng mãn kinh và tiền mãn kinh, ngoài việc sử dụng thuốc (theo đơn và chỉ định của bác sỹ điều trị), chị em có thể sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng – liệu pháp từ thiên nhiên – giúp hỗ trợ cân bằng nội tiết tố nữ. Nội tiết tố nữ ổn định giúp mang lại vẻ đẹp cho phụ nữ, sự mặn mà, mà còn phòng ngừa loãng xương, khô âm đạo, kéo dài tuổi xuân cho chị em.

Ngọc Hoa H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp