6 lưu ý giúp nam giới bảo vệ sức khỏe tình dục

Tình dục đóng vai trò không nhỏ trong hạnh phúc vợ chồng

Vì sao “yêu” đều đặn giúp chúng ta sống thọ?

Ham muốn tình dục bị giết chết như thế nào?

Quá khổ vì vợ “khô”

Bạn biết gì về rối loạn chức năng tình dục?

Dưới đây là một số lưu ý mà phái mạnh cần quan tâm để bảo vệ sức khỏe tình dục cho chính bản thân:        

Sử dụng bao cao su

Nam giới có nguy cơ cao mắc phải các bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến như herpes, chlamydia, lậu, giang mai, HIV... nếu không dùng bao cao su khi quan hệ tình dục.  Đặc biệt, bao cao su còn là biện pháp phòng tránh mang thai ngoài ý muốn khá an toàn cho bạn và cô ấy.

Xét nghiệm bệnh lây truyền qua đường tình dục thường xuyên

Nam giới quan hệ tình dục không an toàn với một bạn tình hoặc nhiều hơn trong thời gian ngắn, tốt nhất nên đi khám để sàng lọc các bệnh tình dục. Hầu hết các bệnh lây truyền qua đường tình dục đều có thể được điều trị bằng loại thuốc hiện đại. Mặc dù không phải tất cả các bệnh này đều có triệu chứng điển hình nhưng nó vẫn có thể "ngấm ngầm" gây hại cho sức khỏe của bạn và có thể gây lây nhiễm cho một đối tác khỏe mạnh.

Ổn định cân nặng

Nếu bạn đã sẵn sàng để có con, hãy nhớ rằng sức khỏe của cả hai vợ chồng đều ảnh hưởng đến sự thành công của việc thụ thai. Một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, những người đàn ông thừa cân béo phì thường có số lượng tinh trùng thấp và chất lượng tinh trùng kém hơn so với những người đàn ông có trọng lượng khỏe mạnh. Theo các nhà khoa học,  chất béo cơ thể, đặc biệt là chất béo ở vùng bụng làm thay đổi mức độ của testosterone và hormone sinh sản khác. Ngoài tác động tiêu cực đến tỷ lệ đậu thai,  béo phì cũng có thể làm gia tăng nguy cơ rối loạn cương dương cho nam giới.

Vòng bụng tỷ lệ nghịch với khả năng tình dục

Phẫu thuật triệt sản

Trong trường hợp không muốn tiếp tục sinh con, bạn có thể xem xét nói chuyện với bác sỹ về việc thắt ống dẫn tinh. Đây là phẫu thuật ngăn chặn đường đi của tinh trùng từ tinh hoàn vào tinh dịch. Nó gần như hiệu quả 100% để ngừa thai sau một vài tháng. Nếu muốn có em bé, bạn có thể yêu cầu thực hiện phẫu thuật mở ống dẫn tinh, tuy nhiên hiệu quả sẽ giảm dần theo thời gian và mức thành công cao nhất là trong vòng 10 năm kể từ khi thắt ống dẫn tinh.

Nắm rõ về hormone nam giới

Tuy không nghiêm trọng bằng phụ nữ, nam giới cũng trải qua sự thay đổi nồng độ hormone trong máu khi có tuổi. Sự sụt giảm hormone testosterone được gọi là mãn dục nam. Bước vào thời kỳ này, chức năng tình dục, ham muốn, mức năng lượng, khối lượng cơ, mật độ xương sẽ bị suy giảm. Ở mức độ nhẹ, nam giới có thể bổ sung testosterone qua đường thực phẩm kết hợp tập thể dục để cải thiện các triệu chứng. Trong trường hợp nặng, bạn cần sự can thiệp của các biện pháp y tế như liệu pháp thay thế testosterone, phẫu thuật...

Không giấu vấn đề của bạn

Các vấn đề như xuất tinh sớm, rối loạn cương dương hoặc "lên đỉnh" sớm hơn bạn muốn là vấn đề thường gặp ở nhiều người đàn ông. Nếu tần suất xuất hiện dày đặc, hãy dành thời gian đi khám bác sỹ. Rối loạn tình dục có thể là do yếu tố tâm lý hoặc thể chất tác động, việc điều trị có thể bao gồm thuốc, công cụ hỗ trợ, tâm lý trị liệu...

M. Hiếu H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn