Ngưng ngược đãi vì những điều tốt đẹp cho bản thân

Rút ngắn thời gian nghỉ ngơi cũng chính là cách bạn tự ngược đãi bản thân mình

Bác sỹ mất ngủ - Bệnh nhân lâm nguy

Tổ tiên ngủ tốt hơn nhờ không có... điện

Thói quen giết người ngang ngửa hút thuốc và lười tập luyện

Im lặng khi mất ngủ là dại dột!

GS. June Pilcher tới từ Đại học Clemson (Mỹ) vừa tiết lộ: "Nghiên cứu của chúng tôi đã khám phá các thói quen khi ngủ và sự kiểm soát, kiềm chế bản thân được đan xen với nhau như thế nào và ảnh hưởng ra sao đến sinh hoạt hàng ngày của mỗi người".

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thời gian giành cho giấc ngủ gần đây đang bị "tuột dốc không phanh" do con người hiện đại quá bận bịu, ôm đồm công việc, hay chỉ đơn giản là ăn - ngủ - nghỉ thiếu điều độ và không khoa học. Điều đó không khác gì bạn đang tự ngược đãi chính bản thân mình.

"Luyện tập cách tự kiềm chế, kiểm soát bản thân trong những thời điểm buộc phải đưa ra những lựa chọn, quyết định nào đó là điều vô cùng cần thiết", GS. Pilcher cho hay, "Điều đó có ảnh hưởng sâu rộng không chỉ là đối với sự nghiệp mà còn cả cuộc sống cá nhân của bạn".

Ngủ ngon vào đêm trước sẽ giúp bạn dự trữ năng lượng ổn định để làm việc vào ngày hôm sau, nhất là đối với những nhiệm vụ khó nhằn. Trong việc cải thiện hiệu suất công việc và nâng cao sức khỏe được thấy rõ ràng nhờ thói quen ngủ khoa học, các nhà nghiên cứu còn phát hiện thêm, các vấn đề như: Lạm dụng thuốc, đam mê cờ bạc và chi tiêu "vung tay quá trán" có thể được kiềm chế nhờ bạn ngủ đủ giấc. Nghiên cứu này đã được công bố trên Tạp chí Frontiers in Human Neuroscience.

Trong một bài báo năm 2013 được công bố trên Tạp chí Obesity, một nhóm nghiên cứu kết luận rằng, với những người thiếu ngủ, chỉ cần một đêm trằn trọc cũng có thể dẫn tới việc tiêu thụ thực phẩm nhiều calorie hơn so với những người ngủ ngon giấc.

Các nhà khoa học chỉ ra rằng, khi hàm lượng ghrelin tăng cao, con người sẽ cảm thấy đói. Hai nhân tố chính ảnh hưởng đến nồng độ ghrelin là những gì bạn ăn và thời điểm ăn. Thiếu ngủ cùng cũng làm tăng ghrelin. Chính vì vậy, bạn sẽ càng ăn nhiều hơn và việc tăng cân mất kiểm soát là điều không thể tránh khỏi.

Bên cạnh đó, thiếu ngủ, mất ngủ có thể làm cho bạn luôn cảm thấy: Buồn ngủ, khó chịu, mệt mỏi, dễ nảy sinh suy nghĩ tiêu cực... Những người có giấc ngủ tồi tệ sẽ sản xuất một lượng lớn ACTH (hormone truyền tin để tuyến thượng thận giải phóng adrenaline và các kích thích tố làm cho con người căng thẳng) và làm bạn stress suốt cả ngày.

Nếu bạn đang cảm thấy stress, ngủ đủ giấc nên là một trong những ưu tiên hàng đầu. Hãy thử để có được ít nhất 7 giờ ngủ mỗi đêm bằng bất cứ giá nào, bất cứ cách nào: Nghe nhạc nhẹ nhàng, uống trà thảo dược, tắm nước ấm, tập thể dục đều đặn... Đừng đi ngủ, trừ khi bạn thực sự cảm thấy mệt mỏi. Vì nếu bạn thấy mình đang tỉnh táo mà lên giường đi ngủ chắc chắn bạn sẽ chẳng thể ngủ được.

Thanh Hà H+

H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp