Thực phẩm thật và giá trị dinh dưỡng tuyệt vời

Thực phẩm thật là những loại thực phẩm hầu như chưa qua chế biến

2 thực phẩm hàng đầu “đánh bật” hơi thở hôi do ăn tỏi

6 loại siêu thực phẩm có lợi cho tuyến giáp

Kho đông lạnh chứa 2 tấn thực phẩm từ năm 2015

Video: "Điểm danh" những thực phẩm là thủ phạm gây đau nửa đầu

Thực phẩm thật là gì?

Thực phẩm thật là những loại thực phẩm rất giàu vitamin, khoáng chất, ít phụ gia hóa học và hầu như là chưa qua chế biến.Ví dụ: Táo, chuối, hạt chia, súp lơ xanh, cải xoăn, quả mọng, cà chua, khoai lang, gạo lứt, cá hồi, trứng, thịt chưa qua chế biến... Có rất nhiều thực phẩm thật trong mỗi nhóm thực phẩm. Do đó, bạn có thể kết hợp nhiều loại thực phẩm vào chế độ ăn hàng ngày.

Thực phẩm thật rất giàu dinh dưỡng

Các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật, thực vật chưa qua chế biến có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Ngược lại, các loại thực phẩm chế biến sẵn có chứa rất ít các vi chất dinh dưỡng và làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Thức ăn thật chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe

Thực phẩm chế biến sẵn khiến bạn dễ tăng cân hơn. Cụ thể, chế độ ăn có nhiều thực phẩm chế biến không cung cấp đủ chất sắt, có thể ảnh hưởng đến khả năng tập luyện của bạn (vì sắt vận chuyện oxy khắp cơ thể), từ đó hạn chế khả năng đốt cháy calo thông qua quá trình luyện tập thể dục.

Chế độ ăn ít chất dinh dưỡng như vậy cũng khiến bạn dễ tăng cân vì khiến bạn cảm thấy chưa đủ no sau khi ăn. Một nghiên cứu trên 786 người so sánh cảm giác no đủ của các ứng viên tham gia khi họ áp dụng chế độ ăn ít vi chất dinh dưỡng với chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng. Gần 80% ứng viên tham gia cảm thấy no đủ hơn sau bữa ăn với chế độ ăn giàu dinh dưỡng, dù họ nạp ít calo hơn.  

Khi bạn cố gắng tăng lượng dinh dưỡng, ăn nhiều thức ăn thật rất tốt cho bạn. Chúng có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng khó tìm thấy trong các thực phẩm bổ sung, các loại vitamin và khoáng chất.

Các chất dinh dưỡng có trong thực phẩm thật cũng hiệu quả hơn và dễ tiêu hóa hơn thực phẩm bổ sung. Nhìn chung, chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng có thể giúp giảm béo nhờ cải thiện tình trạng thiếu dinh dưỡng và giảm đói.

Thức ăn thật giàu protein

Một điểm cần lưu ý là, thức ăn thật thường chứa nhiều protein. Protein là chất dinh dưỡng quan trọng nhất để giảm béo. Nó giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, giảm cảm giác đói, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất hormone giúp điều chỉnh cân nặng. Lựa chọn nguồn thực phẩm protein cũng quan trọng như bạn ăn bao nhiêu. Thực phẩm thật là nguồn protein tốt hơn bởi vì chúng không được chế biến nhiều.

Bởi lẽ, quá trình chế biến thực phẩm có thể làm cho một số loại acid amin thiết yếu như lysine, tryptophan, methionine và cysteine trở nên khó tiêu hóa hơn. Điều này là do các protein dễ dàng phản ứng với đường và chất béo trong quá trình chế biến để tạo thành một hỗn hợp phức tạp.

Thực phẩm thật thường có có hàm lượng protein cao hơn, lượng calo thấp hơn nên giúp giảm béo tốt hơn. Ví dụ, 100gr thịt lợn thì có đến 21gr protein và 145calo. Trong khi đó, 100gr thịt xông khói chỉ có 12gr protein nhưng chứa những 458calo.

Các nguồn thực phẩm thật có chứa protein bao gồm thịt, trứng, đậu và các loại hạt...


Thực phẩm thật giàu chất xơ hòa tan

Chất xơ hòa tan mang tới nhiều lợi ích cho sức khỏe, điển hình là giúp giảm cân. Nó trộn với nước trong đường ruột, làm chậm sự chuyển động của thức ăn trong đường ruột, giúp giảm sự thèm ăn của bạn.

Thức ăn thật chứa nhiều chất xơ hòa tan

Mặt khác, chất xơ hòa tan có thể làm giảm sự thèm ăn là do chúng ảnh hưởng đến quá trình sản xuất hormone tham gia vào việc quản lý cảm giác no. Các nghiên cứu phát hiện ra rằng chất xơ hòa tan giúp giảm sự sản xuất hormone khiến bạn đói. Hơn nữa, nó cũng làm tăng sự sản xuất hormone giúp bạn no lâu, như cholecystokinin, glucagon-like peptide-1 và peptide YY.

Thực phẩm thật thường có nhiều chất xơ hòa tan hơn thực phẩm chế biến sẵn. Những nguồn thực phẩm cung cấp nhiều chất xơ hòa tan bao gồm đậu, hạt lanh, khoai lang và cam.

Thực phẩm thật chứa nhiều polyphenol

Thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật có chứa nhiều polyphenol có tính chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật. Polyphenol có thể được chia thành 4 loại: Acid phenolic, lignan, stilbene và flavonoid.

Thực phẩm thật rất giàu chất chống oxy hóa

Một flavonoid đặc biệt liên quan đến quá trình giảm cân là epigallocatechin gallate (EGCG) có nhiều trong trà xanh. EGCG có thể giúp kéo dài tác động của các hormone liên quan đến quá trình đốt cháy chất béo như norepinephrine.

Nhiều nghiên cứu cho thấy uống trà xanh có thể giúp đốt cháy nhiều calo hơn. Hầu hết mọi người trong các nghiên cứu này đã đốt cháy thêm 3-4% calo/ngày. 

Hoài Thương H+ (Theo Authoritynutrition.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng