Liệu pháp tế bào gốc: 5 khám phá mới trong việc điều trị bệnh

Dưới đây là 5 khám phá mới về liệu pháp tế bào gốc trong điều trị bệnh

Liệu pháp tế bào gốc: Hy vọng cho điều trị các bệnh mạn tính

Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc cho điều trị bệnh Parkinson

Học hỏi một số công nghệ điều trị ung thư tại Nhật Bản

Liệu pháp tế bào gốc: Hy vọng mới cho nam giới rối loạn cương dương

Lấy tế bào gốc từ răng sữa

Bạn nghĩ răng chỉ có nhiệm vụ giúp ta nhai thức ăn? Không hẳn vậy, nhiều nghiên cứu mới cho thấy các tế bào gốc trong tủy răng có thể được sử dụng để tái tạo răng cho người già, thậm chí có thể được sử dụng để chống lại nhiều căn bệnh khác.

Dù mới chỉ là ý tưởng, các nhà khoa học cho rằng việc bảo quản lạnh răng sữa khi còn nhỏ có thể giúp thu hoạch các tế bào gốc, giúp bạn tái tạo răng, chống lại một số bệnh ung thư, chấn thương não… khi trưởng thành.

Tế bào gốc có thể được lấy từ tủy răng sữa

Ung thư máu

Ung thư máu (bệnh bạch cầu) là một bệnh xảy ra tại tủy xương - nơi các tế bào gốc được sản sinh. Hiện nay, biện pháp điều trị bệnh là hóa trị và xạ trị. Tuy nhiên, đầu năm nay, các bác sỹ tại Bệnh viện Great Ormond Street (Anh) cho rằng sử dụng liệu pháp tế bào gốc có thể giúp điều trị bệnh ung thư máu.

Tế bào gốc sẽ được lấy từ những người hiến tặng, sau đó được biến đổi gene để trở thành các tế bào có thể chống ung thư trước khi được tiêm cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, quá trình này cần khá nhiều thời gian - điều mà nhiều bệnh nhân ung thư không có. Chính vì vậy, các nhà nghiên cứu đang hy vọng có thể dự trữ lượng lớn tế bào gốc chống ung thư, đảm bảo đây là phương pháp điều trị sẵn có cho các bệnh nhân cần đến chúng.

Đái tháo đường

Liệu pháp tế bào gốc có thể có ích với người bệnh đái tháo đường type 1

Các nhà khoa học từ Đại học Y Washington và Đại học Harvard (Mỹ) đã có thể biến đổi tế bào gốc từ da bệnh nhân đái tháo đường thành các tế bào tiết insulin.

Liệu pháp này có thể được áp dụng trong điều trị cho bệnh nhân đái tháo đường type 1 - những người không thể sản sinh insulin mà hiện vẫn phải tiêm insulin hàng ngày.

Nếu thành công, nghiên cứu này có thể giúp người bệnh kiểm soát đường huyết tốt mà không cần tiêm insulin hay dùng thuốc.

Tái tạo tế bào não cho bệnh nhân chết não

Trên lý thuyết, tế bào gốc có thể chuyển đổi thành bất kỳ loại tế bào nào, trong đó có cả tế bào não. Theo đó, nhiều nhà khoa học cho rằng liệu pháp tế bào gốc có thể có lợi cho những người bị chấn thương não, những người sống thực vật hoặc thoái hóa thần kinh

Theo đó, các nhà khoa học hy vọng các tế bào gốc có thể phát triển thành các tế bào não mới, thay thế cho các tế bào não tổn thương hoặc đã chết, giúp khôi phục hệ thần kinh trung ương cho người bệnh.

Bóng não (Brain Balls)

Các quả bóng não là một nghiên cứu mới trong việc sử dụng tế bào gốc, giúp tạo ra các “bộ não” nhỏ có hình dạng quả bóng. Theo đó, những quả bóng não được tạo thành bằng cách chuyển đổi một bó tế bào gốc thành các tế bào não, sau đó sử dụng bộ não nhỏ này để nghiên cứu các bệnh có ảnh hưởng tới não bộ ở quy mô nhỏ hơn.

Vi Bùi H+ (Theo MedicalDaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp