Vì sao bạn dễ buồn ngủ sau ăn cơm?

Ăn nhiều tinh bột có thể khiến bạn buồn ngủ

Tại sao bạn hay mệt mỏi, buồn ngủ vào buổi chiều?

Mẹo thoát khỏi cơn buồn ngủ ban ngày

Tại sao chúng ta thường cảm thấy mệt mỏi sau khi ăn?

Tại sao nam giới thường buồn ngủ sau khi “lâm trận”

Việc lựa chọn thực phẩm không chỉ ảnh hưởng đến tâm trạng mà còn xác định mức năng lượng của bạn suốt cả ngày. Đây là lý do tại sao các chuyên gia sức khỏe khuyên nên bắt đầu ngày mới với sự kết hợp của protein, carbohydrate và chất xơ. Mặc dù bữa sáng bổ dưỡng có thể giúp bạn có một khởi đầu hoàn hảo, nhưng ăn trưa một cách thông minh là điều quan trọng nếu bạn muốn duy trì năng suất làm việc hiệu quả trong nửa ngày còn lại. Nhưng nếu là một người thích cơm thì mức năng lượng của bạn có thể giảm dần về cuối ngày. Mặt khác ăn một bữa trưa giàu protein sẽ giúp cung cấp một nguồn năng lượng dồi dào và khiến bạn cảm thấy thoải mái trong ngày.

Theo chuyên gia dinh dưỡng người Ấn Độ Anjali Mukerjee cho biết: "Tại Ấn Độ thường ăn cơm vào bữa trưa, tuy nhiên đây không phải là lựa chọn tốt nhất nếu bạn muốn tránh tình trạnh buồn ngủ sau ăn. Điều này là do vào giờ ăn trưa, mức năng lượng tinh thần của chúng ta đã ở mức thấp và do đó, điều quan trọng nên ăn bữa trưa giàu protein để não có thể tổng hợp các hóa chất tích cực như: Dopamine và epinephrine giúp cơ thể tăng cường năng lượng, từ đó cải thiện năng suất làm việc".

Anjali Mukerjee cho biết lý do tại sao ăn cơm vào bữa trưa - cụ thể là cơm trắng - có thể khiến bạn cảm thấy no hơn là vì nó có chỉ số đường huyết cao. Chuyên gia dinh dưỡng cũng chia sẻ nguyên nhân mọi người cảm thấy buồn ngủ sau khi ăn cơm. Bà nói: "Gạo trắng cũng giải phóng các hormone làm dịu như: Melatonin và serotonin giúp thư giãn và buồn ngủ. Điều này cũng đúng trong trường hợp của hầu hết các loại tinh bột khác".

Dưới đây là những cách bạn có thể làm để đối phó với tình trạng cơ thể "đình công" sau bữa trưa:

- Nếu bạn không thể làm việc mà không ăn cơm, hãy ăn một lượng nhỏ gạo basmati hạt dài (một loại gạo phổ biến trong ẩm thực Ấn Độ và khu vực Nam Á), vì nó có chỉ số đường huyết thấp hơn (khoảng 55). Kết hợp cùng việc hoạt động thể chất nhẹ nhàng sau ăn.

- Chuyển sang lúa mạch nguyên hạt thay vì gạo thường.

- Ngoài ra, bạn có thể ăn jowar (cao lương - một loại ngũ cốc cổ thuộc họ cỏ Poaceae); Bajra (hạt kê); Chapatis (một trong những dạng phổ biến nhất của bánh mỳ làm lương thực chính ở tiểu lục địa Ấn Độ) với paneer (phô mai tươi Ấn Độ) hoặc gà nướng với rau và salad.

 
Lê Tuyết (Theo Hindustan Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp