Lần đầu tiên tôn vinh 51 nữ trí thức tiêu biểu ngành Y tế

Các Nữ trí thức ngành Y nhận bằng khen trong Lễ tôn vinh - Ảnh: Nguyễn Nhiên.

PTT Trần Hồng Hà: Y tế là lĩnh vực đặc biệt nên cơ chế, chính sách phải đặc biệt

2023: Ngành Y tế còn nhiều việc lớn

2023: Giải quyết dứt điểm những tồn tại của ngành Y tế

Hơn cả những lời tri ân!

Sáng 2/3, tại Hà Nội, 51 nữ trí thức tiêu biểu ngành Y đang công tác trực tiếp trong các cơ sở y tế đến từ 20 đơn vị trong cả nước, đã được tuyên dương tại Lễ tôn vinh Nữ trí thức tiêu biểu ngành Y lần thứ nhất.

Sự kiện do Hội Nữ trí thức Việt Nam phối hợp với Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức, nhân kỷ niệm 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2), 12 năm thành lập Hội Nữ trí thức Việt Nam và 113 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3).

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà gửi lời tri ân sâu sắc tới toàn thể đội ngũ cán bộ làm công tác y tế trên toàn quốc về những cống hiến, sự tận tâm và cả sự hy sinh cao cả để chúng ta vượt qua đại dịch COVID-19, cũng như thực hiện sứ mệnh "lương y như từ mẫu" bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khoẻ cho nhân dân.

Nữ trí thức tiêu biểu ngành Y là minh chứng thể hiện sự nỗ lực, cố gắng quyết tâm vượt qua khó khăn của các chị em trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Nữ trí thức tiêu biểu ngành Y là minh chứng thể hiện sự nỗ lực, cố gắng quyết tâm vượt qua khó khăn của các chị em trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Phó Thủ tướng khẳng định, trong mọi thời đại, trí thức luôn là nền tảng tiến bộ xã hội. Ngày nay, trí thức đã và đang trở thành nguồn lực đặc biệt quan trọng, tạo nên sức mạnh của mỗi quốc gia trong chiến lược phát triển. Phó Thủ tướng ghi nhận, biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng 51 Nữ trí thức được tôn vinh. Với những công trình nghiên cứu, họ đã đóng góp quan trọng vào thành tích chống dịch chung của cả nước, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Ngành Y tế có số lượng các trí thức cao, chiếm 63% tỷ lệ trí thức trong cả nước. Nhiều nữ trí thức nỗ lực trong sự nghiệp, nghiên cứu khoa học, đạt nhiều giải thưởng lớn, trong đó có Giải thưởng Kovalevskaia (giải thưởng dành cho tập thể, cá nhân nữ khoa học gia xuất sắc trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học vào thực tiễn cuộc sống), đem lại nhiều lợi ích trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội và văn hóa. Thời gian qua, ngành Y tế và các cán bộ y tế đã có nhiều đóng góp cho công cuộc xây dựng, phát triển và chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhất là trong công cuộc phòng, chống dịch COVID-19 giai đoạn 2019-2022.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chúc mừng các nữ trí thức ngành Y tại lễ tôn vinh.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chúc mừng các nữ trí thức ngành Y tại lễ tôn vinh.

Trong số 51 nữ trí thức được tuyên dương lần này có 1 Giáo sư, 15 Phó Giáo sư, 17 Tiến sỹ, 9 Thạc sỹ, 1 Điều dưỡng. Hầu hết các chị là những bác sỹ, dược sỹ, trong đó có 3 Thầy thuốc nhân dân, 10 Thầy thuốc ưu tú; Nữ trí thức cao tuổi nhất là 65 tuổi, ít tuổi nhất là 34 tuổi.

Các nữ trí thức tiêu biểu ngành Y được tôn vinh lần này là kết quả của một quá trình bình chọn chặt chẽ từ cơ sở theo quy chế được thống nhất giữa Bộ Y tế, Công đoàn Y tế và Hội Nữ trí thức Việt Nam, được xét duyệt bởi một Hội đồng gồm các nhà khoa học, nhà quản lý có uy tín của ngành Y và Hội Nữ trí thức Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đề nghị duy trì việc tôn vinh này trở thành hoạt động thường niên

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đề nghị duy trì việc tôn vinh này trở thành hoạt động thường niên

Cũng tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đánh giá cao sáng kiến của Công đoàn Y tế Việt Nam và Hội Nữ trí thức Việt Nam đã chủ động phối hợp với Bộ Y tế để lần đầu tiên tôn vinh các nữ trí thức tiêu biểu ngành Y.

“Đây là hoạt động hết sức ý nghĩa trong dịp kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam và Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, không chỉ có ý nghĩa ghi nhận những đóng góp, cống hiến của chị em giai đoạn 2019-2022, mà còn khích lệ, động viên các nữ cán bộ ngành Y tế khác tiếp tục phấn đấu, cống hiến nhiều hơn nữa vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Bộ Y tế đề nghị Công đoàn Y tế Việt Nam và Hội Nữ trí thức duy trì việc tôn vinh này trở thành hoạt động thường niên”, Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương nhấn mạnh.

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn