Cải thiện tâm trạng dễ dàng với liệu pháp đi bộ

Đi bộ đúng cách có thể giúp đem lại những cảm xúc tích cực, giải tỏa căng thẳng

Tác dụng của bài tập đi bộ với cơ bắp

Đi bộ trên máy hay ngoài trời tốt hơn?

Đi bộ bao nhiêu bước để cải thiện sức khỏe?

Người bị thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ không?

Lợi ích khi đi bộ

Nếu bạn không phải người giỏi ngồi định tâm để thiền, các chuyên gia gợi ý biện pháp awe walk (tạm dịch là "đi bộ thưởng ngoạn") để làm dịu tâm trí. Đây là hoạt động đi dạo hay tản bộ, hướng sự tập trung tới chiêm ngưỡng và cảm nhận vẻ đẹp của cảnh quan. Nghiên cứu trên tạp chí Emotion cho rằng, hình thức đi bộ này có thể giúp giảm căng thẳng, cải thiện tinh thần.

TS Dacher Keltner – chuyên gia tâm lý học tại Đại học California (Mỹ) giải thích, bạn có thể hiểu awe walk là cách kết hợp ghi chép nhật ký biết ơn khi đang tập thể dục. Đây là cơ hội để bạn ngắm nhìn những chi tiết, vẻ đẹp từ cuộc sống xung quanh mà ngày thường bạn có thể bỏ lỡ.

Cách thức đi bộ này giúp chúng ta chuyển sự chú ý tới môi trường và cảnh vật xung quanh. Nhờ đó, tâm trí bạn sẽ bớt đi những suy nghĩ dễ gây stress và trầm cảm như: Quá tập trung vào cái tôi, so sánh bản thân với người khác, cảm giác vội vàng và sợ thiếu thời gian… 

Đi bộ và tập trung các giác quan để cảm nhận sự kỳ diệu của không gian

Đi bộ và tập trung các giác quan để cảm nhận sự kỳ diệu của không gian

Nghiên cứu về tác dụng của liệu pháp đi bộ này, TS Virginia Sturm – chuyên gia về thần kinh tại Đại học California (Mỹ) cho hay, chỉ cần dành ra 15 phút vừa đi bộ, vừa ngắm nhìn vẻ đẹp kỳ diệu xung quanh giúp tạo ra trạng thái tâm lý tốt hơn. Liệu pháp này giúp nuôi dưỡng cảm xúc tích cực như lòng biết ơn, sự cảm phục hay trắc ẩn. Bạn nhận ra mình là một phần nhỏ bé trong thế giới rộng lớn này, từ đó thấy kết nối với thiên nhiên và cả những người xung quanh mình.

Làm thế nào để đi bộ đem lại lợi ích?

Việc thực hành "đi bộ thưởng ngoạn" không cần nhiều chuẩn bị. Thay vào đó, bạn chỉ cần chuyển sự tập trung của mình vào cảnh quan theo một vài gợi ý sau:

Bắt đầu từ thay đổi nhỏ

Khi mới bắt đầu liệu pháp đi bộ này, bạn không cần phải thực hiện hàng ngày. Nghiên cứu của TS Sturm cho thấy, đi bộ 1 lần/tuần cũng đem lại hiệu quả lớn với sức khỏe tinh thần và tâm trạng của người tham gia.

Cất điện thoại đi

Đi bộ nghe nhạc, nghe podcast có thể dành cho các dịp khác. Khi đi bộ theo liệu pháp này để giải tỏa căng thẳng, bạn nên dành hết sự tập trung vào môi trường xung quanh: Nghe âm thanh của tiếng chim và xe cộ; Hít thở mùi hương; Ngắm nhìn khung cảnh nơi bạn đi qua.

Tìm những địa điểm lý tưởng

Bạn có thể tản bộ khám phá thiên nhiên hoặc chính khu dân cư nơi mình sống

Bạn có thể tản bộ khám phá thiên nhiên hoặc chính khu dân cư nơi mình sống

Đà Lạt, Sa Pa và Ninh Bình từng được Booking.com bình chọn là 3 điểm đến hàng đầu để đi bộ khám phá thiên nhiên, nhờ cảnh quan hùng vĩ và không khí trong lành. Tuy nhiên, ngay cả trong các đô thị, bạn vẫn có thể tìm thấy cơ hội để đi bộ ngắm cảnh tại các công viên, hoặc khám phá các khu dân cư mới quanh nơi bạn sống.

TS Sturm nhấn mạnh, bạn không nhất thiết phải đến một nơi mới lạ để cảm nhận được vẻ đẹp cuộc sống. Khi đó, thay vì ngắm cây cối, bạn có thể theo dõi kiến trúc từ cổ kính đến hiện đại, ngắm nhìn cuộc sống của người dân vào khung giờ đặc biệt trong ngày.

Tìm một người đồng hành

Theo TS Keltner, bạn có thể dắt theo con cái hoặc bạn bè trong những chuyến tản bộ ngắn này. Ngoài ra, dắt thú cưng đi dạo cùng cũng là một lựa chọn tuyệt vời.

Tập trung vào hơi thở

Khi đi bộ để thả lỏng tâm trí, bạn nên thở chậm và sâu. Nhịp thở chậm giúp bạn thư thái hơn, đồng thời giúp giải tỏa stress theo từng bước chân. Bạn có thể đồng bộ nhịp chân với hơi thở bằng cách: Mỗi khi nhấc chân lên, hít vào thật sâu và thở ra ngay khi chân chạm đất.

 
Quỳnh Trang (Theo Real Simple)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp