Ăn càng nhiều đường, càng thấy đắng

Ăn nhiều đường có hại cho sức khỏe

11 mẹo vặt với đường không phải ai cũng biết

Điều trị các vấn đề thường gặp trong mùa hè với dầu dừa (P.1)

Sấu ngâm đường: Món quà mùa hè của mẹ

Cách làm mận xào gừng và mận dầm chua ngọt ngon quên sầu

Mỗi một thìa cà phê đường có tới 16 calorie. Có vẻ như là không nhiều nhưng mỗi ngày bạn có thể ăn tới hàng trăm calorie từ đường mà không hề có bất kỳ giá trị dinh dưỡng nào đối với cơ thể, bởi vì cho dù bạn ăn nhiều hơn nữa thì cơ thể hấp thụ được cũng chỉ có hạn.

Một nghiên cứu vào năm 2013 cho thấy rằng cứ mỗi một lon soda uống thêm (khoảng 150 calorie), tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường trong dân số thế giới đã tăng lên đến 1,1%. Hãy nhớ rằng, đường không chỉ có trong những món ngọt.

Không biện hộ

Đường, cho dù là đường tinh luyện hay không đều có thể được hấp thu một cách nhanh chóng vào mạch máu làm tăng mức độ glucose và insulin trong máu, khiến cho các chức năng chuyển hóa đường của cơ thể làm việc một cách "cật lực".

Trong nhiều sản phẩm đóng hộp, đóng gói sẵn đề có đường tinh luyện, nhưng các nhà sản xuất thường lừa người tiêu dùng bằng cách gọi nó bằng nhiều cái tên khác nhau như đường mía, đường fructose hay một số tên khác. Tuy nhiên, cho dù nó là đường gì, chúng đều có các tác hại tương tự như đường trắng tinh luyện.

Nên ăn đồ ngọt gì?

Đường có hại cho sức khỏe con người nhưng không có nghĩa là không ăn đường nữa. Các loại đường bạn nên ăn là những loại đường tự nhiên trong các thực phẩm lành mạnh như đường trái cây, lactose trong các sản phẩm sữa.

Chất dinh dưỡng cùng với chất xơ trong thực phẩm làm giảm tác hại của đường đối với cơ thể

Tại sao lại như vậy? Các loại đường từ trong các loại thực phẩm lành mạnh sẽ được "trung hòa" bằng những chất xơ, các chất dinh dưỡng khác trong nó. Những chất dinh dưỡng và chất xơ với tỷ lệ lớn hơn đường sẽ làm giảm các tác hại của đường với cơ thể.

Vị "đắng" của đường hóa học

Đường hóa học được biết đến với cái tên như aspartame, saccharin không hề chứa calorie. Nhiều người nghĩ lợi dụng loại đường không calorie này để ăn uống cho mục đích giảm cân nhưng họ đã lầm. Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy những người uống một lon soda chứa đường hóa học mỗi ngày sẽ bị tăng cân và tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Chất ngọt nhân tạo có vị ngọt không calorie khiến cho những người ăn nó sẽ bị đói nhiều hơn, ăn nhiều hơn dẫn đến tăng cân. Vì vậy, các chuyên gia khuyên bạn đừng ăn các loại đường chỉ để thỏa mãn vị giác, có hại cho sức khỏe.

Hãy từ bỏ đồ uống có đường

Soda, nước ép trái cây, nước uống thể thao, trà đá và các đồ uống ngọt khác là nguồn đường mà bạn không nghĩ tới, không đo đếm được. Ví dụ đơn giản: Một lon cola có 9 thìa cà phê đường, đã hơn 1/3 số đường mỗi ngày khuyến cáo cho một người của Hội tim mạch Mỹ.

Vì không chứa chất xơ, chất dinh dưỡng nên những loại đồ uống này cung cấp năng lượng quá nhanh, không thể thỏa mãn được cơn đói của con người. Bạn nên sử dụng các loại đồ uống không đường nếu như yêu thích các loại đồ uống này.

Dùng đường đa, thay vì đường đơn

Đường đa (loại đường có nhiều gốc đường liên kết với nhau) như tinh bột có cấu trúc rắn chắc hơn sẽ cần nhiều thời gian hơn để phân giải thành đường, làm cho lượng đường giải phóng trong máu luôn ở mức trung bình cho dù bạn có ăn nhiều. Những loại đường có nhiều trong các loại ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt tốt cho sức khỏe.

Những loại đường càng đơn giản như đường đơn (đường glucose) tốc độ hấp thu trong máu càng nhanh khiến cho lượng đường trong máu tăng cao đột ngột, cơ thể không kịp sử dụng hết phải chuyển hóa thành chất béo hoặc đào thải ra khỏi cơ thể, gây ra béo phì, đái tháo đường.

Tiêu Bắc H+ (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng