Lợi ích của chiết xuất anh đào châu Phi với sức khỏe phái mạnh

Chiết xuất Pygeum từ vỏ cây anh đào châu Phi có nhiều công dụng với sức khỏe nam giới

Podcast: Ăn chay trường có gây yếu sinh lý?

Nam giới cần làm gì để phòng ngừa tình trạng bàng quang tăng hoạt?

“Tự sướng” làm tăng hay giảm testosterone ở nam giới?

3 thói quen tàn phá sức khỏe sinh sản của nam giới

Pygeum là tên gọi dành cho chiết xuất, trà và thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ vỏ cây Prunus africana, còn gọi là anh đào châu Phi. Người dân ở nhiều vùng tại châu Phi đã sử dụng vỏ cây trong các bài thuốc y học cổ truyền. Y học hiện đại phát hiện, trong vỏ cây anh đào châu Phi chứa nhiều dưỡng chất thực vật giàu tiềm năng như phytosterol, pentacyclic triterpene và acid ferulic.

Theo nhiều nghiên cứu, chiết xuất Pygeum có nhiều lợi ích với sức khỏe tuyến tiền liệt, thận cho đến giảm viêm. Đây cũng là lý do thành phần này xuất hiện trong nhiều thực phẩm chức năng dành cho phái mạnh.

Dưới đây là một vài công dụng của thực phẩm chứa chiết xuất Pygeum:

Hỗ trợ cải thiện phì đại tiền liệt tuyến lành tính

Phì đại tiền liệt tuyến xảy ra do sự gia tăng kích thước của tuyến tiền liệt khi tuổi tác tăng cao. Ngay cả trường hợp lành tính, tuyến tiền liệt vẫn có thể chèn ép niệu đạo và bàng quang gây ra rối loạn tiểu tiện như tiểu đêm, tiểu rắt. Những nghiên cứu trên động vật cho thấy, chiết xuất Pygeum giúp giảm triệu chứng phì đại tiền liệt tuyến và ức chế tốc độ tăng trưởng của tế bào tuyến tiền liệt.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu chưa tìm ra cơ chế phức tạp đằng sau tác dụng của chiết xuất Pygeum. Giả thuyết cho rằng, Pygeum có đặc tính chống viêm và ức chế hoạt động của androgen – hormone sinh dục nam có liên quan tới chức năng tuyến tiền liệt.

Hỗ trợ điều trị ung thư tuyến tiền liệt

Tại Kenya và Uganda, chiết xuất Pygeum được sử dụng hỗ trợ điều trị ung thư tuyến tiền liệt. Nghiên cứu năm 2019 cho thấy, trong chiết xuất vỏ cây anh đào châu Phi chứa atranorin, một hợp chất có khả năng phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt tự nhiên.

Còn theo Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, một số thành phần trong chiết xuất Pygeum có công dụng ức chế thụ thể androgen. Tế bào ung thư cần androgen để phát triển. Do đó, sử dụng Pygeum có tiềm năng ngăn ngừa tế bào ung thư lan rộng. Dù vậy cần thêm nhiều bằng chứng khoa học trước khi kết luận về công dụng này.

Khắc phục triệu chứng viêm tiền liệt tuyến

Với đặc tính chống viêm, chiết xuất Pygeum có tiềm năng cải thiện các vấn đề tiểu tiện liên quan tới viêm tiền liệt tuyến

Với đặc tính chống viêm, chiết xuất Pygeum có tiềm năng cải thiện các vấn đề tiểu tiện liên quan tới viêm tiền liệt tuyến

Một nghiên cứu tổng quan năm 2024 cho thấy, chiết xuất Pygeum có đặc tính chống oxy hóa, kháng virus và kháng viêm. Từ đó, người ta cho rằng Pygeum có thể đem lại lợi ích cho người đang gặp các bệnh liên quan đến viêm như dạ dày, viêm đường hô hấp.

Với đặc tính chống viêm mạnh mẽ, chiết xuất Pygeum còn có tiềm năng hỗ trợ cải thiện triệu chứng viêm tiền liệt tuyến như đi tiểu thường xuyên, mót tiểu, đau rát khi tiểu, tia nước tiểu yếu.

Công dụng với bệnh lý tại thận

Người dân ở khu vực Đông Phi lâu nay sử dụng chiết xuất Pygeum đường uống để giảm triệu chứng bệnh thận. Thí nghiệm trên động vật cho thấy, đặc tính chống oxy hóa của Pygeum có thể giảm nhẹ tổn thương thận do biến chứng đái tháo đường. Dù vậy, hiện chưa có đủ bằng chứng cho thấy sử dụng chiết xuất Pygeum có thể trực tiếp điều trị các bệnh về thận.

Chiết xuất này cũng xuất hiện trong một số sản phẩm hỗ trợ cải thiện sinh lý và tăng ham muốn cho nam giới.

Sử dụng chiết xuất Pygeum sao cho an toàn?

Chiết xuất Pygeum nhìn chung khá lành tính và an toàn với người khỏe mạnh. Một vài tác dụng phụ có thể xảy ra là vấn đề tiêu hóa, đau đầu, chóng mặt.  Liều lượng 100-200mg thường được dùng để hỗ trợ cải thiện các vấn đề liên quan tới tuyến tiền liệt. Tốt nhất, người tiêu dùng nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thực phẩm chức năng chứa chiết xuất Pygeum.

Chiết xuất Pygeum thu được từ vỏ cây trưởng thành. Nếu quá trình khai thác không được thực hiện hợp lý, cây mất đi lớp vỏ bảo vệ có thể chết. Cây Prunus africana được coi là loài cây bản địa ở trạng thái nguy cấp do bị khai thác quá mức và môi trường tự nhiên bị thu hẹp.   

 
Quỳnh Trang (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn