Tóc bị mỏng và thưa, nam giới nên ngừng đổ lỗi tất cả do di truyền

Rụng tóc do gen di truyền có thể xảy ra ở cả nam giới và nữ giới.

5 loại hạt giúp bạn cải thiện sức khỏe mái tóc

Cẩm nang sử dụng dầu dưỡng tóc để có mái tóc bóng khỏe

Ăn gì để da, tóc và móng khỏe đẹp?

Cách ngăn ngừa rụng tóc trong mùa Hè

Ông Giorgos Tsetis, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Nutrafol - thương hiệu chuyên cung cấp sản phẩm bổ sung cho sức khỏe tóc và da có trụ sở tại New York (Mỹ), cho biết: "Cha là người ảnh hưởng sâu sắc đến bản thân của tôi, từ việc khơi dậy tinh thần phiêu lưu và kinh doanh cho đến cách tôi nuôi dạy con trai."

Tuy nhiên, có một điều tưởng chừng như bình thường nhưng lại ảnh hưởng lớn đối với nhiều người đàn ông khác, bao gồm cả Giorgos Tsetis trước đây, đó chính là đường chân tóc của họ. Bởi vì khi tóc của Giorgos Tsetis bắt đầu rụng ở độ tuổi 20, ông đã lo lắng rằng mình sẽ giống cha, người gần như đã bị hói.

Mái tóc thưa dần - Nỗi ám ảnh của Giorgos Tsetis

Giai đoạn làm người mẫu để kiếm thêm tiền trang trải học phí, cũng là lúc Giorgos Tsetis bắt đầu đối mặt với tình trạng tóc thưa dần. Áp lực từ công việc bận rộn và các mối quan hệ cá nhân khiến ông ngày càng lo lắng về ngoại hình, đặc biệt khi nhận thấy tóc rụng nhiều hơn so với bình thường. Nỗi sợ hãi ngày càng tăng khi Giorgos Tsetis nhận ra mức độ rụng tóc của mình cao gấp đôi so với người bình thường.

“Tôi bắt đầu đếm số lượng tóc rụng mỗi ngày. Bình thường, một người sẽ rụng khoảng 80 sợi tóc mỗi ngày, tuy nhiên tôi rụng gấp đôi số đó”, Giorgos Tsetis cho biết.

Nhìn thấy mái tóc thưa dần, Giorgos Tsetis không khỏi lo lắng khi liên tưởng đến việc người cha của mình cũng từng gặp vấn đề tương tự. Lần đầu tiên, Giorgos Tsetis mạnh dạn chia sẻ nỗi niềm với cha và được biết rằng ông cũng gặp phải tình trạng rụng tóc từ khi còn trẻ.

Nỗi ám ảnh di truyền khiến Giorgos Tsetis tìm đến những loại thuốc mọc tóc kê đơn và sử dụng trong suốt 8 năm. Tuy mang lại hiệu quả ban đầu, nhưng tác dụng phụ nghiêm trọng như giảm ham muốn và rối loạn chức năng tình dục khiến Giorgos Tsetis nghi ngờ về giá trị đánh đổi sức khỏe.

“Sự tự tin sụt giảm ảnh hưởng tiêu cực đến các mối quan hệ và lòng tự trọng của tôi. Chính trải nghiệm đầy thử thách này đã thôi thúc tôi tìm kiếm giải pháp toàn diện, không dùng thuốc cho vấn đề rụng tóc.”, Giorgos Tsetis nói thêm.

Khi bắt đầu hành trình tìm hiểu về nguyên nhân gây rụng tóc, Giorgos Tsetis nhận ra rằng di truyền chỉ là một phần yếu tố. Tình trạng tóc còn phụ thuộc vào sức khỏe tổng thể và chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác như căng thẳng, chế độ ăn uống, hormone,... Đây là bước ngoặt quan trọng, tiếp thêm sức mạnh cho Giorgos Tsetis trong hành trình chăm sóc mái tóc hiệu quả.

Ông Giorgos Tsetis (bên trái), Giám đốc điều hành của Nutrafol, bác bỏ quan niệm cho rằng tóc thưa là do di truyền từ cha mẹ - Ảnh: Business Insider.

Ông Giorgos Tsetis (bên trái), Giám đốc điều hành của Nutrafol, bác bỏ quan niệm cho rằng tóc thưa là do di truyền từ cha mẹ - Ảnh: Business Insider.

Ảnh hưởng của stress và lối sống đến sức khỏe mái tóc

Bên cạnh yếu tố di truyền, nhiều yếu tố bên ngoài ít được quan tâm cũng ảnh hưởng đến sức khỏe mái tóc. Căng thẳng là một trong những tác nhân chính, gây rối loạn chu kỳ mọc tóc, dẫn đến rụng tóc nhiều và mọc chậm.

Nhìn lại quá khứ, Giorgos Tsetis nhận ra rằng áp lực công việc đầu đời đã khiến tình trạng rụng tóc trở nên nghiêm trọng hơn. Áp dụng phương pháp chăm sóc toàn diện, cải thiện chế độ ăn uống, tập luyện, giấc ngủ và quản lý stress đã giúp ông cải thiện đáng kể sức khỏe và chất lượng mái tóc.

Kể từ khi có con trai vào năm 2022, Giorgos Tsetis càng trân trọng hơn mối liên hệ giữa các hệ thống trong cơ thể và tầm quan trọng của lối sống toàn diện đối với sức khỏe tổng thể. Làm cha mẹ mang đến nhiều trải nghiệm tuyệt vời nhưng cũng đi kèm với nhiều áp lực, ảnh hưởng đến sức khỏe. Thiếu ngủ do chăm con khiến Giorgos Tsetis thường xuyên gặp tình trạng rụng tóc nhiều, càng khẳng định tầm quan trọng của việc ưu tiên chăm sóc bản thân toàn diện.

Lời khuyên từ Giorgos Tsetis cho con trai và những người đàn ông đang đối mặt với tình trạng rụng tóc

Bây giờ, khi đã là một người cha, Giorgos Tsetis hy vọng lối sống lành mạnh của mình sẽ truyền cảm hứng cho con trai, trong đó có việc chủ động giải quyết vấn đề và sức khỏe bản thân.

Mặc dù hiện tại con trai của Giorgos Tsetis vẫn còn nhỏ và có một mái tóc tuyệt vời, nhưng trong tương lai nếu con gặp phải vấn đề về tóc, Giorgos Tsetis hy vọng con sẽ cảm thấy tự tin để tự giải quyết vấn đề và không đổ lỗi hoàn toàn cho di truyền từ cha mẹ.

Lời khuyên của Giorgos Tsetis dành cho những người đang gặp phải tình trạng giống ông, đang lo lắng về mái tóc của mình: Đừng để "số phận di truyền" chi phối cuộc sống. Hãy chủ động kiểm soát sức khỏe mái tóc thông qua lối sống lành mạnh: chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc và quản lý căng thẳng hiệu quả. Cha mẹ có thể mang đến một phần di truyền, nhưng chính bạn mới là người quyết định mức độ ảnh hưởng của gen di truyền thông qua lối sống mà bạn lựa chọn.

Hãy trân trọng mái tóc và áp dụng chế độ chăm sóc tóc phù hợp. Bất kể di truyền có ảnh hưởng như thế nào, bạn hoàn toàn có thể cải thiện sức khỏe mái tóc và sở hữu mái tóc khỏe mạnh.

 
Việt An (Theo Business Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tôi chia sẻ