Lợi ích và tác hại của chế độ ăn raw - ăn thực phẩm tươi, chưa qua nấu nướng

Chế độ ăn raw (raw diet) chủ yếu tập trung vào các loại trái cây, rau củ và ngũ cốc

Chế độ ăn rau củ quả và cá - Chìa khóa bảo vệ tim mạch

Nuôi trẻ thuần chay: Lợi ích và rủi ro bố mẹ cần biết

Chế độ ăn thuần chay tốt cho sức khỏe thế nào?

Làm quen với chế độ "ăn tươi nuốt sống"

Chế độ ăn raw là gì?

Chế độ ăn raw (raw diet) chủ yếu tập trung vào các loại trái cây, rau củ và ngũ cốc. Có quan niệm cho rằng, làm nóng thực phẩm (hoặc nấu chín thực phẩm) sẽ phá hủy các chất dinh dưỡng và enzyme tự nhiên. Điều này không tốt cho sức khỏe bởi enzyme giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh và chống lại bệnh mạn tính.

Bạn có thể ăn gì khi thực hiện chế độ ăn raw?

Vì ăn những thực phẩm chưa nấu chín, nên những người thực hiện chế độ ăn này chủ yếu lựa chọn các thực phẩm hữu cơ. 

Những thực phẩm nên ăn là: Trái cây, rau củ, hạt, ngũ cốc nảy mầm. Một số người cũng ăn các sản phẩm từ sữa chưa tiệt trùng, trứng, thịt và cá sống. (Tuy nhiên, bạn nên cẩn trọng khi ăn thịt, cá hay trứng sống, để tránh bị ngộ độc thực phẩm hoặc mắc bệnh do vi khuẩn gây ra - PV)

Thức ăn có thể lạnh hoặc hơi ấm một chút, miễn là nó không vượt quá 118 độ F (khoảng 48 độ C). Bạn có thể sử dụng máy xay, máy chế biến thực phẩm và máy khử nước để chế biến thực phẩm.

Không phải nấu nướng không có nghĩa là việc bếp núc trở nên đơn giản hơn. Thậm chí, kỹ năng chế biến của bạn còn cần phải nâng cao hơn. Nhiều người ăn theo chế độ ăn raw đã trở thành chuyên gia pha trộn và khử nước thực phẩm. Bạn cũng cần phải biết kỹ năng ngâm hạt để nảy mầm hạt. 

Để thực hiện theo chế độ ăn raw, bạn nên mua thêm máy xay ép thực phẩm

Bởi vì ăn một số thực phẩm chưa nấu chín và chưa tiệt trùng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh, nên bạn cần phải rửa thực phẩm thật kỹ. Bạn cũng nên cẩn trọng khi ăn những loại rau có thể chứa nhiều giun sán...

Ai không nên ăn theo chế độ ăn raw?

Do có nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm, nên phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người cao tuổi, người có hệ miễn dịch yếu và những người mắc bệnh mạn tính như bệnh thận không nên ăn theo chế độ ăn raw - ăn những thực phẩm chưa qua nấu nướng.

Lợi ích và tác hại của chế độ ăn raw

Ăn nhiều rau củ và trái cây có thể giúp kiểm soát huyết áp, giảm cân. Ăn ít natri (ăn ít muối) có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ, suy tim, loãng xương, ung thư dạ dày và bệnh thận. Hầu hết các thực phẩm tươi như trái cây, rau củ, hạt đều không chứa gluten, phù hợp với người không dung nạp gluten.

Tuy nhiên, hầu hết những người ăn theo chế độ ăn raw không ăn các sản phẩm từ động vật, sẽ cần phải bổ sung thêm vitamin và khoáng chất từ các sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bạn không cần phải tốn tiền cho các thực phẩm chế biến sẵn và các thực phẩm đóng gói, nhưng nếu bạn chọn thực phẩm hữu cơ, giá thành cũng sẽ cao hơn bình thường. Bạn cũng cần phải dành tiền để mua các loại máy ép, máy xay sinh tố và máy khử nước thực phẩm.

Chuyên gia nói gì về chế độ ăn raw? 

Chuyên gia dinh dưỡng, thạc sỹ y tế công cộng Kathleen Zelman (người Mỹ) cho biết: Bạn có thể giảm cân khi thực hiện chế độ ăn raw, vì hầu hết các loại thực phẩm đều chứa ít calo, chất béo và natri, nhưng lại giàu chất xơ. 

Một nghiên cứu cho thấy những người theo chế độ ăn raw đã giảm cân nặng đáng kể. Bạn cũng sẽ nhận được nhiều dưỡng chất tốt vì nhiều loại rau củ quả rất giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất phytochemical giúp phòng ngừa bệnh tật. 

Ăn nhiều rau củ quả trong chế độ ăn raw giúp giảm cân và phòng chống nhiều bệnh tật

Tuy nhiên, chế độ ăn này cũng có nhiều tác hại. Chế độ ăn raw không đủ chất dinh dưỡng cần thiết, chẳng hạn như protein, sắt, calci, vitamin B12...

Hơn nữa, trái với suy nghĩ của nhiều người theo chế độ ăn raw, quá trình nấu nướng không làm cho thực phẩm trở nên độc hại, thay vào đó, nấu chín còn giúp cho một số thực phẩm dễ tiêu hóa hơn. Việc nấu nướng cũng giúp tăng một số chất dinh dưỡng trong thực phẩm, như beta-carotene và lycopene, và tiêu diệt vi khuẩn, giúp ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm. Không có bằng chứng khoa học nào chứng minh ăn thực phẩm tươi chưa qua nấu nướng giúp ngăn ngừa bệnh tật. 

Chế độ ăn này cũng không tốt cho những người mắc các vấn đề sức khỏe nào đó. Nếu bạn có ý định ăn theo chế độ ăn raw hoặc chế độ ăn kiêng nào đó, tốt nhất là nên nói chuyện với bác sỹ hoặc chuyên gia trước khi thực hiện. 

Nguy cơ ngộ độc thực phẩm từ việc ăn thực phẩm tươi chưa qua nấu nướng lớn hơn nhiều so với lợi ích mà chế độ ăn này mang lại. Việc nấu nướng giúp thực phẩm dễ tiêu hóa hơn và an toàn hơn với sức khỏe.

Hơn nữa, có một số loại thực phẩm tốt cho sức khỏe không thể ăn sống hoặc không thể ăn mà không được nấu chín như: Đậu, ngũ cốc nguyên cám và một số loại thịt nạc.

Vân Anh H+ (Theo webmd)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng