Lưu ý trước khi hiến máu: Cần tránh ăn gì?

Trước khi đi hiến máu nên tránh ăn gì để đảm bảo sức khỏe?

Hở van 2 lá có thể khiến máu chảy ngược trong các buồng tim

Hồng cầu tăng cao có nguy hiểm?

Hy vọng mới cho người bệnh hồng cầu hình liềm

Ăn gì để tăng số lượng tiểu cầu một cách tự nhiên?

Hiến máu có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe như tăng cường sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa tăng huyết áp… Nhưng nó cũng có thể dẫn đến một số tác dụng phụ như thiếu máu và mệt mỏi nếu bạn có chế độ ăn uống không hợp lý. Một vài điều bạn cần lưu ý trước khi đi hiến máu: 

Cần tránh ăn gì trước khi đi hiến máu?

Thực phẩm chứa nhiều chất béo

Trước khi hiến, máu của bạn sẽ được xét nghiệm các vi sinh vật nhằm loại trừ các bệnh lý mắc phải qua đường truyền máu như HIV, viêm gan siêu B, C… Do đó, tình trạng quá nhiều chất béo trong máu có thể ảnh hưởng đến độ chính xác của kết quả.

Bạn nên tránh ăn các loại thực phẩm nhiều chất béo như kem, bánh rán, khoai tây chiên… trước khi đi hiến máu.

Thực phẩm làm giảm hiệu quả hấp thu chất sắt

Sắt là khoáng chất chủ yếu tham gia vào quá trình hình thành hồng cầu. Thiếu sắt là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng thiếu máu dinh dưỡng ở mọi lứa tuổi. Nhất là đối với người hiến máu, sẽ hiến cả chất sắt, nên sẽ cần bổ sung thực phẩm giàu chất sắt để giúp cho quá trình tổng hợp ra hồng cầu mới.  

Theo đó, số loại đồ ăn và đồ uống có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ chất sắt của cơ thể. Tuy nhiên, bạn không nên kiêng hoàn toàn những thực phẩm này. Thay vào đó, bạn nên tránh ăn cùng với thực phẩm giàu chất sắt hoặc bổ sung chất sắt. Thực phẩm làm giảm hấp thu sắt bao gồm:

Trà chứa nhiều acid tannic, ảnh hưởng đến sự tái tạo tế bào máu cho người hiến máu

- Chocolate

- Cà phê và trà

- Rượu vang đỏ

-Thực phẩm giàu calci (sữa, phô mai, sữa chua…)

Rượu

Khi bạn uống rượu khiến cơ thể mất nước, gan phải lấy nước trong máu để loại bỏ độc tố gây cảm giác mệt mỏi

Nước trong mạch máu giúp máu có dạng lỏng và hòa tan chất dinh dưỡng, vận chuyển chúng đến các mô và tế bào của cơ thể. Trong khi, đồ uống có cồn có thể dẫn đến mất nước. Vì vậy, bạn nên cố gắng tránh uống rượu trước khi đi hiến máu khoảng 24 giờ. 

Tránh dùng aspirin

Lưu ý trước khi đi hiến máu 2 ngày, bạn nên tránh dùng aspirin. Bởi, theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, aspirin làm giảm chức năng tiểu cầu và khả năng cầm máu.

Ngoài aspirin (một dẫn xuất của acid salicylic) dưới dạng dược phẩm, aspirin còn có trong tự nhiên như trong rau xanh, trái cây và thảo dược có tác dụng kháng viêm, chống kết tập tiểu cầu… bạn cũng không nên ăn nhiều trước khi đi hiến máu. Những thực phẩm chứa acid salicylic, hoạt chất chính của aspirin như táo, bơ, quả việt quất, bông cải xanh, ớt, dưa chuột, cà tím, sung, bưởi, cam thảo, mận, nghệ, nhóm bầu bí…

Khi nào bạn không đủ điều kiện hiến máu?

- Người hiến máu phải từ 18 đến 65 tuổi và nên nặng ít nhất 50 kg.

- Bạn không được hiến máu nếu đang bị cảm lạnh, cúm, vết loét lạnh hoặc nhiễm trùng khác.

- Ít nhất 6 tháng sau khi xăm mình, bạn không được hiến máu.

- Phụ nữ có thai và cho con bú, người mắc bệnh AIDS, bệnh nhân đái tháo đường type 1 và bệnh nhân ung thư máu không đủ điều kiện để hiến máu.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Huyết học