Khi nào trẻ em có thể dùng mỹ phẩm chăm sóc da?

Trẻ có nên "tập tành" dùng mỹ phẩm chăm sóc da từ tuổi dậy thì hay không?

Mối liên hệ giữa dậy thì sớm và bệnh đái tháo đường type 2 ở nữ giới

5 lý do bất ngờ khiến trẻ dậy thì sớm

Trị mụn viêm tuổi dậy thì thế nào cho hiệu quả?

Bệnh viện Nhi Trung ương cảnh báo tình trạng dậy thì sớm ở trẻ

Qua các nền tảng mạng xã hội và thương mại điện tử, các sản phẩm chăm sóc da, làm đẹp có thể tiếp cận tới cả người lớn lẫn các bạn trẻ tuổi vị thành niên, thậm chí lứa tuổi nhỏ hơn (9-12 tuổi). Bên cạnh các sản phẩm lành tính, cũng có không ít mỹ phẩm có thể gây kích ứng cho làn da của trẻ.

Theo Harvard Health Publishing, nhìn từ góc độ y khoa, đa phần trẻ vị thành niên không cần dùng tới các sản phẩm chăm sóc da chuyên dụng, đặc trị hay quá đắt tiền. Nguyên nhân là trẻ còn đang lớn, cấu trúc da cũng như các tuyến bã nhờn chưa hoàn thiện.

Trẻ chỉ cần dùng các sản phẩm chăm sóc da khi:

Có khuyến nghị của bác sĩ

Trẻ gặp các vấn đề da liễu như chàm eczema, vảy nến có thể được bác sĩ khuyến nghị sử dụng một số sản phẩm chăm sóc da phù hợp. Ví dụ, trẻ mắc eczema nên dùng sữa rửa mặt, kem dưỡng ẩm không chứa hương liệu.

Trẻ có da khô, da nhạy cảm

Trường hợp trẻ có biểu hiện da khô và nhạy cảm, dễ bị đỏ rát, kích ứng, cha mẹ có thể giúp con tìm các sản phẩm dưỡng da phù hợp. Ngoài sữa rửa mặt, trẻ cũng nên dùng kem dưỡng, thuốc mỡ không chứa hương liệu và các thành phần dễ gây kích ứng.

Trẻ có mụn trứng cá

Trẻ tuổi teen nên làm sạch da với sữa rửa mặt nhẹ dịu, tránh dùng sản phẩm chứa cồn và các thành phần tẩy rửa mạnh

Trẻ tuổi teen nên làm sạch da với sữa rửa mặt nhẹ dịu, tránh dùng sản phẩm chứa cồn và các thành phần tẩy rửa mạnh

Sự thay đổi về hormone trong giai đoạn dậy thì thường kéo theo tình trạng da nhờn, tiết nhiều dầu, nổi mụn trứng cá. Một số em không để tâm nhiều đến vấn đề mụn, tuy nhiên, không ít bạn trẻ có ý thức về vẻ ngoài từ rất sớm. Nếu cha mẹ nhận thấy trẻ lo lắng về mụn, hoặc tình trạng mụn nổi ồ ạt và nghiêm trọng, hãy đưa trẻ đi thăm khám để được bác sĩ da liễu tư vấn.

Bên cạnh việc điều trị, chăm sóc da tại nhà đúng cách cũng góp phần khắc phục vấn đề mụn ở tuổi dậy thì. Trẻ nên dùng sữa rửa mặt nhẹ dịu tối đa 2 lần/ngày, tránh dùng các sản phẩm có chứa thành phần cồn.

Cha mẹ nên cho con dùng sản phẩm trị mụn có chỉ định của bác sĩ, không tự ý dùng các sản phẩm đặc trị có nồng độ cao hay thuốc kháng sinh. Hạn chế cho trẻ dùng mỹ phẩm có các thành phần làm se da hoặc tẩy tế bào chết quá mạnh, dễ làm kích ứng làn da mụn. Không tự ý nặn mụn tại nhà để tránh di chứng như sẹo rỗ.

Nếu trẻ ở tuổi teen có làn da khỏe mạnh và không gặp các vấn đề nói trên, khả năng cao con không cần tới sản phẩm dưỡng da đắt tiền, cầu kỳ. Trẻ có thể thực hiện các bước chăm sóc (còn gọi là skincare) tối giản như: Làm sạch da với nước và sữa rửa mặt lành tính; Dùng thêm kem dưỡng ẩm khi da bị khô.

Nếu trẻ xin phép cha mẹ mua các sản phẩm dưỡng da được quảng cáo với công dụng chuyên sâu (như làm trắng, se khít lỗ chân lông, tẩy tế bào chết...), cha mẹ nên trao đổi kỹ càng để tìm ra lý do đằng sau. Phụ huynh nên giúp con hiểu rõ sự cần thiết cũng như tác dụng thật sự đằng sau của sản phẩm. Đây cũng là cơ hội để cha mẹ dạy con đưa ra lựa chọn thông thái trước các xu hướng, mẹo làm đẹp lan truyền trên mạng. 

 
Quỳnh Trang (Theo Harvard Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ