Vui chơi ngoài trời có lợi ích gì cho sức khỏe của trẻ em?

Vui chơi và tham gia các hoạt động ngoài trời giúp trẻ phát triển toàn diện với vô vàn những lợi ích.

Vì sao trẻ em nên tránh xa caffeine?

Thói quen lành mạnh giúp ngăn ngừa béo phì ở trẻ

Những môn thể thao tốt cho sự phát triển của trẻ trong mùa hè

Hoạt động ngoài trời thường xuyên có thể giảm nguy cơ cận thị ở trẻ em

Dưới đây là một số lợi ích khi cho trẻ tham gia những hoạt động ngoài trời:

1. Phát triển những kỹ năng vận động

Vui chơi ở những môi trường rộng lớn khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động thể chất như chạy, nhảy, leo trèo và đạp xe. Đây là những điều cần thiết để phát triển các kỹ năng vận động thô và duy trì cân nặng khỏe mạnh. 

2. Hấp thu Vitamin D

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời khi tham gia các hoạt động bên ngoài giúp cơ thể trẻ sản xuất vitamin D - một loại vitamin rất cần thiết cho sức khỏe xương, chức năng miễn dịch và điều hòa tâm trạng của trẻ.

3. Hệ miễn dịch khỏe mạnh

Tiếp xúc với các yếu tố tự nhiên khi vui chơi giúp tăng cường hệ miễn dịch của trẻ, điều này có thể giúp trẻ em chống lại bệnh tật tốt hơn.

4. Giảm căng thẳng

Tương tự như người lớn, trẻ em cũng có thể gặp phải căng thẳng do áp lực học tập gây ra. Do đó, vui chơi ngoài trời sẽ đem đến cho trẻ có một môi trường tự nhiên để giải tỏa căng thẳng, giúp trẻ thư giãn và nghỉ ngơi.

5. Cải thiện thị lực

Dành thời gian ra ngoài chơi có thể giúp trẻ được tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên. Bên cạnh đó, khi chơi ở bên ngoài, trẻ em thường tập trung vào các vật thể ở xa, điều này cũng có thể giúp tăng cường sức mạnh cho cơ mắt và cải thiện khả năng tập trung của trẻ.

6. Kích thích khả năng sáng tạo

Môi trường bên ngoài cung cấp cho trẻ em một không gian rộng lớn để vui chơi và khám phá. Giúp trẻ có thể sử dụng trí tưởng tượng của mình để tạo ra các trò chơi mới và sáng tạo. Từ những vật liệu tự nhiên như que, đá và cát, trẻ em có thể thỏa sức sáng tạo và xây dựng những thế giới của riêng mình.

7. Ngủ ngon hơn

Hoạt động thể chất và tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên giúp điều chỉnh chu kỳ ngủ - thức của trẻ. Điều này dẫn đến cải thiện chất lượng giấc ngủ cũng như thời gian ngủ.

8. Giao lưu xã hội

Vui chơi ngoài trời thường bao gồm các hoạt động theo nhóm với những trẻ khác. Từ đó thúc đẩy các kỹ năng xã hội như hợp tác, giao tiếp và giải quyết xung đột.

9. Sức khỏe cảm xúc

Thiên nhiên đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe tâm thần, mang lại hiệu quả làm dịu tâm hồn trẻ em, giảm bớt lo âu, trầm cảm và các hội chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (AHDH). Nhờ vậy, trẻ sẽ cảm thấy bình an và kết nối sâu sắc hơn với thế giới tự nhiên.

Vui chơi ngoài trời mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.

Vui chơi ngoài trời mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.

Làm thế nào để khuyến khích trẻ vận động nhiều hơn?

Khuyến khích trẻ vận động là việc cần thiết để các trẻ rèn luyện sức khỏe, tinh thần, trí tuệ. Dưới đây là một số bí quyết để khuyến khích trẻ vận động bạn có thể tham khảo:

Thiết lập giới hạn

Thiết lập các giới hạn rõ ràng và nhất quán về thời gian sử dụng thiết bị điện tử dựa trên độ tuổi và nhu cầu cá nhân của trẻ. Hãy tận dụng các công cụ hỗ trợ như tính năng kiểm soát của phụ huynh và ứng dụng quản lý thời gian màn hình để đảm bảo thực thi hiệu quả các giới hạn này.

Làm gương cho trẻ

Trẻ em noi gương theo cha mẹ và muốn làm những gì bố mẹ chúng làm. Vì vậy, hãy là một tấm gương tích cực bằng cách không dành nhiều thời gian để dùng điện thoại hoặc xem TV và tham gia hoạt động cùng với con.

Thiết lập khu vực “không màn hình”

Hãy biến một số khu vực trong nhà, điển hình là phòng ngủ và phòng ăn, thành khu vực “không màn hình”. Việc này sẽ giúp thúc đẩy tương tác giữa các thành viên gia đình và giảm bớt thời gian sử dụng điện thoại di động, máy tính, máy tính bảng, tivi và những thiết bị giải trí khác,…

Lên kế hoạch cho các hoạt động ngoài trời

Lên kế hoạch cho các hoạt động vui chơi thường xuyên như một phần trong thói quen hàng ngày. Hãy sáng tạo với các hoạt động thú vị phù hợp với sở thích của trẻ, từ đạp xe, đi bộ đường dài, dã ngoại đến tham quan công viên và khu vui chơi.

 
Việt An (Theo Healthshots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ