6 nguyên tắc cốt lõi khi tập Pilates

Pilates là bí quyết giữ dáng của nhiều diễn viên Hàn Quốc

Bài tập giãn cơ 5 phút cho người cao tuổi

Làm thế nào để đi bộ giảm cân chỉ với 30 phút luyện tập?

Top 7 bài tập hỗ trợ phát triển chiều cao

Bài tập giúp chị em có thân dưới săn chắc

Pilates không hề mới

Pilates dần trở nên phổ biến trong thời gian gần đây nhờ sự “lăng xê” của các diễn viên, ca sỹ Hàn Quốc. Thân hình khỏe khoắn với vòng eo quyến rũ, chân thon là hình mẫu mà nhiều chị em muốn hướng tới khi tham gia tập Pilates.

Trong thực tế, Pilates là bộ môn có tuổi đời gần 100 năm. Phương pháp tập luyện này được sáng tạo bởi huấn luyện viên Joseph Pilates vào những năm 20 của thế kỷ trước, với mục đích ban đầu là phục hồi chức năng. Những người đầu tiên được thử nghiệm bộ môn Pilates là binh lính và các vũ công, nhằm giảm đau nhức cơ bắp và tăng cường sức mạnh của cơ thể.

Hiện nay, người tập đến với Pilates với mục tiêu giảm cân và cải thiện vóc dáng. Pilates có thể tập tại nhà với dụng cụ đơn giản là thảm yoga. Ở cường độ cao hơn, bạn sẽ phải sử dụng đến những thiết bị, máy tập chuyên dụng. Vì thế, Pilates là bộ môn đòi hỏi nhiều kỹ thuật khó. Để tập luyện Pilates chuẩn xác, hiệu quả và tránh gây ra chấn thương cho cơ thể, người mới bắt đầu cần nắm vững một số nguyên tắc cốt lõi của Pilates.

6 nguyên tắc tập Pilates

Định tâm (Centering)

Tất cả các chuyển động Pilates đều bắt nguồn từ các cơ bắp ở trung tâm cơ thể

Tất cả các chuyển động Pilates đều bắt nguồn từ các cơ bắp ở trung tâm cơ thể

Khái niệm Centering trong bộ môn Pilates được hiểu là khả năng kiểm soát các cơ cốt lõi của cơ thể (khu vực nằm ở trung tâm gồm bụng, hông, lưng dưới). Các bài tập Pilates yêu cầu bạn dùng lực ở cơ cốt lõi, từ gồng cơ bụng đến thả lỏng cơ sàn chậu. Phần trung tâm của cơ thể khỏe mạnh sẽ giúp tất cả các cơ bắp của cơ thể hoạt động và phát triển hiệu quả hơn.

Tập trung

Pilates đem lại hiệu quả tối ưu khi bạn đặt hết sự tập trung và cố gắng vào mỗi bài tập. Giống như yoga, tập Pilates cũng là một cách luyện tập chánh niệm hiệu quả (tức khả năng chú tâm vào giây phút hiện tại).

Kiểm soát

Mỗi động tác Pilates đều đòi hỏi người tập kiểm soát cơ bắp có chủ đích: Từ lực tác động tới vị trí, biên độ vận động để đem lại hiệu quả tốt nhất với các nhóm cơ.

Độ chính xác

Mỗi động tác Pilates đòi hỏi cơ bắp di chuyển chính xác và mềm mại

Mỗi động tác Pilates đòi hỏi cơ bắp di chuyển chính xác và mềm mại

Dù tập với thảm hay máy tập, bài tập Pilates yêu cầu độ chính xác cao. Điều này có nghĩa là vị trí của từng bộ phận cơ thể phải đúng, chuẩn. Thay vì chạy theo tốc độ, người tập Pilates cần hoàn thiện kỹ thuật để đạt được hiệu quả cải thiện vóc dáng và sự dẻo dai.

Hơi thở

Mọi bộ môn thể dục thể thao đều đòi hỏi người tập làm chủ hơi thở. Vì thế, khi tập Pilates, bạn cần sử dụng hơi thở đúng cách trong quá trình tập luyện với các kỹ thuật thở bằng cơ hoành, hoặc thở sâu vào bụng.

Độ uyển chuyển

Các động tác Pilates không hề cứng nhắc, chúng có độ trôi chảy và uyển chuyển. Theo nhà sáng lập Joseph Pilates, năng lượng của bài tập sẽ giúp kết nối tất cả các cơ quan và chảy khắp cơ thể. Cũng vì lý do này, nhiều chị em tìm tới Pilates để vóc dáng trở nên khỏe khoắn mà không thiếu sự mềm mại.

 
Quỳnh Trang (Theo VerywellFit)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp