Lưu ý khi xây dựng thực đơn cho người suy thận độ 3

Bệnh nhân suy thận độ 3 cần có chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt

6 thói quen hủy hoại sức khỏe của thận

4 cách tăng cường chức năng thận cho người suy thận

Những điều cần biết dành cho người mắc bệnh thận mạn tính

Một số loại thuốc điều trị suy thận hiện nay

Đặc điểm ở người suy thận độ 3

Suy thận độ 3 là giai đoạn chức năng thận bị tổn thương nghiêm trọng, giảm đến 80% so với bình thường. Trong trường hợp nghiêm trọng người bệnh có thể sẽ phải lọc máu để duy trì sự sống. Đây là giai đoạn nguy hiểm, người bệnh cần được thăm khám và theo dõi sát sao, tránh những biến chứng nguy hiểm.

Để điều trị suy thận độ 3, người bệnh cần đảm bảo tuân thủ phác đồ của bác sỹ; Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hợp lý; Đồng thời kiểm soát huyết áp, ổn định đường huyết.

Vì vậy, một chế độ dinh dưỡng phù hợp đóng vai trò quan trọng trong duy trì thể trạng, bảo tồn chức năng thận, ngăn bệnh suy thận diễn biến xấu.

Chế độ ăn cho người suy thận độ 3

Với người suy thận độ 3, chế độ dinh dưỡng cần đảm bảo một số nguyên tắc sau đây:

Giảm lượng đạm

Người suy thận độ 3 không nên ăn quá nhiều đạm (0,8g/kg/ngày). Nên ưu tiên các loại đạm có giá trị sinh học cao như thịt nạc, cá, trứng, sữa. Ngoài ra, cần giảm bớt lượng cơm, ăn bù bằng các loại miến dong, khoai, bột sắn.

Ăn nhạt và hạn chế muối

Hạn chế sử dụng muối khi nấu ăn, thay bằng các gia vị có mùi thơm

Hạn chế sử dụng muối khi nấu ăn, thay bằng các gia vị có mùi thơm

Nhu cầu muối hàng ngày dưới 5gr, nếu có phù hoặc tăng huyết áp thì giảm xuống dưới 3gr/ngày. Ăn nhạt, hạn chế muối trong chế biến món ăn. Không ăn các thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều muối. Nguyên nhân là nạp quá nhiều muối có thể gây tăng huyết áp, khát nước và làm cơ thể trữ nước nhiều hơn (tình trạng phù nề). Hậu quả là tim và thận đều phải làm việc vất vả hơn.

Thay vì nêm nếm với mắm, muối, người suy thận độ 3 nên dùng rau thơm, gia vị thảo mộc. Ăn thực phẩm tươi thay vì đồ đóng hộp.

Hạn chế kali và phospho

Ở giai đoạn 3, khả năng loại bỏ chất lỏng dư thừa, kali và chất thải khỏi cơ thể người bệnh đã suy giảm rõ rệt. Vì vậy, cần hạn chế kali dưới 1,5gr/ngày; Hạn chế rau xanh, trái cây nhiều kali, không uống nhiều nước canh chứa nhiều muối natri và kali.

Người suy thận độ 3 cần kiêng nước ngọt đậm màu chứa nhiều đường và phospho

Người suy thận độ 3 cần kiêng nước ngọt đậm màu chứa nhiều đường và phospho

Phospho dư thừa trong cơ thể sẽ dẫn tới tăng thải calci, gây yếu xương, loãng xương. Để tránh biến chứng nguy hiểm này, người bệnh có thể dùng thuốc theo chỉ định, đồng thời hạn chế sử dụng đồ ăn, thức uống giàu phospho (ngũ cốc nguyên hạt, cám, yến mạch, hạt, nước ngọt đậm màu).

Bổ sung nước hợp lý

Nhu cầu nước cho người suy thận độ 3 chỉ ở khoảng 1-1,5 lít/ngày. Cân nhắc lượng nước tiêu thụ (cả nước uống, nước canh, sữa) và việc dịch mất bất thường (do sốt, tiêu chảy, nôn). Nguyên nhân là lúc này, thận không thể loại bỏ dịch thừa hiệu quả như bình thường. Ứ dịch trong cơ thể có thể dẫn đến tăng huyết áp, phù và suy tim.

Người bệnh suy thận độ 3 nên cẩn thận đong đếm thức uống, dùng cốc nhỏ. Nếu khát, nên nhai kẹo cao su, súc miệng với nước (rồi nhổ bỏ).

Giải pháp thảo dược từ cây dành dành cho người bệnh suy thận

Bên cạnh những lưu ý trên, các chuyên gia khuyên người bị suy thận độ 3 nên kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược để cải thiện tình trạng bệnh và góp phần nâng cao sức khỏe trong quá trình điều trị.

 

sản phẩm có thành phần chính chiết xuất từ cây dành dành được chuyên gia đánh giá cao và khuyên dùng. Nghiên cứu được thực hiện vào năm 2017 tại các trường đại học lớn của Trung Quốc đã chứng minh, chiết xuất từ quả và thân cây dành dành chứa hoạt chất có tác dụng bảo vệ thận, hỗ trợ chống xơ hóa thận, giảm thiếu máu tại thận, tăng cường chức năng thải độc của thận. 

Sản phẩm là sự kết hợp giữa dành dành với nhiều thảo dược quý khác như: Đan sâm, hoàng kỳ, mã đề, linh chi đỏ, bạch phục linh… giúp hỗ trợ cải thiện chức năng thận. Theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam, có đến 92,9% người dùng hài lòng và rất hài lòng khi sử dụng sản phẩm chứa cao dành dành để cải thiện triệu chứng suy thận.

Để phòng tránh biến chứng nguy hiểm do suy thận độ 3, bên cạnh chế độ ăn phù hợp, người bệnh nên kết hợp thêm thảo dược có thành phần dành dành.

Trang Vũ

 
Empty

Tiếp thị bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024.38461530 - 028.62647169

Số GPQC: 01502/2019/ATTP-XNQC

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Đặc biệt, từ 01/4/2023-31/12/2023, khi mua Ích Thận Vương, quý khách được tham gia chương trình "Tích điểm trúng Vàng, ngập tràn quà tặng" và có cơ hội trúng giải thưởng 01 chỉ Vàng SJC 9999 cùng nhiều giải thưởng hấp dẫn khác.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu