Mẹo dinh dưỡng giúp cho chuyến đi chơi xa của bạn được khỏe mạnh

Trong cuộc sống, cần lắm những chuyến đi

Vì uống kháng sinh nên bị suy dinh dưỡng?

Ăn trứng với rau trộn giúp tăng cường hấp thu dinh dưỡng

Dielac Grow Plus – Giải pháp giá rẻ và hiệu quả cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi

Dinh dưỡng cho người cao tuổi vào mùa hè

1. Snack (đồ ăn vặt) tự làm.

Những món ăn nhẹ luôn là lựa chọn hàng đầu trong những hành trình dài. Tuy nhiên, phải chuẩn bị món ăn nào, loại thực phẩm nào tốt cho sức khỏe thì không phải ai cũng biệt. Thạc sỹ, chuyên gia dinh dưỡng Amidor, tác giả cuốn sách "The Greek Yogurt Kitchen" (Căn bếp sữa chua Hy Lạp) cho rằng: "Cho dù đi du lịch bằng tàu hỏa, xe hơi hoặc bằng máy bay thì chất ngọt tự nhiên trong món trail mix thực sự cần thiết cho sức khỏe".

Trái cây sấy khô, các loại hạt và socola rất tốt cho một chuyến đi xa

Trail mix là thực phẩm kết hợp giữa các loại trái cây sấy khô, ngũ cốc, các loại hạt hoặc socola, cung cấp nhiều đường và calo. Cách làm trail mix rất đơn giản và hoàn toàn bạn có thể tự làm ở nhà, chỉ bằng hai nắm mơ khô, hạnh nhân không muối và thêm chút socola đen là đã có một túi đồ ăn nhẹ hoàn hảo. Vừa cung cấp chất xơ, potein, và chống oxy hóa nhờ socola đen, hơn hết trail mix còn chống lại cảm giác thèm ăn. Chia khoảng 2 đến 3 túi nhỏ để có thể nhâm nhi suốt chặng đường dài.

2. Đồ ăn nhanh lành mạnh.

Nhiều người thường lựa chon những món ăn nhanh tại quán ăn ở nhà ga, hoặc sảnh chờ sân bay. Vừa tiết kiệm được thời gian, lại có thể mang đi dọc được nên đồ ăn nhanh trở thành thói quen trong nhiều chuyến đi.

Nên chọn đồ ăn nhanh lành mạnh chẳng hạn như món gà nướng kèm salad hay rau củ quả

Chuyên gia nghiên cứu dinh dưỡng Constance Brown - Riggs, tác giả cuốn sách dành cho bệnh nhân đái tháo đường "The African American Guide To Living Well vWith Diabetes" (Hướng dẫn cho người Mỹ gốc Phi cách sống chung với bệnh đái tháo đường) cho biết khi lựa chọn đồ ăn nhanh, hãy cố gắng tìm đến những món ít chất độc hại. Một món rau trộn xà lách với gà nướng, thêm chút chanh cũng chứa khoảng 320 calo, chất béo lẫn tinh bột ở mức vừa phải, chất xơ sẽ kiểm soát lượng đường trong máu.

3 Nạp năng lượng bằng thực phẩm giàu protein.

Những chặng đường di chuyển xa bằng oto khi đến trạm dừng chân, nhiều người thường lựa chọn bánh mỳ ngọt, kẹo... làm thực phẩm lót dạ. Tuy nhiên, những thực phẩm đóng gói lại trở thành sự lựa chọn sai lầm.

Có thể lót dạ bằng bánh mì sandwich tự làm ăn kèm với salad

Các chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ tiết lộ rằng : Những đồ ăn đóng gói không hề chứa các chất dinh dưỡng, chất xơ, protein tốt cho sức khỏe. Thay vào đó, có thể thay đồ ăn tự làm như trứng luộc, pho mát, các loại hoa quả và rau xanh. Bạn có thể lót dạ bằng bánh mỳ sandwich kèm salad ngon miệng.

Trứng luộc là món ăn bổ dưỡng cho chuyến đi xa

4. Nạp năng lượng tại các chặng dừng chân.

Ở mỗi nhà ga mà tàu xe dừng chân hay các chuyên chuyển chặng sân bay, thay vì ăn kẹo nhiều đường và khoai tây chiên (được mệnh danh là "bom calorie"), bạn có thể nạp lại năng lượng nhờ sữa chua hay hoa quả giàu chất xơ. Hoa quả và sữa chua hay hoa quả có nhiều chất xơ. Hoa quả và sữa chua vừa cung cấp chất ngọt tự nhiên, chất xơ tái tạo năng lượng, cộng thêm protein mà k lo thừa calorie.

5. Ăn trái cây trước chuyên đi.

Trong khoảng thời gian chờ đợi các phương tiện khởi hành, táo và bơ đậu phộng sẽ giúp bạn trải qua những cơn đói. Tác giả cuốn sách "The Nutrition Twins Veggie Cure" (Dinh dưỡng nhân đôi rau quả) cho biết: Táo và bơ đậu phộng sẽ giữ lượng đường trong máu ổn định, ngăn chặn việc mất năng lượng". Sự kết hợ này bao gồm chất xơ và protein giúp bạn chống đói hiệu quả.

Một quả táo giúp bạn thêm năng lượng cho chuyến đi dài

6. Chuẩn bị nước uống.

Vấn đề tuy không phải là cũ nhưng chưa hẳn nhiều người biết được lợi ích của nó. Mỗi ngời tự chuẩn bị chai nước uống cho bản thân cũng quan trọng không kém so với việc chuẩn bị đồ ăn nhẹ. Uống nước sẽ ngăn được tình trạng mệt mỏi sau một chuyến đi dài, chứng khó tiêu hoặc giúp bạn tỉnh táo hơn trong suốt hành trình.

Nước uống luôn là điều rất cần thiết cho những chuyến đi

Phương Thảo H+ (Theo everydayhealth.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng