Mẹo dưỡng da mùa hanh khô từ các nguyên liệu tự nhiên

Không khí hanh khô của mùa Thu có thể làm da mất nước, ngứa rát

“Hành trang” khi bước vào mùa cúm

Podcast: Chế độ dinh dưỡng tăng cường sức khỏe mùa Thu

4 loại trái cây và rau củ nên ăn trong mùa Thu

4 lưu ý chăm sóc da mùa Thu - Đông

Dưỡng ẩm với dầu olive

Có nhiều yếu tố dễ làm da mất nước và khô nẻ như do tắm nước nóng quá lâu, chà xát quá mạnh, do thời tiết hanh khô hoặc lão hóa. Các vấn đề này có thể được xử lý dễ dàng bằng các nguyên liệu tự nhiên có sẵn trong nhà.

Theo Jennifer Adell – chuyên gia thẩm mỹ, Trung tâm New Beauty and Wellness (Mỹ), bạn có thể sử dụng ngay dầu olive nguyên chất (extra-virgin olive oil) thay cho kem dưỡng ẩm. Trong dầu olive chứa vitamin E, squalene, các chất chống oxy hóa và dưỡng chất giúp phục hồi làn da đang tổn thương. Bạn có thể nhỏ vài giọt dầu olive vào mặt nạ dưỡng da, hoặc massage dầu lên các vùng da khô nẻ như khuỷu tay.

Tuy nhiên, dầu olive không nên dùng cho da dầu mụn. Người đang mắc vảy nến, mụn nang, chứng đỏ mặt rosacea… nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng dầu olive hay bất cứ các thành phần tự nhiên nào dưới đây trên da.

Mặt nạ quả bơ

Quả bơ chứa rất nhiều chất chống oxy hóa giúp làm đẹp da

Quả bơ chứa rất nhiều chất chống oxy hóa giúp làm đẹp da

Quả bơ giàu chất béo lành mạnh, không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp dưỡng ẩm cho làn da mùa hanh khô. Chuyên gia Adell gợi ý, bạn có thể tự làm mặt nạ dưỡng da bằng cách trộn 1/2 quả bơ, 1/4 hũ sữa chua Hy Lạp không đường.

Ngoài ra, có thể thêm mật ong, bột nghệ để bổ sung các thành phần chống viêm cho da. Thoa hỗn hợp này lên làn da sạch, để từ 5-10 phút rồi rửa sạch lại với nước.

Tẩy tế bào chết với dầu dừa và đường

Lớp da chết tích tụ trên cơ thể có thể làm làn da trông thô ráp và kém mịn màng. Bạn có thể tự làm sản phẩm tẩy tế bào chết tại nhà chỉ với 2 nguyên liệu là dầu dừa và đường kính (tỷ lệ 1 dầu dừa : 2 đường). Thoa hỗn hợp này lên da, chà xát nhẹ nhàng 30 giây rồi rửa sạch với nước ấm. Sau khi tắm, bạn nên thoa ngay kem dưỡng ẩm lên vùng da vừa tẩy tế bào chết.

Phương pháp này không dành cho người có làn da nhạy cảm, đặc biệt không nên dùng trên da mặt.

Mặt nạ yến mạch và mật ong

Mặt nạ mật ong và yến mạch giúp dưỡng ẩm cho làn da mùa hanh khô

Mặt nạ mật ong và yến mạch giúp dưỡng ẩm cho làn da mùa hanh khô

Kết hợp yến mạch với mật ong tạo ra mặt nạ dưỡng da vừa giúp làm dịu làn da khô, vừa có khả năng tẩy tế bào chết nhẹ nhàng. Mật ong có công dụng kháng khuẩn, hỗ trợ làm lành vết thương.

Cách làm như sau: Trộn 2 thìa canh yến mạch với 1 thìa canh mật ong, thêm một chút nước thành hỗn hợp sệt.

Khi tẩy tế bào chết, bạn chỉ cần chà xát hỗn hợp này trên da rồi xả sạch với nước. Nếu muốn dùng làm mặt nạ dưỡng ẩm, bạn hãy đắp lên da 15-20 phút rồi rửa sạch.

Dầu dừa dưỡng gót chân, bàn tay

Trong tiết trời Thu Đông, dầu dừa đông thành dạng sáp ở nhiệt độ phòng. Bạn có thể tận dụng nguyên liệu lành tính này để chăm sóc những vùng da dễ nứt nẻ như gót chân, bàn tay, khuỷu tay hoặc dưỡng da môi. Vào buổi tối, bạn có thể thoa một lớp dầu dừa lên vùng da khô, sau đó đeo găng tay hoặc tất để dưỡng da qua đêm.

Đắp mặt nạ sữa

Đắp mặt nạ với sữa giúp dưỡng ẩm cho da mỗi ngày

Đắp mặt nạ với sữa giúp dưỡng ẩm cho da mỗi ngày

Trong sữa có chứa acid lactic, một chất tẩy tế bào chết tự nhiên nhẹ dịu với làn da. Nghiên cứu cho thấy, dùng kem dưỡng chứa acid lactic và ceramide 2 lần/ngày giúp cải thiện độ ẩm cho da và lấy đi lớp da chết hiệu quả.

Để chăm sóc da mùa hanh khô, bạn có thể tự làm mặt nạ sữa tại nhà: Dùng mặt nạ giấy hoặc khăn vải sạch nhúng vào một bát sữa không đường lạnh, sau đó đắp lên bất cứ vùng da khô nào trong 5-10 phút. Không đắp mặt nạ sữa tươi lên vết thương hở, vùng da bị nứt nẻ nghiêm trọng.

Gel nha đam

Không chỉ giúp làm dịu da cháy nắng mùa Hè, gel nha đam còn là nguyên liệu hữu ích giúp chăm sóc da khô mùa Thu. Nha đam chứa nhiều hợp chất mucopolysaccharide tự nhiên, có khả năng hút ẩm tốt như acid hyaluronic, có công dụng dưỡng ẩm, làm dịu làn da đỏ rát và kích ứng do khô nẻ.

Người có nguy cơ dị ứng, viêm da tiếp xúc với nha đam nên thử bôi lên một vùng da nhỏ ở cổ tay trước khi thoa lên cơ thể hoặc khuôn mặt.

 
Quỳnh Trang (Theo Everyday Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp