Mẹo cải thiện giấc ngủ đến từ nhiều quốc gia trên thế giới

Xông hơi, ngâm chân trước khi đi ngủ có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

Loại trái cây nên ăn trước khi ngủ để ngon giấc

6 lợi ích sức khỏe tinh thần của sách nói

Tác động tiêu cực của ánh sáng xanh với giấc ngủ

Những vấn đề về giấc ngủ do stress gây ra

Ngâm chân nước ấm

Theo y học cổ truyền Trung Hoa, việc ngâm chân nước ấm trước khi ngủ là biện pháp thư giãn, thúc đẩy giấc ngủ ngon hiệu quả. Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy, khi thân nhiệt hạ thấp mà bàn chân lại có nhiệt độ cao hơn, bạn sẽ nhanh chóng vào giấc ngủ hơn. Bạn có thể thử ngâm chân với nước ấm pha cùng muối epsom, tinh dầu, thảo mộc hoặc vỏ trái cây khô để thư giãn vào buổi tối.

Uống sữa ngũ cốc

Món Välling làm từ yến mạch và sữa ấm

Món Välling làm từ yến mạch và sữa ấm

Tại Thụy Điển, để có giấc ngủ ngon hơn, người ta thường uống Välling – một loại thức uống ngũ cốc đặc làm từ sữa và yến mạch. Sữa và các chế phẩm từ sữa giàu tryptophan – một acid amino có thể thúc đẩy cơ thể sản sinh ra hormone serotonin khiến bạn buồn ngủ hơn.

Dùng sâm Ấn Độ ashwagandha

Ashwagandha là thảo dược tốt cho não bộ, được nền y học cổ truyền Ấn Độ sử dụng hơn 2.500 năm qua. Với khả năng giảm lo âu và căng thẳng – 2 yếu tố gây mất ngủ phổ biến, sâm ashwagandha có thể giúp bạn ngủ ngon hơn và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Tâm sự với búp bê trước khi ngủ

Búp bê vải giúp trẻ giãi bày tâm sự trước khi ngủ, nhờ đó giảm lo âu

Búp bê vải giúp trẻ giãi bày tâm sự trước khi ngủ, nhờ đó giảm lo âu

Tại Guatemala, các bậc phụ huynh thường sử dụng những con búp bê vải nhỏ, màu sắc sặc sỡ để giúp trẻ xua tan phiền muộn và có được giấc ngủ an lành. "Búp bê lo lắng" được cha mẹ đặt dưới gối của con. Trước khi ngủ, trẻ được khuyến khích kể cho một búp bê một vài nỗi lo lắng, tâm tư. Mẹo dân gian này giúp làm dịu lo âu, stress và những suy nghĩ tiêu cực trong đầu, giúp trẻ dễ ngủ hơn. 

Xông hơi khô (sauna)

Tại Phần Lan, các phương pháp trị liệu bằng nhiệt như xông hơi khô rất được coi trọng. Đây là một hình thức xông hơi dựa trên nhiệt độ từ các máy tạo nhiệt để tạo nên những tác động tích cực với cơ thể. Nếu bạn xông hơi trước khi ngủ, nhiệt độ cao sẽ kích hoạt cơ chế hạ thân nhiệt trung tâm. Quá trình này cũng diễn ra trước khi bạn chìm vào giấc ngủ, giúp bạn ngủ sâu và ngon hơn.

Ngủ trên đệm futon

Không chỉ tối giản, đệm futon còn có độ cứng và nâng đỡ phù hợp cho cột sống khi nằm ngủ

Không chỉ tối giản, đệm futon còn có độ cứng và nâng đỡ phù hợp cho cột sống khi nằm ngủ

Người Nhật Bản khi ngủ thường sử dụng một tấm đệm shikibuton kèm với chăn bông, gọi chung là futon. Đệm futon được làm từ các chất liệu tự nhiên như len, sợi bông, không dày như chăn nệm hiện đại và thường đặt trực tiếp trên sàn. Người ta quan niệm rằng, nằm trên đệm mỏng đặt trên sàn giúp giữ đường cong tự nhiên của cột sống, giảm nguy cơ đau thắt lưng.

Nằm võng

Tại các quốc gia Nam và Trung Mỹ, nằm võng giúp bạn ngủ ngon và sâu hơn. Không chỉ trẻ nhỏ mà người lớn cũng ưa thích cảm giác được đung đưa nhẹ nhàng trên võng. nghiên cứu năm 2011 cho thấy, nằm võng giúp người lớn vào giấc nhanh hơn đồng thời ngủ sâu hơn.

Ngủ riêng chăn

Nếu bạn gặp nhiều vấn đề về giấc ngủ khi chung giường với người khác, hãy thử mẹo cải thiện giấc ngủ kiểu châu Âu: Ngủ riêng chăn. Thay vì dùng chung một chiếc chăn lớn, dùng chăn riêng giúp ngăn ngừa các vấn đề cản trở giấc ngủ như: Thân nhiệt quá nóng hoặc một người tranh giành hết chăn.

 
Quỳnh Trang (Theo CNET)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp