Mẹo giúp ngăn ngừa muỗi đốt hiệu quả

Tránh bị muỗi đốt bằng cách nào?

Vì sao tôi hay bị muỗi đốt?

7 cách đơn giản để đuổi muỗi, phòng ngừa sốt xuất huyết

Biện pháp chống muỗi đốt trong mùa mưa

Mẹo giảm sưng, ngứa hiệu quả khi bị muỗi đốt

Che càng nhiều càng tốt

Mặc áo dài tay, quần dài, đi tất và đi giày bất cứ khi nào bạn ra ngoài ở khu vực có muỗi, tránh đi các loại dép lê. Hơn nữa, trang phục rộng rãi có thể giúp bạn hạn chế bị muỗi đốt tốt hơn so với những trang phục và các chất liệu bó sát.

Sử dụng thuốc chống muỗi

Sử dụng các loại thuốc xua đuổi côn trùng là biện pháp hữu hiệu nhất để ngăn ngừa muỗi đốt, phòng chống sốt xuất huyết. Thời gian bảo vệ của các loại thuốc này là khác nhau tùy theo thương hiệu. Khả năng bảo vệ tăng theo nồng độ, nhưng không được sử dụng vượt quá 3 lần mỗi ngày. Để đảm bảo phù hợp với da, bạn nên thoa trên một vùng da nhỏ để xem liệu có phản ứng dị ứng với thuốc chống côn trùng.

Tinh dầu bạch đàn chanh

Bạch đàn chanh là một trong những nguyên liệu chống muỗi tốt, đã được chứng minh có khả năng bảo vệ hoàn toàn khỏi muỗi trong tối đa 12 giờ. Ngoài ra, còn giúp làm giảm các triệu chứng liên quan đến cảm lạnh như ho và nghẹt mũi. Nếu gia đình có trẻ, bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia, vì tinh dầu bạch đàn chanh có thể không phù hợp với trẻ nhỏ.

Sử dụng loại tinh dầu có tác dụng xua đuổi muỗi

Sử dụng loại tinh dầu có tác dụng xua đuổi muỗi

Lưu ý, bạn nên pha loãng tinh dầu bạch đàn chanh với nước để khi sử dụng mang lại hiệu quả cao hơn và đảm bảo an toàn. Khi dùng máy khuếch tán tinh dầu, không nên khuếch tán liên tục trong nhiều giờ và cần đảm bảo không gian được thông gió tốt.

Ngoài bạch đàn chanh, bạn có thể cho một chút tinh dầu sả vào nước lau sàn nhà giúp xua đuổi muỗi.

Loại bỏ nước tù đọng 

Muỗi có thể sinh sản chỉ trong 14 ngày với một lượng nước nhỏ trong chậu cây, cống thoát nước hoặc bất kỳ vũng nước tù đọng nào. Nếu có bể hoặc ao, bạn có thể nuôi thêm loại cá diệt muỗi, có phun nước hoặc tham khảo cách sử dụng loại vi khuẩn là Bacillus thuringiensis để khử trùng nước, ấu trùng muỗi sẽ bị vi khuẩn tiêu diệt.

Giữ môi trường xung quanh sạch sẽ

Giữ cho ngôi nhà của bạn luôn sạch sẽ và gọn gàng. Tránh để đồ đạc lộn xộn bên trong và ngoài nhà, đặc biệt tránh để những vật dụng có nước đọng bên trong vì đây có thể là nơi trú ngụ của muỗi và trứng của chúng.

Ở nhà trong giờ muỗi hoạt động

Mặc dù muỗi có thể đốt chúng ta vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, nhưng tốt nhất bạn nên tránh ra ngoài trong thời gian cao điểm đốt người của muỗi là vào sáng sớm lúc mặt trời mọc và chiều tối trước hoàng hôn. Nếu phải ra ngoài, cần các biện pháp chống muỗi đốt như quần áo dài, sử dụng thuốc ngăn ngừa muỗi.

Giữ an toàn trong nhà

Để ngăn muỗi bay vào cửa sổ, bạn nên sử dụng điều hòa hoặc rèm cửa sổ ngăn muỗi. Nếu không có rèm cửa chống muỗi, bạn cần có chiếc màn chống muỗi tốt cho giường. Hiện nay có một số loại màn chống muỗi có chứa chất diệt côn trùng, bạn có thể sử dụng trong nhà hoặc khi cắm trại.

 
Nguyễn Thanh (Theo NDTV.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp