Nguy cơ nhiễm khuẩn đến từ món hàu sống

Ăn hàu sống hoặc chưa nấu chín có thể nhiễm vi khuẩn Vibrio nguy hiểm

Phòng ngừa ngộ độc thực phẩm cho trẻ khi trời nắng nóng

4 cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm

Mẹo tăng thời hạn sử dụng của trứng

Xác định được nguyên nhân khiến 72 học sinh ở Kim Giang nhập viện

Mầm bệnh ẩn mình trong hàu sống

Các món gỏi được chế biến từ cá, hàu và hải sản sống được nhiều người ưa thích mỗi khi Hè tới. Tuy nhiên, các món ăn từ nguyên liệu sống tiềm ẩn nguy cơ nhiễm vi khuẩn rất cao, đặc biệt là các vi khuẩn Vibrio.

Vi khuẩn Vibrio là tác nhân gây ra nhiều bệnh ở thủy sản. Một trong số đó là Vibrio vulnificus hay còn gọi là "vi khuẩn ăn thịt người". Nguyên nhân là nhiễm vi khuẩn này có thể dẫn đến nhiễm trùng máu, tổn thương da nghiêm trọng, thậm chí phải cắt cụt chi. Cứ 5 người nhiễm Vibrio vulnificus thì có 1 người tử vong. Vi khuẩn này có thể đi vào cơ thể người qua những vết thương hở, hoặc khi ăn hải sản nhiễm khuẩn chưa được nấu chín.

Trong khi đó, vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus lại gây ra viêm ruột cấp tính với những biểu hiện như tiêu chảy, nôn mửa.

Hàu là loài nhuyễn thể có đặc tính ăn lọc, nên vi khuẩn có thể đi vào thịt hàu và mắc kẹt trong các mô. Mật độ vi khuẩn trong hàu sống có thể cao gấp 100 lần nguồn nước xung quanh. Đặc biệt, bạn không thể nào phân biệt một con hàu nhiễm khuẩn Vibrio bằng mắt thường hay mùi vị.  

Nhiễm trùng máu nguy hiểm do vi khuẩn Vibrio vulnificus

Nhiễm trùng máu nguy hiểm do vi khuẩn Vibrio vulnificus

Ở người khỏe mạnh, hệ miễn dịch có thể tự mình chống chọi với vi khuẩn và loại bỏ chúng khỏi cơ thể. Tuy nhiên, trong trường hợp bị nhiễm khuẩn qua vết thương, hay có hệ miễn dịch yếu, Vibrio có thể gây tử vong.

Theo ước tính của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ, mỗi năm ở nước này có 84.000 người nhiễm khuẩn Vibrio, khoảng 100 người tử vong. Hầu hết các ca bệnh xảy ra vào tháng 5 đến tháng 10, khi nhiệt độ nước ấm lên.

Một chuyên gia vi sinh vật học đang thực hiện nghiên cứu do Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ tài trợ chia sẻ với tờ HuffPost, do đại dương ấm dần lên, nguy cơ nhiễm khuẩn Vibrio ngày càng tăng cao. Chúng không chỉ tăng số lượng ở vùng biển ấm, mà có thể lan tới những khu vực mới do biến đối khí hậu.

Cách giảm thiểu nguy cơ khi thưởng thức thủy hải sản

Để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm và nguy cơ nhiễm khuẩn, biện pháp tốt nhất là không ăn hàu sống và động vật có vỏ chưa được nấu chín. Nước cốt chanh, rượu… không thể giết được vi khuẩn Vibrio cũng như nhiều mầm bệnh khác.

Một số loại hàu được xử lý theo quy trình an toàn từ thu hoạch tới chế biến. Tuy có thể giảm mức độ nhiễm khuẩn Vibrio, việc làm này không đảm bảo diệt tất cả các vi khuẩn có hại khác. Nguồn tin của HuffPost cho hay, nguy cơ không thay đổi nhiều dù bạn ăn hàu sống ở nhà hàng sang trọng hay cửa hàng thực phẩm bình dân. Cách chế biến an toàn hơn cả là các món nấu chín như hấp, nướng…

Đặc biệt, trước khi ăn hàu, bạn nên đảm bảo nguyên liệu được mua từ những nguồn uy tín, được sơ chế đúng cách. Hàu tươi được bảo quản đông lạnh ngay sau khi đánh bắt (flash frozen), thu hoạch sẽ giúp bảo quản được hương vị tươi ngon, đồng thời diệt bớt các vi khuẩn trong hàu. Sau khi mua hàu về, bạn cũng cần chế biến và ăn ngay trong vòng 2 ngày.

 
Quỳnh Trang (Theo HuffPost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm