Mi mắt – vùng da dễ lão hóa nhất trên gương mặt

Vùng mắt thường xuất hiện nếp nhăn, sụp mi do lão hóa ngay từ tuổi trung niên

5 yếu tố đẩy nhanh tốc độ lão hóa

Cải thiện tình trạng lão hóa da với collagen và elastin peptide

Infographic: 10 dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang lão hóa nhanh

5 dấu hiệu cho thấy làn da đang “lão hoá tốt”

Những điều cần biết về mi mắt

Theo chuyên gia da liễu Geeta Yadav – người sáng lập trung tâm da liễu FACET Dermatology (Toronto, Canada), da trên mi mắt cực kỳ nhạy cảm và mỏng manh. So với các vùng da khác trên cơ thể, mi mắt có lớp biểu bì rất mỏng, lớp hạ bì cũng ở dạng mỏng nhất. Vùng da này cũng có rất ít mô và gần như không hề có mỡ.

Đây cũng là vùng da thường xảy ra viêm da tiếp xúc, nổi mẩn khi tiếp xúc với mỹ phẩm có chứa hương liệu. Các thành phần như retinol, tẩy tế bào chết hóa học cũng có thể làm da trên mi mắt dễ bị khô.

Nguyên nhân gây lão hóa và nếp nhăn mi mắt

Ba nguyên nhân chính khiến vùng da trên mi mắt dễ lão hóa, tạo thành các nếp nhăn và vết chân chim gồm: Sử dụng cơ mặt quá mức; Do các gốc tự do gây lão hóa và yếu tố di truyền.

Thói quen thường xuyên nheo mắt, dụi mắt có thể làm nhiều nếp nhăn hình thành trên mi mắt

Thói quen thường xuyên nheo mắt, dụi mắt có thể làm nhiều nếp nhăn hình thành trên mi mắt

Phản xạ nháy mắt khó có thể gây ra nếp nhăn mí mắt. Dù vậy, các vết hằn dễ hình thành khi bạn có thói quen nheo mắt, co các cơ quanh mắt. Việc co kéo mi mắt thường xuyên (khi trang điểm, dụi mắt, thao tác đeo kính áp tròng) cũng làm suy giảm độ đàn hồi của vùng da này.

Quá trình lão hóa do tuổi tác làm mất đi collagen và elastin trên da. Ở mi mắt, da kém đàn hồi sẽ góp phần hình thành các nếp nhăn. Các gốc tự do từ khói thuốc lá, tia UV trong ánh nắng có thể đẩy nhanh tốc độ suy giảm collagen.

Da trên mi mắt là vùng da mỏng nhất trên mặt nên dễ mất nước, khi đó các nếp nhăn cũng dễ nhận thấy hơn bình thường. Tuy không ảnh hưởng nghiêm trọng tới thị lực, nếp nhăn trên mi mắt lại tác động tới cấu trúc của làn da. Hậu quả là khi tuổi tác càng tăng, da chùng và chảy xệ, khiến hiện tượng sụp mi mắt càng rõ rệt. Khi bờ mi sụp gây che phủ mắt, cản trở tầm nhìn, người bệnh có thể phải can thiệp phẫu thuật tạo hình mi mắt.

Biện pháp bảo vệ mi mắt khỏi nguy cơ lão hóa sớm

Đeo kính râm và sử dụng kem mắt giúp bảo vệ vùng da trên mi mắt trẻ trung lâu hơn

Đeo kính râm và sử dụng kem mắt giúp bảo vệ vùng da trên mi mắt trẻ trung lâu hơn

Theo chuyên gia Yadav, để ngăn ngừa dấu hiệu tuổi tác trên vùng mi mắt, bạn nên tạo thói quen đeo kính râm và sử dụng kem mắt chứa retinol. Sản phẩm chuyên dụng sẽ chứa nồng độ phù hợp, không gây kích ứng cho vùng da mắt nhạy cảm, nhưng vẫn có thể phòng ngừa các dấu hiệu lão hóa.

Để chăm sóc vùng da mỏng manh quanh mắt, bạn nên chọn sản phẩm dưỡng ẩm có chứa acid hyaluronic, glycerin, ceramide hoặc squalane giúp giữ da mắt căng mịn, không bị hằn nếp nhăn.

Ngoài ra, ngủ đủ giấc, chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa và tránh xa khói thuốc lá cũng là những biện pháp giúp đẩy lùi nguy cơ lão hóa.

Các nếp nhăn trên mi mắt là hiện tượng hoàn toàn bình thường, tuy nhiên, nếu vùng da này bị đỏ, nhạy cảm và kích ứng, bạn tuyệt đối không nên chủ quan. Đây có thể là dấu hiệu viêm mí mắt hoặc chàm eczema. Tốt hơn hết, hãy tới cơ sở y tế chuyên khoa mắt để được thăm khám kịp thời. 

 
Quỳnh Trang (Theo HuffPost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp