Cải thiện tình trạng lão hóa da với collagen và elastin peptide

Collagen và elastin thủy phân được ưa chuộng trong thực phẩm hỗ trợ cải thiện lão hóa

Mái tóc nói lên điều gì về sức khỏe?

Dưỡng tóc với dầu cỏ mực

Mẹo chăm sóc vùng da quanh mắt

Có nên bảo quản các sản phẩm chăm sóc da trong tủ lạnh không?

Tuổi tác tăng cao kèm theo hiện tượng viêm, stress oxy hóa khiến mật độ collagenelastin trên da giảm dần. Đây là 2 thành phần protein tạo nên kết cấu và các mô nâng đỡ làn da. Do đó, hậu quả là da chảy xệ, có nhiều nếp nhăn sâu và các vết chân chim.

Collagen được chứng minh có tác dụng hỗ trợ phục hồi vết thương, tái tạo xương và chống lão hóa cho da. Trong đó, dạng thủy phân collagen tripeptide (gồm 3 acid amin liên kết với nhau, ví dụ như Glycine - Proline - Hydroxyproline hay GPH) có hiệu quả hỗ trợ đẩy lùi tình trạng lão hóa trên da. Peptide là một chuỗi dài các acid amin mà cơ thể tạo ra để tổng hợp các loại protein cần thiết như collagen, elastin.

Theo nghiên cứu trên tạp chí Khoa học Da liễu và Công nghệ Mỹ phẩm, thực phẩm chức năng chứa collagen tripeptide kết hợp với elastin peptide có thể tăng tốc độ tổng hợp collagen và khắc phục các dấu hiệu lão hóa trên làn da.

Cụ thể, 70 tình nguyện viên gồm phụ nữ trẻ và phụ nữ tuổi trung niên tham gia nghiên cứu được chia làm 2 nhóm: Nhóm một uống thức uống giàu collagen và nhóm 2 sử dụng giả dược (với bao bì và liều lượng tương tự). Công thức nước uống này gồm có nước, collagen peptide và tripeptide thủy phân từ cá, bonito elastin peptide từ động mạch cá, bột sụn mũi cá hồi. Liều lượng là 25ml/chai, sử dụng 2 chai mỗi ngày.  

Làn da cải thiện trông thấy khi sử dụng thức uống chứa collagen và elastin peptide

Làn da cải thiện trông thấy khi sử dụng thức uống chứa collagen và elastin peptide

Quá trình thử nghiệm gồm 8 tuần sử dụng sản phẩm và 1 tuần nghỉ (người tham gia không được sử dụng bất cứ sản phẩm đường uống hay mỹ phẩm nào có công dụng phục hồi, dưỡng ẩm, nuôi dưỡng da). Sau 9 tuần, so với nhóm giả dược, người sử dụng thức uống bổ sung collagen nhận thấy độ ẩm trên da, lượng collagen, độ đàn hồi và mịn màng của da tăng lên đáng kể.

Các khuyết điểm trên da do lão hóa cũng có sự cải thiện rõ rệt. Tình trạng mất nước qua da, kích thước lỗ chân lông, độ dài nếp nhăn, độ thô ráp của da đều giảm đi, trong đó, thể tích lỗ chân lông thu nhỏ tới 60%.

Ngoài ra, kết quả nghiên cứu cũng nhận thấy các thành phần tạo nên collagen như nồng độ GPH trong máu tăng lên trông thấy.

Nghiên cứu cho thấy, việc kết hợp collagen và elastin thủy phân trong thực phẩm chức năng có thể hỗ trợ cải thiện tình trạng lão hóa da hiệu quả ở phụ nữ trẻ tuổi lẫn ở tuổi trung niên. Đây là công thức tiềm năng giúp chị em duy trì nét thanh xuân lâu dài với làn da căng mịn. 

 

Thị trường collagen toàn cầu tăng trưởng nhanh chóng, ước tính đạt giá trị 9,4 tỷ USD vào năm 2023, trong đó chỉ riêng khu vực châu Á – Thái Bình Dương đã chiếm tới 3,2 tỷ USD. Nhu cầu collagen tăng cao ở nhiều ngành công nghiệp, đặc biệt là thực phẩm và đồ uống, mỹ phẩm, dược phẩm và dinh dưỡng. Ngày càng có nhiều người tiêu dùng quan tâm tới lợi ích sức khỏe của collagen trong làm đẹp, chống lão hóa và bảo vệ khớp.

 
Quỳnh Trang (Theo Scitech Daily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng