Thuốc mới trị bệnh ung thư phổi hiếm gặp

Một loại thuốc chống ung thư dành cho các bệnh nhân ung thư phổi mới được phê duyệt

Nhờ hơi thở phát hiện bệnh ung thư phổi

Ung thư phổi giai đoạn 4 vẫn khoẻ re nhờ ăn thực phẩm thô

Đường thở "kêu cứu" vì không khí ô nhiễm

Nhà ở gần công ty thuốc lá có nguy cơ bị ung thư phổi không?

Loại thuốc này có tên Xalkori (hay Crizotinib) đã được sử dụng để điều trị một số dạng ung thư phổi, nay được FDA tiếp tục mở rộng để sử dụng điều trị các khối u dương tính với một đột biến di truyền có tên ROS-1 được tìm thấy trong nhóm ung thư phổi tế bào không nhỏ (NSCLC), một dạng bệnh hiếm gặp và nguy hiểm nhất của ung thư phổi bởi tỷ lệ tử vong rất cao.

Theo TS. Richard Pazdur - Giám đốc Trung tâm Huyết học và Ung thư của FDA, ung thư phổi là một căn bệnh khó điều trị, phần vì bệnh nhân có các đột biến khác nhau, trong số này có những đột biến hiếm gặp, chiếm khoảng 1% trong nhóm bệnh nhân NSCLC. Việc mở rộng sử dụng thuốc Xalkori sẽ cung cấp một lựa chọn tốt để điều trị cho những bệnh nhân có đột biến gene ROS-1 hiếm gặp. Bằng cách ngăn chặn hoạt động của các protein ROS-1 trong các khối u, Crizotinib có thể ngăn chặn bệnh NSCLC phát triển và di căn.

FDA cũng cho biết thuốc Xalkori đã được đánh giá sử dụng trên 50 bệnh nhân trong vòng 18 tháng, kết quả là 66% số bệnh nhân có khối u được thu nhỏ lại hoàn toàn hoặc một phần tùy vào tình trạng bệnh.

Hiệp Nguyễn H+ (Theo Newsmax)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư