Chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo: Đây là 5 dưỡng chất rất nhiều người thiếu hụt

Có rất nhiều người thiếu các dưỡng chất như vitamin K2, vitamin D…

Người bệnh sa van 2 lá nên bổ sung những dưỡng chất này

Bổ sung 8 dưỡng chất này để có giấc ngủ ngon, ngủ say giấc hơn

5 dưỡng chất giúp tăng cường trí nhớ cho người cao tuổi

5 dưỡng chất bạn nên bổ sung nếu muốn có hàm răng chắc khỏe

Dưới đây là 5 dưỡng chất nhiều người thiếu hụt bạn nên chú ý để bổ sung cho đủ:

Vitamin K2

Theo chuyên gia dinh dưỡng Olivia Neely (người Mỹ), một trong những dưỡng chất mà nhiều người hay thiếu hụt nhất là vitamin K2, một loại vitamin tan trong chất béo. Vitamin K có nhiều dạng, nhưng đáng chú ý nhất là vitamin K1 và K2.

Vitamin K1 có nhiều trong các thực phẩm như cải xoăn, rau chân vịt, cải rổ… Tuy nhiên, việc chuyển đổi vitamin K1 thành vitamin K2 trong cơ thể không phải điều dễ dàng. Do đó, bạn nên tích cực ăn các thực phẩm giàu vitamin K2 như trứng, gan vịt, các loại phô mai cần thời gian ủ, lên men (như phô mai Brie)…

Vitamin K2 có nhiều trong phô mai Brie, trứng, gan vịt...

Chất xơ

Chuyên gia dinh dưỡng Jessica Cording (người Mỹ) cho biết, người trưởng thành cần ăn đủ từ 25 - 38gr chất xơ mỗi ngày. Tuy nhiên, điều này không dễ dàng vì nhiều người không thích ăn các thực phẩm giàu chất xơ như rau củ, các loại đậu.

Một mẹo bạn có thể thực hiện để ăn nhiều chất xơ hơn trong suốt cả ngày là trải đều lượng chất xơ mình cần cho từng bữa ăn. Ví dụ, bạn có thể nhắm tới việc ăn 7gr chất xơ trong mỗi bữa ăn, bao gồm cả các bữa ăn nhẹ.

Các thực phẩm giàu chất xơ có thể kể đến như các loại rau lá xanh đậm, quả bơ, các loại quả mọng, táo, hạt chia, củ dền, bông cải xanh, súp lơ trắng, mầm cải Brussels, đậu lăng…

Bạn nên chia đều các thực phẩm giàu chất xơ cho tất cả các bữa ăn trong ngày

Vitamin D

Rất nhiều người thiếu vitamin D bởi dưỡng chất này không có sẵn trong các thực phẩm bạn ăn hàng ngày. Thêm vào đó, ít tiếp xúc với ánh sáng mặt trời cũng có thể gây khó khăn cho việc tổng hợp vitamin D trong da.

Vitamin D rất cần thiết cho sức khỏe của hệ xương khớp, hệ miễn dịch, do đó bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ nếu cần bổ sung ít nhất 2.000IU (50 mcg) vitamin D/ngày thông qua các loại thực phẩm chức năng, chuyên gia dinh dưỡng Jess Pirnak (người Mỹ) cho biết.

Magne

Magne là dưỡng chất quan trọng tham gia vào quá trình tạo xương, hỗ trợ hệ thần kinh cũng như nhiều phản ứng sinh hóa khác trong cơ thể. Tuy nhiên, theo nhiều thống kê của các nhà khoa học Mỹ, có khoảng 50% người trưởng thành không nhận được đủ magne từ các thực phẩm như rau củ, các loại hạt, các loại đậu…

Để khắc phục điều này, bạn nên nhắm mục tiêu ăn 1 loại rau giàu magne (như rau chân vịt, cải cầu vồng) mỗi ngày, ăn nhẹ với các loại hạt giàu magne như hạnh nhân, hạt điều…

Acid béo omega-3

Acid béo omega-3 là một loại acid béo thiết yếu, hay nói cách khác cơ thể không thể tự tạo ra chúng. Tuy nhiên, nếu ăn nhiều các thực phẩm chế biến sẵn, bạn sẽ nạp vào cơ thể acid béo omega-6 thay vì acid béo omega-3 tốt cho sức khỏe.

Cách tốt nhất để tăng lượng acid béo lành mạnh cho cơ thể là ăn nhiều thực phẩm giàu acid béo omega-3 như các loại cá béo (cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá mòi), quả bơ, dầu olive, các loại hạt (hạt óc chó, hạt lanh, hạt chia), chuyên gia dinh dưỡng L.J. Amaral (người Mỹ) cho biết.

Thay đổi chế độ ăn uống cho phù hợp là cách đơn giản nhất để cung cấp các dưỡng chất cơ thể còn thiếu. Tuy nhiên, nếu thấy việc này quá khó khăn, bạn có thể trao đổi với bác sỹ để bổ sung thêm các dưỡng chất như vitamin D, magne, acid béo omega-3… qua các loại thực phẩm chức năng. Các bác sỹ sẽ có thể tư vấn liều lượng bổ sung phù hợp, cũng như đảm bảo các loại thực phẩm chức năng không gây tương tác nếu bạn đang phải dùng một số loại thuốc khác.

Vi Bùi H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng